Giao tranh quyết liệt diễn ra từng giờ tại "chảo lửa" Severodonetsk

Giao tranh dữ dội vẫn đang diễn ra từng giờ trên đường phố Severodonetsk, vào thời điểm chiến sự Nga-Ukraine đã bước sang tháng thứ 4 và không hề có dấu hiệu hạ nhiệt, The Guardian ngày 11/6 đưa tin.

Nguồn tin tình báo Anh ngày 11/6 cho biết, kể từ ngày 10/6, các lực lượng Nga xung quanh thành phố Severodonetsk (Sievierodonetsk) vẫn chưa tiến về phía nam thành phố.

Tuy nhiên, giao tranh dữ dội vẫn xảy ra từng giờ trên nhiều ngả đường của thành phố chiến lược này. Theo tình báo Anh, cả phía Nga và Ukraine đều hứng chịu số thương vong cao sau nhiều ngày giao tranh quyết liệt. 

Giao tranh quyết liệt diễn ra từng giờ tại
Những cột khói đen bao trùm nhà máy hóa chất tại Severodonetsk trong bối cảnh giao tranh giữa Nga và Ukraine vẫn đang diễn ra. Ảnh: Reuters

Giới quan sát nhận định, việc kiểm soát được Severodonetsk sẽ giúp Nga tiến gần hơn một bước tới mục tiêu hiện tại của cuộc chiến - kiểm soát phía đông Ukraine - nơi có lực lượng ly khai thân Moscow.

Bước tiến này cũng sẽ mở đường cho quân đội Nga tiến về phía tây tới Kramatorsk và Sloviansk ở lân cận Donetsk, các thành phố lớn cuối cùng do Ukraine quản lý trong khu vực.

Cũng theo tình báo Anh, lực lượng quân đội Nga đang khai hỏa hàng loạt pháo binh và đẩy mạnh triển khai không quân, trong một nỗ lực nhằm áp đảo hệ thống phòng thủ của Ukraine. 

Kể từ tháng 4, các máy bay ném bom hạng trung của Nga được cho là đã phóng hàng chục tên lửa chống hạm hạng nặng Kh-22 vào các mục tiêu trên bộ. Những tên lửa nặng 5,5 tấn này có độ chính xác rất cao và do đó có thể gây thiệt hại lớn cho dân thường, theo nhận định của phía Anh. 

Giao tranh quyết liệt diễn ra từng giờ tại
Quân nhân Ukraine tại chiến tuyến ở vùng Donbass, miền đông Ukraine. Ảnh: Getty

Những thông tin này được phía Anh đưa ra ngay sau khi Bộ trưởng Quốc phòng Anh Ben Wallace có chuyến công du đến Kiev, Ukraine và gặp nhà lãnh đạo Ukraine Volodymyr Zelensky nhằm khẳng định lại cam kết viện trợ của Anh trong cuộc chiến chống Nga của Ukraine.

Trong một diễn biến có liên quan, lực lượng phòng không Nga ngày 11/6 tuyên bố đã bắn rơi 3 máy bay chiến đấu của Ukraine. Cụ thể, quân đội Nga đã bắn rơi hai máy bay MiG-29 ở vùng Mikolayiv và một máy bay chiến đấu Su-25 ở vùng Kharkiv.

Trong khi đó, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy, trong một bài phát biểu trực tuyến tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore, cho biết kết quả của cuộc chiến ở đất nước ông không chỉ ảnh hưởng đến Ukraine, mà còn ảnh hưởng đến tương lai trật tự quốc tế.

“Nếu ... do sự phong tỏa của Nga, chúng tôi không thể xuất khẩu thực phẩm, thế giới sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng lương thực nghiêm trọng và nạn đói ở nhiều nước châu Á và châu Phi", Tổng thống Ukraine Zelensky tuyên bố.

Đại sứ Ukraine tại Singapore, Kateryna Zelenko, cũng lên tiếng đề nghị viện trợ bổ sung khẩn cấp từ các nước. “Chúng tôi hiểu sẽ mất thời gian, nhưng thời gian là thứ mà chúng tôi không có", bà nói.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/giao-tranh-quyet-liet-dien-ra-tung-gio-tai-chao-lua-severodonetsk--i656786/

An Nhiên / cand.com.vn