Hà Nội: Hai buổi thi vào lớp 10 đều 'lọt đề', ai phải chịu trách nhiệm?

Cả hai buổi thi vào lớp 10 của môn Văn (sáng), môn Toán (chiều) hôm 7/6 tại Hà Nội đều xảy ra sự cố nghiêm trọng.

Đề thi của hai môn đã được công khai rộng rãi trên mạng xã hội và được lan truyền giữa các phụ huynh ở cổng trường khi thời gian thi chỉ mới diễn ra hơn 1 tiếng đồng hồ. Sở Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) cho rằng đó chỉ là “lọt đề” mà không phải “lộ đề”.

Nhưng lời giải thích đơn thuần đó không thể làm an lòng gần 100.000 thí sinh và phụ huynh. Rõ ràng công tác tổ chức thi của Sở GD-ĐT Hà Nội có vấn đề và Sở không thể phớt lờ trách nhiệm.

ha noi hai buoi thi vao lop 10 deu lot de ai phai chiu trach nhiem

Sở GD-ĐT Hà Nội nói "lọt đề" chứ không phải "lộ đề" (Ảnh: Tuổi trẻ)

Sáng 7/6, trong không khí hồi hộp và lo lắng của các thí sinh và người nhà, gần 95.000 em học sinh phổ thông đã bắt đầu làm bài thi môn Ngữ Văn trong kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Khi thời gian làm bài chưa hết 2/3, trên mạng xã hội đã xuất hiện hình ảnh ghi là “Đề thi chính thức môn Ngữ Văn”.

Nhiều phụ huynh chờ đợi ngoài các điểm thi cũng tươi cười khoe nhau ảnh chụp một văn bản được cho là “đề thi Ngữ Văn”.

Thật bất ngờ khi kết thúc buổi thi, thứ văn bản được lan truyền trên mạng xã hội giống hệt với tờ đề thi chính thức có chữ ký của thí sinh và giám thị, được các em học sinh mang về.

Sở GD-ĐT đã họp báo gấp và cho biết, Sở đã phối hợp với bộ phận nghiệp vụ Công an thành phố Hà Nội xác minh hiện tượng trên, xác minh bản chụp này xuất phát từ đâu và sẽ có biện pháp xử lý.

Lãnh đạo Sở GD-ĐT Hà Nội trấn an rằng đây chỉ là hiện tượng “lọt” đề thi chứ không phải “lộ” đề thi. Phó Giám đốc Sở GD-ĐT Hà Nội, ông Lê Ngọc Quang cho biết đã chỉ đạo các điểm thi tăng cường công tác an ninh trong các buổi thi tiếp theo, đặc biệt là việc kiểm soát các thiết bị công nghệ kỹ thuật cao.

Thông báo của Sở GD-ĐT không làm yên lòng các phụ huynh trong buổi sáng. Nhiều người vẫn hoang mang cho rằng rất có thể đề đã bị lộ. Việc “lộ” hay “lọt” không thể chỉ qua một lời nói, một sự kiểm chứng trong thời gian ngắn để có thể kết luận.

Dẫu sao, phụ huynh và thí sinh cũng tạm yên lòng hy vọng những sự cố nghiêm trọng tương tự sẽ không xảy ra nữa, sau cam kết mạnh mẽ về việc tăng cường công tác an ninh kiểm soát mà ông Phó Giám đốc Sở hứa.

Vậy mà như thách thức dư luận, một lần nữa đề thi môn Toán lại được phát tán trong buổi thi chiều, với thời gian xuất hiện còn sớm hơn môn Văn, tính từ thời gian bóc đề. Lần này, vụ việc trở nên nghiêm trọng, là một cú sốc quá sức chịu đựng đối với các phụ huynh đang đội nắng bên ngoài cổng trường để chờ đợi các con.

“Cứ cho là lọt đề, vừa mới sáng đã vậy, đến chiều lại tiếp tục. Không hiểu công tác tổ chức thi của Sở GD-ĐT Hà Nội kiểu gì vậy”, một phụ huynh tại điểm trường THPT Chu Văn An bức xúc mặt đỏ tía tai.

“Sở đã cam kết sẽ siết chặt kiểm soát, nhưng mọi việc đâu vẫn vào đấy, chứng tỏ các biện pháp khắc phục là vô giá trị”, một phụ huynh khác nói.

“Thử hỏi nếu thí sinh vi phạm quy chế thi, con sẽ bị đình chỉ, ảnh hưởng cả đời. Còn những người trông thi vi phạm quy chế liên tiếp như vậy mà Sở bất lực?” “Đến giờ tôi không tin Sở GD-ĐT Hà Nội nữa, họ nói lọt đề, nhưng thế này ai dám chắc là không phải lộ đề?” “Thật là bất công cho các con học hành tử tế”… Hàng loạt những thắc mắc, hoài nghi, bức xúc đã được đặt ra ngay bên ngoài phòng thi.

Kết thúc buổi thi chiều, Sở GD-ĐT Hà Nội tiếp tục họp khẩn và cho biết đã xác minh được người làm lọt đề thi môn toán và ngữ văn là giáo viên Nông Hồng Phúc (Trường THCS Mai Đinh, huyện Sóc Sơn). Vị này được cho là đã mang điện thoại vào phòng thi và chụp cả hai đề thi truyền ra ngoài tại điểm thi trường THPT Vân Nội.

Đáng nói là hành vi sai phạm này do cùng 1 người gây ra. Vậy công tác giám sát thi, tổ chức tập huấn, phổ biến kỹ năng trông thi của Sở GD-ĐT Hà Nội đã không đủ chu đáo và nghiêm túc. Vì sao thầy giáo này lại chụp đề để chuyển ra ngoài? Liệu người đó có nhận lại đáp án được chuyển vào để đưa cho thí sinh hay không?

Ông Quang, Phó Giám đốc Sở GD-ĐT lúc đầu cho rằng đây là việc “hi hữu, đáng tiếc", song sau đó lại nói với các phóng viên rằng, “chuyện quá nửa buổi thi lọt đề ra ngoài, không phải bây giờ mới có”.

Vậy trách nhiệm của Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ như thế nào sau sự cố nghiêm trọng này. Ông Quang có nói: “Chúng tôi nhận trách nhiệm về việc này”. Dư luận, thí sinh và các phụ huynh đang chờ đợi Sở sẽ xử lý vấn đề ra sao và “nhận trách nhiệm” thế nào, hay chỉ nhận suông?

Kỳ thi năm nay chắc chắn không phải là một kỳ thi suôn sẻ và những người tổ chức kỳ thi không thể gọi là đã hoàn thành nhiệm vụ.

Năm nào cũng vậy, cứ đến kỳ thi vào lớp 10, dư luận lại rộ lên những lo ngại, tin đồn về tình trạng lộ đề. Và với cách thức tổ chức của Sở GD-ĐT Hà Nội như vừa qua, thì những lo lắng đó không bao giờ chấm dứt.

ha noi hai buoi thi vao lop 10 deu lot de ai phai chiu trach nhiem Công an tạm giữ thầy giáo làm lọt đề thi để điều tra

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, hiện thầy giáo làm lọt đề thi lớp 10 trong ngày thi hôm qua (7/6) đang bị tạm giữ ...

ha noi hai buoi thi vao lop 10 deu lot de ai phai chiu trach nhiem Thầy giáo làm lọt đề là người thay giám thị ốm

Thầy giáo làm lọt cả đề Văn và Toán thi vào lớp 10 ở Hà Nội là giáo viên được điều động coi thi thay ...

/ https://vtc.vn