Giới khoa học lên tiếng về nghiên cứu COVID-19 của Trường Y Havard

Trước công bố về kết quả nghiên cứu mới của Trường Y Harvard (Mỹ), các nhà khoa học trên thế giới cho rằng bằng chứng này không đủ thuyết phục để chứng minh virus SARS-CoV-2 xuất hiện ở Vũ Hán, Trung Quốc, từ tháng 8.2019.

gioi khoa hoc len tieng ve nghien cuu covid 19 cua truong y havard

Nhân viên y tế lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm COVID-19 của nhân viên 1 nhà máy ở Vũ Hán, Trung Quốc hôm 15.5. Ảnh: AFP.

Theo The Guardian, các nhà khoa học đã chỉ ra những điểm chưa thuyết phục trong kết quả nghiên cứu của Trường Y Harvard về thời điểm COVID-19 xuất hiện ở Trung Quốc.

Paul Digard - Giáo sư về virus học tại Đại học Edinburgh, Scotland, nhận định việc sử dụng hình ảnh vệ tinh lưu lượng xe tới bệnh viện và dữ liệu bộ máy tìm kiếm để phát hiện dịch bệnh "là ý tưởng thú vị có giá trị".

Tuy nhiên, theo giáo sư, nghiên cứu sẽ có sức thuyết phục hơn nếu tình trạng gia tăng tại các bệnh viện

Vũ Hánđược so sánh với hoạt động tại các bệnh viện ở Trung Quốc khác cùng thời điểm. Dữ liệu của nghiên cứu mới chỉ mang tính tương đối và không thể xác nhận được nguyên nhân dịch bệnh.

Trong khi đó, Keith Neal - Giáo sư về dịch tễ học truyền nhiễm tại Đại học Nottingham, Anh, đã chỉ ra rằng một trong hai bệnh viện trong nghiên cứu là bệnh viện nhi Vũ Hán - được mô tả trong nghiên cứu là bệnh viện nhi lớn nhất ở Hồ Bắc. Tuy nhiên, trẻ em lại là nhóm đối tượng ghi nhận tương đối ít số ca nhập viện vì mắc COVID-19.

"Kết quả nhận định việc tăng lưu lượng giao thông ở một bệnh viện nhi cho thấy có lẽ đây không phải là nhập viện vì COVID-19. Đây là một nghiên cứu thú vị, nhưng tôi không chắc nó có thể đưa chúng ta tiến xa hơn" - Giáo sư Keith nói.

Tiến sĩ Eric Topol - Giám đốc Viện nghiên cứu và chuyển đổi Scripps ở California, Mỹ đánh giá phương pháp của nghiên cứu là không xác thực, đồng thời "rất gián tiếp và thiếu chính xác".

Trước đó, nghiên cứu của Trường Y Havard cho thấy có sự gia tăng lưu lượng xe cộ tại bệnh viện và dữ liệu tìm kiếm triệu chứng ở Vũ Hán vào tháng 8.2019 - trước khoảng 4 tháng khi bắt đầu ghi nhận đại dịch COVID-19 vào tháng 12.2019, Reuters dẫn kết quả nghiên cứu cho biết.

Ngày 9.6, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh đã bác bỏ những phát hiện này khi được hỏi trong họp báo thường kỳ và cho rằng đây là kết luận "dựa trên những quan sát hời hợt như lưu lượng giao thông".

Lê Thanh Hà

gioi khoa hoc len tieng ve nghien cuu covid 19 cua truong y havard Giới khoa học lên tiếng về nghiên cứu COVID-19 của Trường Y Havard

Trước công bố về kết quả nghiên cứu mới của Trường Y Harvard (Mỹ), các nhà khoa học trên thế giới cho rằng bằng chứng ...

/ laodong.vn