"Hà Nội sẽ không dồn công trình vào hai bờ sông Hồng"

Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng lấy dòng sông làm trục giữa và phát triển hài hòa hai bên bờ sông, theo Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ.

Sau hơn nửa năm khởi động lại quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, đồ án đã được Thường vụ Thành ủy Hà Nội thống nhất, giao UBND thành phố hoàn thiện, xin ý kiến các Bộ, ngành trước khi dự kiến phê duyệt vào tháng 6.

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ trả lời báo chí về nội dung đồ án.

- Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng đã được một số đơn vị trong và ngoài nước nghiên cứu nhiều năm qua, vì sao đến nay mới thành "hình hài", thưa ông?

- Quy hoạch chung xây dựng thủ đô được Thủ tướng phê duyệt năm 2011, đến hết nhiệm kỳ vừa rồi mới "phủ kín" được 86% quy hoạch phân khu. Còn lại 8 quy hoạch khác, gồm 6 quy hoạch phân khu của 4 quận nội đô, quy hoạch sông Hồng và quy hoạch sông Đuống. Nếu hoàn thành các quy hoạch phân khu này thì về cơ bản sẽ hoàn thành 100% quy hoạch chung.

Lẽ ra quy hoạch phải đi trước một bước, nhưng nhiều năm qua bị đình trệ. Từ năm 1954 đến nay, khoảng 7 lần điều chỉnh quy hoạch thủ đô đều nói đến sông Hồng, đến nay mới thành hiện thực. Có được bản quy hoạch như hiện nay là nhờ "thiên thời, địa lợi, nhân hòa", công sức nhiều năm nghiên cứu, xây dựng của thành phố.

Để đồ án quy hoạch được hoàn thiện, cần có sự giúp đỡ, góp ý của các Bộ, ngành như Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Xây dựng... và các chuyên gia đầu ngành.

3850 1

Bí thư Thành uỷ Hà Nội Vương Đình Huệ phát biểu tại cuộc họp của Thường vụ Thành uỷ Hà Nội về đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, chiều 10/3. Ảnh: Viết Thành

- Đâu là những ưu điểm của đồ án lần này so với các quy hoạch trước đây?

- Quy hoạch lần này đạt được kết quả ban đầu tốt, do đã thay đổi cách tiếp cận, lấy phòng, chống lũ và chỉnh trị sông Hồng là mục tiêu hàng đầu.

Chúng tôi cũng tham khảo để kế thừa những điểm phù hợp từ các đề án nghiên cứu trước đó của Hà Lan, Hàn Quốc... Tuy nhiên, đề án nghiên cứu của Hàn Quốc trước đây chú trọng vào thành phố hiện đại, nhà cao tầng vì lúc đó Hà Nội chưa được mở rộng địa giới hành chính, diện tích rất hẹp. Nhưng hiện nay không gian phát triển của Hà Nội rất rộng, quy hoạch lần này là không chất tải (dồn) các công trình dọc hai bên bờ sông Hồng.

Thay vào đó, quy hoạch định hướng đô thị sông Hồng là trục vành đai xanh, cảnh quan đô thị, nhấn mạnh văn hóa đặc sắc của sông Hồng, tạo không gian hài hòa để phát triển cho cả hai bên dòng sông.

- Hiện trạng cư dân hai bên bờ sông Hồng hiện rất phức tạp. Vấn đề này sẽ được giải quyết như thế nào trong quá trình triển khai quy hoạch?

- Vấn đề này không chỉ nằm trong phạm vi quy hoạch đoạn sông Hồng dài 40 km (từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở) mà ở cả đoạn sông Hồng chảy qua địa phận Hà Nội dài 118 km.

Hiện nay, thành phố đang nghiên cứu, xây dựng tích hợp quy hoạch đê điều, quy hoạch phòng chống lũ... để từng bước giải quyết các vấn đề liên quan.

Sau khi quy hoạch sông Hồng chính thức được phê duyệt, thành phố sẽ phân loại danh mục công trình cơ sở của người dân và tài sản công dọc tuyến này để có chính sách phù hợp.

- Đồ án lấy phòng, chống lũ và chỉnh trị sông Hồng là mục tiêu hàng đầu, vậy mục tiêu này được thể hiện trong đồ án như thế nào?

- Để có được những bước tiến vượt bậc trong đồ án như hiện nay, thành phố đã thể hiện quyết tâm rất cao trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện; tập trung tháo gỡ vướng mắc; đổi mới cách tiếp cận. Vấn đề đặc thù khi thực hiện quy hoạch đồ án là thoát lũ, thay vì lấy ý kiến trước về quy hoạch thoát lũ thì chúng tôi chỉ đạo làm đồ án quy hoạch, sau đó xin ý kiến trực tiếp về vấn đề này trên cơ sở đồ án.

Quan điểm nhất quán của thành phố là không xâm phạm hai bên bờ đê sông Hồng. Đường hai bên đê được coi như một đập tràn, hai đường chạy song song. Nếu xác suất 500 năm nước lũ vượt quá bờ đê, thì chỉ tràn vào khu quy hoạch, không ảnh hưởng đến thành phố.

Theo đồ án quy hoạch, các công trình hai bên sông được thiết kế với công năng chống lũ theo hướng thuận tiện, nước vào rồi lại ra. Như vậy, việc quy hoạch thủy lợi tích hợp trong quy hoạch này hoàn toàn tuân thủ quyết định số 257 ngày 18/2/2016 của Thủ tướng về phê duyệt quy hoạch phòng, chống lũ và quy hoạch đê điều hệ thống sông Hồng, sông Thái Bình. Điều đó có nghĩa: Thoát lũ vẫn là nhiệm vụ ưu tiên số một.

Một điểm nữa là cách tiếp cận khi xây dựng quy hoạch đô thị hai bên sông Hồng lần này cũng khác. Trước đây, khi thì giao cho đơn vị này, lúc đơn vị kia, nay nhà nước làm, không giao cho một doanh nghiệp nào.

3921 2

Sông Hồng - đoạn chảy qua khu vực cầu Long Biên và Chương Dương, có nhiều quỹ đất ngoài bãi để phát triển khi đồ án quy hoạch được thông qua. Ảnh: Ngọc Thành.

- Ông kỳ vọng gì khi đồ án quy hoạch được thông qua?

- Quy hoạch được thông qua và được triển khai sớm sẽ bảo đảm vấn đề sinh kế hàng triệu người dân sống hai bên bờ sông. Đây là một trong những điểm nghẽn lâu nay thành phố vẫn luôn muốn tháo gỡ.

Quy hoạch được triển khai, bộ mặt đô thị sẽ khang trang hơn và tạo được quỹ đất để phát triển thành phố với điểm nhấn là dòng sông ở giữa, hành lang xanh. Trước đây, sông Hồng chỉ được định hướng phát triển phía Bắc, bây giờ tư duy quy hoạch mới, lấy sông Hồng là trục giữa, từ đó phát triển hài hòa hai bên bờ sông.

Đồ án quy hoạch phân khu sông Hồng được nghiên cứu trên không gian đoạn sông Hồng dài khoảng 40 km từ cầu Hồng Hà đến cầu Mễ Sở, bao phủ diện tích 11.000 ha; thuộc 55 phường, xã và 13 quận, huyện; dân số tính toán theo quy hoạch từ 280.000 đến 320.000.

Võ Hải

"Hình hài" quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng
Hà Nội sắp phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng Hà Nội sắp phê duyệt quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng
/ vnexpress.net