Nếu HAGL bỏ V-League, bầu Đức có tiếc thành quả 20 năm làm bóng đá?

Một thương hiệu lớn như HAGL phải dừng cuộc chơi ở V-League là nuối tiếc và nỗi đau dành cho tất cả.

HAGL có thể không tham dự V-League 2023. Nếu điều đó xảy ra, đội bóng phố núi sẽ để lại một khoảng trống rất lớn với nhiều nỗi nuối tiếc. Đó là sự tiếc nuối cho thành quả 20 năm làm bóng đá của bầu Đức, của HAGL.

Nếu bỏ giải, đây có thể xem như dấu chấm hết với HAGL. Việc không tham dự V-League không đồng nghĩa với sự xóa sổ một đội bóng - HAGL vẫn có thể làm lại ở giải hạng ba. Tuy nhiên, dù giải thể hay chơi tiếp ở hạng thấp nhất, HAGL mất sạch những thành quả mà bầu Đức dày công gây dựng.

Hơn 2 thập kỷ thi đấu tại V-League, HAGL là một trong những đội bóng bền bỉ nhất, đã ghi dấu ấn trong lòng cổ động viên. Việc mất tên ở V-League đủ để khiến cái tên HAGL rơi vào quên lãng - ít nhất là trong vài năm.

Nếu HAGL bỏ V-League, bầu Đức có tiếc thành quả 20 năm làm bóng đá? - 1

Tranh cãi giữa VPF và HAGL chưa có hồi kết. 

HAGL đã có lúc thăng hoa khi bầu Đức "chịu chơi", mang về những tên tuổi lớn như Kiatisak Senamuang, Dasakorn Thonglao, Dusit Chalermsan, Lee Nguyễn. Đội bóng phố Núi vô địch V-League 2003, 2004 với đội hình được mệnh danh là "Dải ngân hà" ở phố Núi, nhiều năm liền cạnh tranh ngôi vô địch.

Sau chiến lược mua sao, bầu Đức bắt đầu làm bóng đá trẻ, rồi gây tiếng vang với lứa HAGL JMG khóa 1, khóa 2 mà ông luôn tự hào là HAGL đi đến đâu, sân bóng ấy đông khán giả. Không thành công về mặt thành tích, nhưng HAGL ít nhiều được người hâm mộ yêu quý với thứ bóng đá trong trẻo, tận hiến.

Nói vậy để thấy, HAGL bỏ V-League là nỗi tiếc nuối rất lớn. Quyết định từ bỏ có thể đưa ra trong phút chốc, nhưng chắc chắn không rút lại được bởi bóng đá chuyên nghiệp không có chỗ cho sự hờn dỗi, vui thì chơi còn chán thì bỏ.

Nói chuyện bỏ giải, HAGL có nghĩ đến công sức đã xây dựng đội bóng suốt 20 năm ròng rã, tốn nhiều tiền của, mồ hôi công sức của hàng nghìn con người để tạo dựng nên thương hiệu đội bóng như hôm nay? 

Nói chuyện bỏ giải, HAGL có tính toán chuyện tương lai hàng chục cầu thủ, nhân viên, những người đã phụng sự cho cái tên HAGL sẽ đi về đâu, giải quyết thế nào?

Nếu HAGL bỏ V-League, bầu Đức có tiếc thành quả 20 năm làm bóng đá? - 2

HAGL đã chiếm cảm tình của nhiều khán giả trong 20 năm qua. 

 

Hay nói chuyện bỏ giải, nếu nói ra để gây áp lực với dư luận và VPF, HAGL có chắc thành công? Nên nhớ, bóng đá Việt Nam từng có nhiều trường hợp bỏ giải, từ các đội lớn đến đội nhỏ, nhưng guồng máy chuyên nghiệp vẫn hoạt động bình thường.

Bóng đá Việt Nam đã quen với sự đào thải, không có đội này thì có đội khác thế vai. Cuộc sống vẫn phải tiếp tục và cái tên HAGL chỉ còn là ký ức trong những cuộc "trà dư tửu hậu" không hơn không kém.

Người ta có thể vẫn bồi hồi, nuối tiếc, nhưng là tiếc cho tâm huyết được xây đắp trong nhiều năm bỗng chốc trở thành con số 0 bởi sự bồng bột và thiếu tỉnh táo. Ai đẩy HAGL đến lựa chọn này, hay chính đội bóng phố Núi quyết định làm như thế? 

HAGL hãy tiếp tục đấu tranh, và VPF cũng vậy. Việc đấu tranh không phải để triệt tiêu nhau, mà là góp phần thúc đẩy, hoàn thiện bóng đá Việt Nam, tạo ra tiền lệ tốt đẹp hơn cho giải đấu.

Bóng đá Việt Nam cần những cuộc đấu lành mạnh và thiện chí, thay vì những lời than vãn rồi đe dọa bỏ giải mà người hâm mộ đã xem đến ngán ngẩm trong nhiều năm qua.  

Nhưng điều đáng tiếc nhất phải là chính HAGL cũng có một phần trách nhiệm đáng kể trong sự sụp đổ của một tượng đài - nếu điều đó xảy ra. Trên một khía cạnh nào đó, đội bóng phố núi tự đẩy mình vào thế khó.

Việc HAGL có nguy cơ bỏ giải xuất phát từ mâu thuẫn trong việc khai thác tài trợ với VPF. HAGL và VPF được xem như 2 chủ thể đối đầu nhau. Thế nhưng, cần phải nhấn mạnh rằng HAGL chính là một cổ đông của VPF. Điều lệ giải - thứ làm khó HAGL bây giờ - được ban hành dựa trên sự đồng thuận của các CLB mà đội bóng phố núi nằm trong số đó.

Cuối cùng, xin trích lại tâm tư của một Ủy viên BCH VFF: "HAGL nếu thực sự bỏ V- League, có ảnh hưởng gì không? Tất nhiên là có. Giải đấu sẽ mất đi một đội bóng có thâm niên hơn 20 năm, và mất đi một lượng cổ động viên hùng hậu. Tuy nhiên, tôi khẳng định chỉ tầm giữa mùa, mọi chuyện lại đâu vào đấy.

Khán giả rồi cũng sẽ chỉ nhớ đến HAGL như là một ký ức, không hơn. Tuy nhiên, nếu Bầu Đức bỏ bóng đá, thì hàng trăm đứa trẻ, các lứa U trong Học viện sẽ đi đâu, về đâu? Tất nhiên, con đường cuối cùng là sẽ đi về nhà rồi. Nhưng điều đó cũng đồng nghĩa với hàng trăm ước mơ, hoài bão sẽ bị dập tắt.

Các Học viên sẽ phải rời bỏ mái nhà chung là Trung tâm Huấn luyện Hàm Rồng để đến một trung tâm khác (số này sẽ rất ít) hoặc về với gia đình. Con đường học bóng đá chuyên nghiệp và kể cả việc học văn hoá cũng sẽ dở dang. Cho nên, trong việc này mình hy vọng sẽ là một kết thúc có hậu giữa VPF, HAGL và các nhà tài trợ". 

 https://vtc.vn/neu-hagl-bo-v-league-bau-duc-co-tiec-thanh-qua-20-nam-lam-bong-da-ar739217.html

Hồng Nam / VTC News