Hạ viện Anh thông qua kế hoạch điều tra Thủ tướng Boris Johnson

Ngày 21/4, các nghị sĩ Anh đã thông qua kế hoạch mở cuộc điều tra đối với Thủ tướng Boris Johnson liên quan đến các bữa tiệc tại Văn phòng Thủ tướng trong thời gian Anh áp lệnh phong tỏa phòng dịch COVID-19 vào năm ngoái.

Cuộc điều tra, do Ủy ban đặc quyền của Hạ viện thực hiện, sẽ xem xét tuyên bố của ông Johnson trước Hạ viện vào tháng 12 năm ngoái rằng “mọi hướng dẫn và quy định phòng dịch được tuân thủ tại mọi thời điểm”. Ủy ban sẽ bắt đầu điều tra khi cảnh sát London hoàn thành cuộc điều tra riêng và một báo cáo nội bộ về vụ bê bối trên được hoàn tất. 

thu-tuong-Anh-19-4-afp-2582-1650413783
Thủ tướng Anh Boris Johnson phát biểu tại quốc hội hôm 19/4. Ảnh: AFP.

Quyết định điều tra được các nghị sĩ bỏ phiếu thông qua mà không có bất kỳ sự phản đối nào từ chính phủ, sau cuộc tranh luận kéo dài một ngày chứng kiến một số nghị sĩ đảng Bảo thủ của ông Johnson kêu gọi ông từ chức. Trong cuộc tranh luận trước bỏ phiếu, một số nghị sĩ đảng Bảo thủ lên án hành vi của Thủ tướng, nói rằng họ không còn ủng hộ ông.

Ông Johnson là Thủ tướng đầu tiên của Anh bị điều tra vì những cáo buộc không trung thực trước Quốc hội. Ông nhiều lần phủ nhận trước quốc hội việc bản thân và nhân viên tại văn phòng thủ tướng vi phạm lệnh phong tỏa ngăn Covid-19 bằng cách mở tiệc, tụ tập đông người, bao gồm cả tiệc mừng sinh nhật Thủ tướng tháng 6/2020.

Tuy nhiên, tới ngày 19/4 vừa qua, ông Johnson đã xin lỗi trước Hạ viện sau khi bị cảnh sát phạt tiền vì vi phạm quy định phòng dịch COVID-19 hồi tháng 6/2020. 

P.V / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống