Ukraine bị đánh bật khỏi trung tâm, Nga kiểm soát phần lớn Severodonetsk

Thống đốc Luhansk Serhiy Haidai xác nhận phần lớn Severodonetsk hiện nằm trong tay Nga sau khi các lực lượng Ukraine bị đánh bật khỏi trung tâm thành phố này.

"Lực lượng của chúng tôi giờ đây chỉ còn kiểm soát vùng ngoại ô của thành phố. Nhưng giao tranh vẫn đang tiếp diễn. Lực lượng của chúng tôi đang bảo vệ Severodonetsk. Không thể nói người Nga hoàn toàn kiểm soát thành phố ”, ông Haidai cho hay. 

Trước đó, vị Thống đốc Lugansk cũng thừa nhận nhiều khả năng lực lượng Ukraine sẽ phải rút quân để tăng cường củng cố các vị trí ở Severodonetsk dù nhấn mạnh các binh sỹ sẽ chiến đầu vì từng tấc đất trên lãnh thổ.

"Ukraine không có kế hoạch đầu hàng", ông này nói trong cuộc trả lời phỏng vấn với kênh truyền hình 1+1, đồng thời đánh giá Nga sẽ tập trung mọi nỗ lực và tiến hành một chiến dịch tấn công lớn nhằm kiểm soát Severodonetsk.

Ukraine bị đánh bật khỏi trung tâm, Nga kiểm soát phần lớn Severodonetsk - 1

Phần lớn Severodonetsk hiện nằm dưới sự kiểm soát của quân đội Nga. (Ảnh: Abbo News)

Trong khi đó, người đứng đầu chính quyền quân sự thành phố Severodonetsk cho biết tình hình ở đây "vẫn hết sức khó khăn".

Cuộc chiến giữa Nga và Ukraine để giành quyền kiểm soát Severodonetsk leo thang vào tuần trước. Severodonetsk và thị trấn lân cận Lyssychansk là những thành trì cuối cùng của Ukraine ở khu vực Lugansk. Nga tuyên bố đã kiểm soát 97% khu vực này.

Severodonetsk và Lyssychansk có tầm quan trọng chiến lược bởi khu vực thuộc Donbass này kết nối với các khu vực khác của Ukraine. Đường cao tốc nối Lysychansk với Bakhmut là tuyến đường cung cấp hậu cần cho Ukraine. Kiểm soát được Severodonetsk và Lyssychansk sẽ giúp quân đội Nga tiếp cận được biên giới hành chính của khu vực này.

Từ đây, quân đội Nga có thể tiến công về phía Tây theo hướng Kramatorsk, một trung tâm hành chính khác của Donbass. Kramatorsk là một trong những thành phố công nghiệp lớn cuối cùng vẫn thuộc quyền kiểm soát của Ukraine ở Donbass.

Trong tuyên bố đưa ra hôm 8/6, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng khẳng định chiến sự tại Severodonetsk có thể quyết định kết quả của cuộc chiến ở miền Đông nước này.

“Đây là một trận chiến rất khốc liệt và khó khăn. Có lẽ là một trong những trận khó khăn nhất kể từ khi xung đột nổ ra. Tôi biết ơn những người bảo vệ thành phố này. Ở nhiều phương diện, số phận của Donbass đang được quyết định ở đây”, ông Zelensky nói, khẳng định quân đội Ukraine đang gây thiệt hại lớn cho đối phương.

https://vtc.vn/ukraine-bi-danh-bat-khoi-trung-tam-nga-kiem-soat-phan-lon-severodonetsk-ar681368.html

Song Hy / VTC News