Giữa căng thẳng Syria, Israel bất ngờ cùng NATO tập trận “sát vách” Nga

Lần đầu tiên, Israel sẽ cùng các quốc gia trong khối quân sự NATO tham dự tập trận quân sự ở phía sườn Đông của khối, gần biên giới Nga, trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Moscow và Tel Aviv quanh tình hình Syria.

Báo Haaretz của Israel hôm nay (4/6) cho hay, hàng chục lính nhảy dù Israel đã được triển khai tới phía Đông châu Âu để tham gia cuộc tập trận mang tên Saber Strike. Đây là lần đầu tiên Israel tham gia cuộc tập trận này.

Động thái chưa từng có của Israel diễn ra sau khi Moscow lên tiếng phản đối nước này vì thực hiện các trận không kích ở Syria.

giua cang thang syria israel bat ngo cung nato tap tran sat vach nga

Lính Mỹ tại cuộc tập trận Saber Strike năm 2017.

Hôm qua 3/6, giới chức NATO đã tổ chức một buổi lễ tại Thủ đô Vilnius của Litva nhằm khởi động cuộc tập trận Saber Strike. Khoảng 19 quốc gia, hầu hết thuộc khối NATO, đã đưa khoảng 18.000 binh sĩ tới Ba Lan và 3 quốc gia Baltic khác là Estonia, Latvia và Litva, để tham gia diễn tập.

Quân đội Mỹ cho hay, cuộc tập trận Saber Strike sẽ được tiến hành tại khu vực từ nay cho đến hết ngày 15/6. Nó được coi là “cam kết của các nước đối với sự đoàn kết giữa các đồng minh” trong khi các cuộc tập trận của Nga ngày càng trở nên “đáng lo ngại” đối với NATO.

Các quốc gia thành viên NATO, chủ yếu gồm các nước Tây Âu, đã gia tăng các hoạt động quân sự ở gần biên giới phía Tây trong nhiều năm trở lại đây.

Nga nhận được mối đe dọa trước mắt nên đã thực hiện nhiều cuộc diễn tập quân sự nhằm duy trì khả năng sẵn sàng ứng phó cho tình huống xấu nhất. Các quốc gia NATO cho rằng hành động của Nga là dấu hiệu cho thấy Moscow có ý đồ xâm lược.

giua cang thang syria israel bat ngo cung nato tap tran sat vach nga

Lính Israel ở vùng Cao nguyên Golan, gần biên giới Syria.

Theo tờ Haaretz, cuộc tập trận Saber Strike, vốn là một sự kiện quân sự lớn, sẽ chia ra hai kịch bản diễn tập trong năm nay.

Một kịch bản có sự tham gia của đông đảo 18.000 quân lính từ nhiều quốc gia khác nhau, trong khi đó kịch bản thứ hai (mà Israel tham gia) chỉ có một số lượng quân sự giới hạn.

Cuộc diễn tập xuất hiện trong bối cảnh Nga vừa lên tiếng phản đối Israel vì tấn công vào các vị trí quân sự ở Syria. Israel đã nhiều lần tấn công Damascus, một hành động mà Iran cáo buộc là nhằm hỗ trợ cho các tay súng khủng bố đang phải hứng chịu những tổn thất nặng nề do quân đội Syria gây nên.

Israel cũng bị tố “cung cấp vũ khí” cho các phiến quân chống lực lượng ủng hộ Tổng thống Assad, cũng như cung cấp các dịch vụ y tế cho những phần tử khủng bố Takfiri ở Syria.

giua cang thang syria israel bat ngo cung nato tap tran sat vach nga Quan chức Nga tung bằng chứng “tố” Mỹ hỗ trợ khủng bố

Chủ tịch Ủy ban An ninh và Quốc phòng Thượng viện Nga Viktor Bondarev vừa đưa ra bằng chứng khẳng định Washington đã đứng sau ...

giua cang thang syria israel bat ngo cung nato tap tran sat vach nga Ông Trump: Triều Tiên dọa hủy họp vì ông Tập

Triều Tiên đe dọa hủy bỏ cuộc gặp thượng đỉnh ngày 12-6 giữa hai nhà lãnh đạo Kim-Trump và Tổng thống Mỹ nói ông tin ...

giua cang thang syria israel bat ngo cung nato tap tran sat vach nga Khẩu chiến vì S-400, Thổ Nhĩ Kỳ không ngại rút khỏi NATO?

Căng thẳng Thổ Nhĩ Kỳ-NATO tiếp tục lên một tầm cao mới, trong đó thương vụ mua S-400 từ Nga có thể là "giọt nước ...

/ http://www.nguoiduatin.vn