Gửi Thần Tài!

Tín ngưỡng là thứ cần được tôn trọng, vía Thần Tài cũng là một tín ngưỡng đẹp, nhưng lạm dụng và biến tướng cái vía ấy, e rằng mọi sự lại thành ra khiếp vía.

Người ta đồn rằng, vía Thần Tài thiêng lắm, linh lắm, nhưng dường như chỉ ứng nghiệm với nhà giàu. Nếu Thần Tài có thật, chắc rằng thu nhập trung bình của người Việt Nam không thua mấy chục lần so với nhiều nước.

Để có tiền mua được 1 chỉ vàng “lấy vía” trong ngày Thần Tài (được cho là ngày mùng 10 tháng Giêng âm lịch hằng năm), một người nghèo sẽ không biết phải tích lũy bao nhiêu số đồng nát bán được; bao nhiêu ngô, khoai, sắn của mùa vụ trước; bao nhiêu ngày xách vữa, phụ hồ đổ mồ hôi sôi nước mắt; bao nhiêu vòng đạp chiếc xích lô khó nhọc dạo quanh khắp phố phường; bao nhiêu gánh hàng rong, bao nhiêu gói xôi sáng...

Một chỉ vàng với triệu người thật xa xỉ lắm thay!

Nhưng vì niềm tin vào vận may, nhiều người vẫn sẵn lòng đổ mồ hôi hột để chen một chân ở trước cửa các hiệu vàng uy tín, mua về cho mình “vận may” và tin tưởng rằng, một năm như thế là phát tài phát lộc.

Vận may có đến không?

Chắc chắn là có đến, nhưng vận may ấy không nằm trong quyền năng của Thần Tài mà nó là sự nỗ lực, cố gắng không biết mệt mỏi của mỗi người. Sự sung túc, tiền bạc rủng rỉnh không đến với những người “há miệng chờ sung”.

Thần Tài chỉ đến khi chúng ta làm việc hết mình, vận dụng trí tuệ, sự sáng tạo và khả năng của bản thân để làm tốt mọi công việc.

Vận may không dành cho những kẻ lười biếng, thụ động, tầm gửi và trì trệ tư duy.

Cầu vía Thần Tài, mà được tài, được lộc, được nhà lầu, xe hơi, biệt phủ, thăng tiến... thì... tài thật.

gui than tai

Cảnh tượng người dân đổ xô đi mua vàng ngày vía Thần Tài không còn quá lạ lẫm. Ảnh minh hoạ: Dân trí.

Lại nghe phong thanh, có người vì vía Thần Tài mà đi vay mượn để mua vàng, vợ chồng bất hòa, gia đình lục đục. Cái họa nhân tai ấy từ sự tham, sân, si mà ra.

Tín ngưỡng là thứ cần được tôn trọng, vía Thần Tài cũng là một tín ngưỡng đẹp, nhưng lạm dụng và biến tướng cái vía ấy, e rằng mọi sự lại thành ra khiếp vía.

Nếu Thần Tài là có thật, chắc hẳn “ngài” cũng kém vui.

Thay vì xếp hàng dài cả cây số từ 4-5h sáng để mua được chỉ vàng đón vía Thần Tài, hãy cố gắng làm việc một cách cầu thị và trách nhiệm.

Chưa kể, nhiều người mua vàng ngày Thần Tài rồi bán lỗ, như thế đâu gọi là Thần Tài mà thành Hao Tài. Bất chấp vì tín ngưỡng thành mê tín dị đoan là cái lẽ không ai hoan nghênh ở đời. Ngày vía Thần Tài nhưng dường như là ngày để các tiệm vàng làm ăn phát đạt hơn, rủng rỉnh cười thầm vì lượng vàng mua vào, bán ra có chênh lệch rất lớn. Nhà giàu, người được cho là giàu lại giúp người giàu làm giàu.

Hãy nhìn xem, các tỉ phú nổi tiếng trên khắp thế giới và cả ở Việt Nam có mua vàng vào ngày vía Thần Tài hay không?

Câu trả lời ngắn gọn là, mỗi người cần cố gắng để tài như thần chứ không chỉ ngồi trông chờ vào niềm tin tâm linh để mong Thần Tài ban ơn, rót lộc.

gui than tai Đâu là giải pháp huy động 500 tấn vàng “nhàn rỗi” trong dân?

Hàng đoàn người rồng rắn xếp hàng từ tờ mờ sáng trong Ngày Thần Tài (25.2, tức mùng 10 tháng giêng âm lịch) để mua ...

gui than tai Đổ xô đi mua vàng ngày Thần Tài: Thánh thần cũng choáng váng

Hàng nghìn, hàng vạn người chen chúc đến nghẹt thở để mua cho được vàng vào ngày “vía Thần Tài”, mặc dù chẳng có cơ ...

/ http://www.nguoiduatin.vn