Hà Nội kiến nghị cho phép xe điện 4 bánh chở khách kết nối metro và xe buýt

Sở GTVT Hà Nội đề xuất UBND TP Hà Nội kiến nghị với Bộ GTVT nghiên cứu trình Chính phủ tạo điện kiện cho loại hình xe điện 4 bánh tham gia phục vụ phát triển vận tải hành khách công cộng, tăng cường tính kết nối giữa các phương thức, loại hình vận tải hành khách công cộng.

Sở GTVT Hà Nội vừa báo cáo UBND TP về hoạt động của xe điện 4 bánh trên địa bàn Thủ đô.

Theo Sở GTVT Hà Nội, hiện thành phố có tổng số 179 xe điện của 8 doanh nghiệp đang hoạt động thí điểm tại 6 khu vực hạn chế gồm Cảng HKQT Nội Bài; Khu vực Hồ Tây; Khu vực phố cổ và hồ Hoàn Kiếm; Tuyến xe điện kết nối hai điểm di tích quốc gia đặc biệt Hồ Hoàn Kiếm - Hoàng Thành Thăng Long; Khu vực di tích thắng cảnh Chùa Hương; Khu du lịch Làng Cổ Đường Lâm.

Lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội cho biết, các phương tiện này giúp hạn chế tối đa lượng khí thải ra ngoài môi trường, giảm ô nhiễm tiếng ồn trong thành phố.

Đa phần phương tiện 4 bánh chở người sử dụng động cơ điện có thiết kế nhỏ gọn, phù hợp với điều kiện của các khu du lịch tham quan. Khi xảy ra các sự cố bất ngờ trên đường, khả năng hoạt động cũng linh hoạt hơn. Xe không chiếm nhiều diện tích nên hạn chế được tình trạng ùn tắc giao thông.

Theo lãnh đạo Sở GTVT Hà Nội, thực tế việc đưa vào sử dụng xe điện đã từng bước khắc phục các tình trạng “cò mồi”, chèo kéo và đeo bám khách du lịch xung quanh khu vực hồ Hoàn Kiếm, phố cổ, làng cổ Đường Lâm, khu vực Chùa Hương.

Loại hình phương tiện này giúp cho người dân, khách du lịch có thêm phương án lựa chọn phương tiện đi lại thay vì đi bộ, đi xe xích lô, “xe ôm” hay xe taxi...

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị cho phép xe điện 4 bánh được hoạt động vận tải khách công cộng, kết nối giữa metro và xe buýt

Sở GTVT Hà Nội kiến nghị cho phép xe điện 4 bánh được hoạt động vận tải khách công cộng, kết nối giữa metro và xe buýt

Song, quá trình hoạt động của các xe điện 4 bánh vẫn còn tồn tại các nhược điểm như vẫn còn xảy ra tình trạng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện hoạt động sai mục đích, sai lộ trình quy định gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông.

Tuy có nhiều lợi thế để phát triển nhưng Sở GTVT Hà Nội nhìn nhận, loại hình xe 4 bánh chở người sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh trên địa bàn thành phố mới chỉ dừng lại ở thí điểm khu vực phố cổ và một số phạm vi hạn chế.

Hiện tại, chưa có quy định về lắp đặt thiết bị giám sát hành trình để đưa vào quản lý đối với xe chở người 4 bánh sử dụng động cơ điện phục vụ kinh doanh.

Từ đây, Sở GTVT Hà Nội đề xuất UBND TP cho phép các đơn vị đang hoạt động thí điểm tiếp tục hoạt động phục vụ nhu cầu đi lại và tham quan du lịch của người dân trên địa bàn đến hết ngày 31/12/2024.

 

Kể từ ngày 1/1/2025, các phương tiện này thực hiện theo quy định của Luật Đường bộ, Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ và văn bản quy phạm pháp luật có liên quan hoạt động vận tải đối với loại hình này.

Đặc biệt, Sở GTVT Hà Nội đề xuất UBND TP kiến nghị với Bộ GTVT nghiên cứu trình Chính phủ một số quy định đặc thù đối với hoạt động vận tải hành khách bằng xe chở người 4 bánh chạy bằng năng lượng điện để làm căn cứ trong hoạt động quản lý, triển khai.

Cụ thể, về phạm vi hoạt động, xem xét mở rộng phạm vi hoạt động của loại hình này một cách hợp lý để không chỉ phục vụ mục đích du lịch mà còn phục vụ phát triển vận tải hành khách công cộng, tăng cường tính kết nối giữa các phương thức, loại hình vận tải hành khách công cộng (VTHKCC), kết nối metro Cát Linh - Hà Đông với metro Nhổn - Ga Hà Nội, giữa các tuyến đường sắt đô thị với xe buýt...

Các phương tiện cần được đăng ký phù hiệu định kỳ hàng năm và sử dụng thiết bị giám sát hành trình như quy định dành cho ô tô tham gia kinh doanh vận tải.

Xây dựng quy định cụ thể về niên hạn sử dụng đối với hoạt động kinh doanh vận chuyển khách này (không áp dụng đối với xe hoạt động trong đường nội bộ); xây dựng Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với loại xe này.

Về thẩm quyền quy định hoạt động, UBND cấp tỉnh quy định cụ thể về thời gian, phạm vi hoạt động, trình tự, thủ tục cho phép và tổ chức quản lý hoạt động vận chuyển hành khách bằng xe 4 bánh có gắn động cơ.

Đối với điều kiện kinh doanh, quy định để xe 4 bánh chạy năng lượng điện trở thành một loại hình kinh doanh vận tải doanh nghiệp có ứng dụng phần mềm vận tải để hành khách đăng ký dịch vụ và cung cấp tài khoản cho cơ quan quản lý Nhà nước theo dõi.

Về giá cước, thuế, phí, Sở GTVT Hà Nội kiến nghị UBND TP đề xuất Bộ GTVT cấp thiết phối hợp với Bộ Tài chính xem xét ban hành quy định, hướng dẫn về kê khai giá cước đối với việc sử dụng xe 4 bánh chạy bằng năng lượng điện...

Ngân Tuyền / ANTĐ