Hà Nội bị phê bình, TP.HCM xin cơ chế

Phó Thủ tướng phê bình UBND. TP Hà Nội thiếu nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng.

Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình về xử lý, khắc phục sau thanh tra khiếu nại, tố cáo của một số công dân tổ 6 (phường Mễ Trì, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) liên quan đến việc thu hồi đất.

ha noi bi phe binh tphcm xin co che

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình phê bình Hà Nội Nội thiếu nghiêm túc chấp hành chỉ đạo của Thủ tướng.

Phó Thủ tướng phê bình lãnh đạo UBND Hà Nội đã ra quyết định thu hồi đất của các hộ dân trái quy định của pháp luật và thiếu nghiêm túc chấp hành ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng; trái quy định của pháp luật trong việc giải quyết khiếu nại, khắc phục, xử lý các vi phạm trong vụ việc trên.

Quyết định thu hồi đất trái pháp luật của UBND Hà Nội đã bị hủy bỏ. Theo đó, đất phải được giao trả cho các hộ dân sử dụng nhưng UBND Hà Nội không giao trả mà giao cho Trung tâm Phát triển quỹ đất quận Nam Từ Liêm quản lý là không có cơ sở.

Phó Thủ tướng yêu cầu UBND Hà Nội giao trả đất cho các hộ dân sử dụng theo đúng quy định của pháp luật và kiểm điểm, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân có liên quan theo đúng ý kiến chỉ đạo tại văn bản số 8722/VPCP-V.I ngày 17/8/2017 của Văn phòng Chính phủ.

Trong đó có cả trách nhiệm của lãnh đạo UBND Hà Nội trong việc ra quyết định thu hồi đất trái pháp luật, báo cáo kết quả lên Thủ tướng trước ngày 1/9.

Vụ việc xảy ra từ năm 2012 khi UBND Hà Nội ra quyết định thu hồi đất của các hộ dân tại tổ 6 (phường Mễ Trì) giao cho Công ty Phú Hòa. Đến tháng 8/2016, UBND quận Nam Từ Liêm đã thực hiện cưỡng chế thu hồi. Người dân cho rằng quyết định thu hồi trái luật nên đã có khiếu nại đến Thanh tra Chính phủ.

Ngày 14/4/2017, Thanh tra Chính phủ đã ban hành kết luận, UBND phường Mễ Trì xác nhận nguồn gốc đất do UBND phường quản lý, sử dụng là không đúng thực tế sử dụng đất.

"Việc Sở Quy hoạch - Kiến trúc và UBND Hà Nội chấp thuận địa điểm, phê duyệt dự án đầu tư trái với quy hoạch đã được Bộ Xây dựng và Thủ tướng phê duyệt. Việc ban hành quyết định thu hồi đất của các hộ dân để giao cho Công ty Phú Hòa thuê là không đúng quy định của pháp luật" - kết luận của Thanh tra Chính phủ nêu rõ.

Ngày 14/8/2017, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đã yêu cầu Chủ tịch UBND Hà Nội "nghiêm túc và khẩn trương" hủy bỏ quyết định thu hồi đất ngày 23/8/2012; bồi thường thiệt hại cho các hộ dân do quyết định thu hồi đất gây ra (nếu có); làm rõ việc UBND phường Mễ Trì nhận 300 triệu đồng của Công ty Phú Hòa hỗ trợ sau cưỡng chế thu hồi đất, có biện pháp xử lý theo quy định pháp luật. Đồng thời, kiểm điểm các cá nhân tập thể có liên quan đến sai phạm trên.

TP.HCM xin chủ trương đầu tư theo cơ chế đặc thù

Tại hội nghị trực tuyến giữa Chính phủ và các địa phương sáng 2/7, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho TP thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư để đẩy nhanh tiến độ các dự án thúc đẩy phát triển KT-XH trên địa bàn TP.

Cụ thể, theo ông Nguyễn Thành Phong, TP.HCM hiện có bốn dự án nhóm A sử dụng ngân sách TP đang trình các cơ quan trung ương quyết định chủ trương đầu tư nhưng đang được các bộ thẩm định dở dang gồm: xây dựng mới bệnh viện đa khoa Thủ Đức, Củ Chi, Hóc Môn và dự án nạo vét trục thoát nước rạch Bà Lớn.

“Thực hiện Nghị quyết 54 của Quốc hội về thí điểm cơ chế chính sách đặc thù phát triển TP.HCM, kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận giao cho TP thẩm định, quyết định chủ trương đầu tư để đẩy nhanh tiến độ các dự án thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trên địa bàn” - ông Nguyễn Thành Phong nói.

TP.HCM cho biết, hiện TP chỉ được phép giải ngân kế hoạch vốn ODA hàng năm theo kế hoạch được Thủ tướng và Bộ kế hoạch và đầu tư giao và không phù hợp với nhu cầu, ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm của TP, đặc biệt là dự án xây dựng đường sắt đô thị tuyến số 1 Bến Thành - Suối Tiên, dự án xây dựng tuyến tàu điện ngầm số 2 Bến Thành – Tham Lương; dự án vệ sinh môi trường TP.HCM giai đoạn 2.

Do đó TP.HCM kiến nghị Thủ tướng xem xét chỉ đạo bố trí, tạm ứng vốn ODA cấp phát từ ngân sách trung ương phù hợp với tiến độ thực hiện của các dự án trọng điểm của TP, đồng thời cho phép TP được giải ngân kế hoạch vốn ODA hàng năm theo tiến độ cấp vốn của nhà tài trợ nước ngoài như quy định tại điều 76 Luật đầu tư công.

Thứ ba, TP.HCM kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo sớm có hướng dẫn thực hiện nghị định số 63/2018 về đầu tư theo hình thức đối tác công tư (thay thế nghị định số 15/2015) để TP và các địa phương có cơ sở triển khai hoạt động thu hút đầu tư các công trình trọng điểm phát triển kinh tế xã hội.

ha noi bi phe binh tphcm xin co che Giải quyết \'cơ chế thanh toán\' quái dị bằng thị trường minh bạch

"Công chúng cần duy lý trong việc lên tiếng của mình sao cho các chính sách có lợi cho bản thân cũng như của xã ...

ha noi bi phe binh tphcm xin co che "Cần cơ chế riêng để “bơm vốn” cho du lịch nông thôn"

Thời gian tới cần có cơ chế chính sách riêng cho việc đầu tư nguồn lực phát triển du lịch nông nghiệp, đặt biệt là ...

/ http://baodatviet.vn