Một tỉnh của Ukraine muốn trưng cầu dân ý về sáp nhập Nga

Chính quyền tỉnh Zaporozhye, đông nam Ukraine lên kế hoạch tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý trong năm nay về việc sáp nhập lãnh thổ vào Nga.

"Mọi người sẽ quyết định tương lai của vùng Zaporozhye. Một cuộc trưng cầu dân ý được lên kế hoạch tổ chức trong năm nay", hãng thông tấn TASS của Nga dẫn lời ông Vladimir Rogov - thành viên Hội đồng chính quyền quân-dân sự của vùng Zaporozhye (Ukraine) cho biết.

Tuy nhiên, một quan chức Ukraine khác lại bác bỏ kế hoạch này, khẳng định cư dân địa phương sẽ không bao giờ bỏ phiếu để sáp nhập Nga.

Nga kiểm soát 2/3 vùng Zaporozhye không lâu sau khi mở chiến dịch quân sự ở Ukraine hồi cuối tháng 2. Zaporozhye với khoảng 1,6 triệu dân là nơi đặt Zaporozhye - nhà máy điện hạt nhân lớn nhất của không chỉ Ukraine mà còn của cả châu Âu.

Một tỉnh của Ukraine muốn trưng cầu dân ý về sáp nhập Nga - 1

Tỉnh Zaporozhye lên kế hoạch trưng cầu dân ý về sáp nhập Nga. (Ảnh: Reuters)

Ông Rogov khẳng định chính quyền Zaporozhye sẽ lên kế hoạch về cách thức tiến hành một cuộc trưng cầu dân ý ngay cả khi Nga không thể giành quyền kiểm soát toàn bộ khu vực. 

Thành phố Zaporozhye - thủ phủ của Zaporozhye vẫn do Ukraine kiểm soát. 

Điện Kremlin trước đó khẳng định người dân sống ở khu vực này sẽ tự quyết định tương lai của họ.

 

"Không thể làm gì nếu không có ý chí của người dân ở những khu vực này. Nếu không có quyết định của họ về việc sẽ đi tiếp như thế nào và sống với ai", người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov cho hay, bác bỏ các tuyên bố bố nói Moskva đang tìm cách hiện diện vĩnh viễn tại những khu vực mà nước này kiểm soát ở Ukraine.

Trong khi đó, Kiev nhiều lần nhấn mạnh bất cứ cuộc trưng cầu dân ý nào được tổ chức tại các khu vực mà Nga chiếm đóng là bất hợp pháp. Trong một cuộc phỏng vấn hồi cuối tháng 5, ông Rogov nhấn mạnh tương lai duy nhất cho Zaporozhye là trở thành một phần của Nga, một thực thể không thể tách rời với Liên bang Nga.

"Chúng tôi không cần những vùng xám, không cần một Cộng hòa Nhân dân tự xưng Zaporozhye. Chúng tôi muốn trở thành một phần của Nga", ông này cho hay. 

Quan chức này cho biết thêm, ngày càng nhiều người dân ở Zaporozhye ủng hộ sáp nhập Nga và nếu kịch bản này diễn ra, họ sẽ chỉ mất vài tháng để thích nghi hoàn toàn.

Ngoài Zaporozhye, giới chức Nga cho biết 3 tỉnh khác của Ukraine là Donetsk, Lugansk, Kherson có thể tổ chức trưng cầu dân ý vào mùa hè này để quyết định việc có sáp nhập vào Nga hay không.

"Tôi không muốn suy đoán, nhưng tôi cho rằng các hoạt động tổ chức trưng cầu dân ý ở những khu vực đó có thể diễn ra rất sớm, khả năng cao là vào mùa hè này. Và chúng có thể diễn ra đồng thời. Tôi không loại trừ khả năng này có thể xảy ra sớm nhất là vào tháng 7", Leonid Slutsky, Chủ tịch Ủy ban Các vấn đề Quốc tế của Duma Quốc gia Nga cho biết.

 

 

 

Song Hy / VTC News