Làn đường dành cho ôtô trong hầm Thủ Thiêm - TPHCM buộc có lúc phải mở cho xe máy lưu thông, đơn giản là vì làn đường xe máy ùn tắc, còn làn ôtô thông thoáng.
Ùn tắc giao thông tại ngã tư Thủ Đức. Ảnh: Minh Quân.
Tương tự, cầu vượt Hàng Xanh chỉ dành cho ôtô, nay cũng phải cho cho xe máy lưu thông, cũng vì ùn tắc ở ngã tư nặng nề, nhưng cầu vượt cho ôtô vẫn vắng hoe.
Tuyến đường dài Điện Biên Phủ cũng phải bóp lại làn đường dành cho ôtô, để mở rộng không gian lưu thông cho xe máy. Cùng một kịch bản.
Kể cả đường cao tốc cũng phải chia một phần cho xe máy lưu thông, đó là đoạn 4 km đường nối cao tốc TPHCM – Long Thành – Dầu Giây. Đường cao tốc “nhập khẩu” vào Việt Nam cũng phải theo quy luật của Việt Nam, đó là phải nể mặt anh xe máy, phải nhường đường cho anh xe máy.
Đương nhiên, ùn ứ chỗ này thì phải tháo bớt để chạy sang chỗ khác, chẳng lẽ làn ôtô trống trải nhưng vẫn để cho làn xe máy ùn tắc. Nhưng từ thực tế này cho thấy, TPHCM bất lực về quy hoạch và tổ chức giao thông. Có nghĩa là tính một đường, nhưng thực tế lại theo một ngả.
Và một điều có thể nhìn thấy rất rõ, đó là số lượng xe máy ngày càng tăng khủng khiếp, đây là mối đe dọa rất lớn đối với đô thị, đặc biệt là Hà Nội và TPHCM trong nay mai. Sẽ đến lúc người dân đi lại trong môi trường “giao thông nhúc nhích” ở hai thành phố này.
“Giao thông nhúc nhích” đang hiện hữu và sẽ là đặc sản của TPHCM, điều đó không còn gì phải hoài nghi. Tuy nhiên, chưa thấy bất kỳ giải pháp nào có tính khả thi. Giải pháp nào đưa ra cuối cùng cũng đưa về một kết quả, đó là ùn tắc.
Những điểm "nóng" xây được cầu vượt thì giải tỏa được một phần áp lực giao thông, nhưng nhìn tổng thể giao thông của TPHCM, không có gì lạc quan.
Có ý kiến cho rằng xây dựng hệ thống giao thông công cộng như metro, xin hãy quên đi, chỉ một đoạn metro Bến Thành – Suối Tiên đã đau cả óc, đến nay chưa có lối thoát. Bỏ vốn hàng ngàn tỉ, đội vốn vài ba bận, một tuyến metro này ăn nhằm chi với giao thông của cả một thành phố lớn hơn chục triệu dân, nhưng bao nhiêu năm làm không xong, nói chi các tuyến khác.
Hãy dời hết tất cả các trường đại học ra khỏi các quận trung tâm thành phố, bàn lâu rồi nhưng không thực hiện được.
Tổ chức thật khoa học hệ thống xe bus, trong đó có minibus để bao phủ rộng khắp thành phố, thuận tiện cho người dân đi lại, lúc đó mới hạn chế được xe máy.
Làm được hai việc này trước, bộ mặt giao thông của TPHCM sẽ thay đổi.
Ứng dụng thông minh chưa tiện lợi Sau khi ứng dụng cung cấp các thông tin về kẹt xe đưa vào hoạt động tương đối thành công, liên tiếp sau đó, các ... |
Thu phí xe ‘mượn’ đường vào sân bay Tân Sơn Nhất? Đề xuất thu phí những phương tiện đi vào đường Trường Sơn, tuyến đường độc đạo ra vào sân bay Tân Sơn Nhất (TP.HCM), nhưng ... |