Giữa bất ổn và bạo loạn, Tòa án tối cao Pakistan yêu cầu thả cựu Thủ tướng

Hội đồng xét xử của Tòa án Tối cao Pakistan cho rằng việc bắt giữ cựu Thủ tướng Imran Khan với cáo buộc tham nhũng đã không diễn ra đúng pháp luật.

Tòa án Tối cao Pakistan ngày 11/5 đã yêu cầu cơ quan chống tham nhũng của nước này phải trả tự do cho cựu Thủ tướng Imran Khan, hai ngày sau khi ông bị bắt giữ gần cổng Tòa thượng thẩm Islamabad khi tới đó để trình diện liên quan cáo buộc tham nhũng, CNN đưa tin.

Bất ổn leo thang, tòa án tối cao Pakistan yêu cầu thả cựu Thủ tướng -0
Ông Imran Khan. Ảnh: CNN

Quyết định của tòa án tối cao cũng nhấn mạnh ông Khan sẽ không được phép trở về nhà riêng, mà phải ở lại trụ sở Tòa án Tối cao dưới sự bảo vệ của cảnh sát để đảm bảo an toàn cho đến khi ông xuất hiện tại phiên điều trần tiếp theo ngày 12/5. Một trợ lý của ông Khan đã xác nhận tin này, theo CNN.

Sự kiện ông Khan bị bắt đã châm ngòi các cuộc biểu tình bạo lực ở Pakistan. Trong các ngày 9 và 10/5, hàng chục ngàn người ủng hộ ông Khan và đảng Pakistan Tehreek-e-Insaf (PTI) của ông đã tràn xuống các đường phố trên khắp đất nước rồi phóng hỏa các tòa nhà, xe cộ và chặn đường.

Cảnh sát cho biết, ít nhất 9 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ. Hàng trăm cảnh sát đã bị thương, trong khi hơn 2.000 người biểu tình bị bắt, chủ yếu ở tỉnh Punjab, nơi ông Khan có một dinh thự riêng đặt tại thủ phủ của tỉnh là thành phố Lahore.

Ông Khan lên nắm quyền năm 2018. Tháng 4/2022, ông trở thành vị Thủ tướng đầu tiên của Pakistan bị lật đổ khi quốc hội nước này bỏ phiếu bất tín nhiệm với lý do ông Khan không thực hiện được cam kết đẩy lùi tham nhũng và đưa nền kinh tế thoát khỏi ảnh hưởng của COVID-19.

Ông Khan gần đây nhiều lần cáo buộc chính phủ hiện tại hợp tác với quân đội để phế truất mình. Ông này cũng chỉ trích chính quyền Pakistan đang tìm cách loại ông khỏi cuộc tổng tuyển cử vào tháng 10 tới.

Cảnh sát Pakistan hồi tháng 3/2023 từng đến khu nhà của ông Khan ở Lahore để thực thi lệnh bắt vì ông không ra hầu tòa liên quan đến cáo buộc tham nhũng. Tuy nhiên, nỗ lực đó không thành công do bị hàng trăm người ủng hộ ông Khan ngăn cản.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/giua-bat-on-va-bao-loan-toa-an-toi-cao-pakistan-yeu-cau-tha-cuu-thu-tuong-i693222/

Thái An / cand.com.vn