Giao tranh dữ dội ở Severodonetsk

Thống đốc Lugansk cho biết giao tranh "ác liệt" đang hoành hành ở thành phố chủ chốt Severodonetsk, khi Nga tập trung vào khu vực phía đông Ukraine.

Thống đốc khu vực cho biết, các lực lượng Ukraine đang cố gắng kháng cự trong các cuộc giao tranh dữ dội trên đường phố ở phía đông thành phố Severodonetsk, và họ phải đối mặt với tình trạng thiếu pháo trầm trọng.

Giao tranh dữ dội ở Severodonetsk - 1

Phần các bên được cho là đang kiểm soát tại Donbass. (Đồ họa: Al Jazeera)

Trận chiến giữa đống đổ nát ở Severodonetsk, một thành phố công nghiệp nhỏ, đã trở thành một trong những trận chiến đẫm ác liệt nhất trong những ngày vừa qua giữa hai lực lượng Nga - Ukraine. Cả hai bên đều thừa nhận gây ra thương vong lớn.

Trong khi đó, hãng thông tấn TASS đưa tin, một trong hai khu vực ly khai ở phía Đông Ukraine được Moskva công nhận cho biết họ sẽ sớm bắt đầu các chuyến hàng vận chuyển ngũ cốc tới Nga bằng đường sắt, với lượng ngũ cốc mà quân đội của họ đã "giải phóng".

Yuri Pronko, Bộ trưởng nông nghiệp của Cộng hòa Nhân dân Lugansk tự xưng nói cho đến nay, số ngũ cốc được vận chuyển bằng xe tải với số lượng tương đối nhỏ.

“Ngày mai là một thời khắc lịch sử - những chuyến xe chở ngũ cốc đầu tiên sẽ đến Nga, 50 toa xe, hơn 3.000 tấn", TASS dẫn lời ông Pronko nói hôm 9/6.

Cũng trong khu vực phía Đông, Tổng thống Ukraine Zelensky hôm 9/6 ghi nhận tin tức "tích cực" từ khu vực Đông Nam Zaporizhzhia. Ông cho biết các lực lượng của Ukraine ở đây đang nỗ lực ngăn chặn quân đội Nga.

Ngoài ra, ông Zelensky cũng cho biết các lực lượng Ukraine đang dần tiến quân ở khu vực Kharkov, phía Đông Kiev và “giải phóng đất đai của chúng tôi”.

Trong diễn biến mới nhất, ông Zelensky đã nói chuyện với người đồng cấp Pháp Emmanuel Macron và cung cấp cho ông thông tin cập nhật về tình hình chiến tuyến.

Theo Tổng thống Ukraine, hai nhà lãnh đạo cũng thảo luận về việc hỗ trợ quốc phòng bổ sung cho Ukraine. “Đặc biệt về con đường Ukraine đến EU, chúng tôi đang phối hợp quy trình”, ông Zelensky viết trên Twitter.

Tổng thống Ukraine tiếp tục kêu gọi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu ủng hộ tư cách thành viên của Ukraine trong khối.

“Hầu hết người dân châu Âu ủng hộ sự hội nhập của Ukraine. Nếu vậy, các chính trị gia vẫn còn nghi ngờ ở một số quốc gia không nên đặt mình chống lại người dân, xã hội và chính quá trình lịch sử ở châu Âu”, ông nói.

Các nguyên thủ quốc gia và chính phủ châu Âu dự kiến sẽ xem xét tư cách ứng cử viên EU của Kiev vào cuối tháng 6. Nghị viện châu Âu đã thông qua một nghị quyết ủng hộ việc đưa Ukraine trở thành ứng cử viên thành viên.

https://vtc.vn/giao-tranh-du-doi-o-severodonetsk-ar681537.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: Al Jazeera ) / Theo VTC News