Hà Tĩnh thêm 11 ca nghi Covid-19

11 người, trong đó có một trường hợp từng đến điểm tắm nước ngọt ở biển Xuân Hải (huyện Lộc Hà) sáng 13/6 kết quả xét nghiệm dương tính nCoV.

Điều tra dịch tễ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Hà Tĩnh cho thấy 11 người tuổi từ 6 đến 67. Trong số này, huyện Hương Sơn 7 người, TP Hà Tĩnh 2, huyện Lộc Hà 2.

Một người đàn ông 67 tuổi trú thôn Phú Xuân, thị trấn Lộc Hà, ,uyện Lộc Hà) ngày 31/5 đến tắm ở điểm tắm nước ngọt biển Xuân Hải. Đây được xem là địa điểm nhiều người bị lây nhiễm nhất Hà Tĩnh trong đợt dịch này với 12 ca, xuất phát từ một ca Covid-19 từng đến đây. Nhà tắm được thiết kế dành cho người vừa tắm biển xong lên tắm lại bằng nước ngọt. Phòng chia thành hai khu vực dành cho nam và nữ, mỗi nơi có 5-7 vòi phun gắn trên tường để tắm tập trung.

Hà Tĩnh thêm 11 ca nghi Covid-19

Cán bộ y tế lấy thông tin dịch tễ người xét nghiệm nCoV ở TP Hà Tĩnh. Ảnh: Đức Hùng

Các ca bệnh mới chưa được Bộ Y tế ghi nhận, xem như ca nghi nhiễm. 11 người đã được chuyển đến Bệnh viện Đa khoa khu vực cửa khẩu Cầu Treo, huyện Hương Sơn, điều trị. Ngoài người đàn ông 67 tuổi, yếu tố dịch tễ của những trường hợp còn lại đang điều tra.

Đến sáng nay, tại huyện Hương Sơn đã lấy 330 mẫu, gồm 51 mẫu F1 và 171 mẫu F2 cộng đồng, xét nghiệm âm tính. Huyện Lộc Hà lấy 4.717 mẫu, gồm 40 F1 và 3.960 F2 trong khu vực phong tỏa, xét nghiệm âm tính. TP Hà Tĩnh đã lấy 33.268 mẫu xét nghiệm diện rộng, trong đó một mẫu dương tính nCoV là ca 9852, còn lại âm tính.

Từ ngày 5/5 đến nay, Hà Tĩnh ghi nhận 31 ca Covid-19 cộng đồng, trong đó nhiều ca liên quan đến hai vợ chồng về từ Bình Dương. 14 xã, phường (trừ xã Thạch Bình) ở TP Hà Tĩnh; 8 thôn ở xã Tân Lâm Hương (huyện Thạch Hà), hơn 50 hộ dân ở phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh đang cách ly xã hội theo Chỉ thị 16.

Làm việc với lãnh đạo tỉnh Hà Tĩnh chiều 11/6, Sở Y tế đưa ra giả thiết "có thể chủng virus đang gây dịch là biến chủng B.1.617.2 từ Ấn Độ". Đại diện Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương cũng nhận định qua điều tra dịch tễ hai vợ chồng doanh nhân về từ Bình Dương, nghi vấn người chồng nhiễm nCoV trước, sau đó lây cho vợ, từ đó lây cho nhiều người khác. Hiện các mẫu bệnh phẩm đã được gửi Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương để giải trình tự gene virus.

Đức Hùng

Sóng Covid-19 mới ở châu Á đe dọa chuỗi hàng hóa toàn cầu Sóng Covid-19 mới ở châu Á đe dọa chuỗi hàng hóa toàn cầu
Không đeo khẩu trang phòng COVID-19, Tổng thống Brazil bị phạt tiền Không đeo khẩu trang phòng COVID-19, Tổng thống Brazil bị phạt tiền
Đông Nam Á tăng tốc tiêm vaccine phòng COVID-19 Đông Nam Á tăng tốc tiêm vaccine phòng COVID-19

/ vnexpress.net