Giáo hội Phật giáo sẽ hướng dẫn việc phóng sinh đúng cách

Thượng tọa Thích Minh Quang nói một số nơi phóng sinh ốc bươu vàng, tôm càng đỏ là do người dân không hiểu sự nguy hiểm của sinh vật này.

Sáng 22/5, Tổng cục môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) phối hợp với Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam tổ chức hội thảo về bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

Ông Nguyễn Thanh Vĩnh - Cục Phó Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học nói việc gia tăng dân số, đô thị hóa, phát triển thiếu quy hoạch và thay đổi phương thức sử dụng đất trong những năm qua đã làm giảm đáng kể diện tích sinh cảnh tự nhiên, tăng chia cắt các hệ sinh thái, suy giảm môi trường sống của nhiều loài động vật, thực vật hoang dã.

giao hoi phat giao se huong dan viec phong sinh dung cach
Ông Nguyễn Thanh Vĩnh, Phó Cục trưởng Cục Bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học. Ảnh: Gia Chính

Cho rằng cần đẩy mạnh tuyên truyền về tình trạng trên, ông Vĩnh bày tỏ mong muốn các nhà chùa khuyên phật tử, nhân dân phóng sinh đúng cách.

"Thói quen phóng sinh vốn là nét đẹp, nhưng hiện tượng thả các loài ngoại lai, ăn chính các loài cá, tôm khác lại trở thành sát sinh", ông nói.

Thượng tọa Thích Minh Quang - Phó chánh văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam nhận định việc phóng sinh bừa bãi không phải hiện tượng phổ biến. Tuy nhiên, ở một số địa phương vẫn xảy ra việc thả ốc bươu vàng, rùa tai đỏ, tôm càng đỏ (tôm hùm đất)..., là do nhiều người chưa hiểu hết về mức độ nguy hiểm của những loài động vật ngoại lai này.

"Trong thời gian tới chúng tôi sẽ có văn bản hướng dẫn cụ thể các địa phương về những loại động vật nên phóng sinh, vị trí phóng sinh hợp lý để việc này đạt được hiệu quả", Thượng tọa Thích Minh Quang nói.

giao hoi phat giao se huong dan viec phong sinh dung cach
Thượng tọa Thích Minh Quang, Phó chánh văn phòng Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam. Ảnh: Gia Chính

Ngoài ra, Thượng tọa Thích Minh Quang cho hay, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam sẽ mở các cuộc tập huấn về bảo vệ môi trường đến từng tăng ni, chức sắc tôn giáo.

"Chính các tăng ni sẽ truyền đạt tinh thần bảo vệ môi trường đến mọi người. Ở các khóa tu mùa hè cho người dân, chúng tôi cũng sẽ mời chuyên gia về môi trường đến thuyết giảng", Thượng tọa Thích Minh Quang nói.

Ông Nguyễn Hưng Thịnh - Phó tổng cục trưởng Tổng cục môi trường nhận xét, nhiều khi hoạt động tuyên truyền của cơ quan nhà nước khó đến với người dân, nhưng thông qua các nhà chùa lại được đông đảo phật tử đón nhận. Vì vậy, thời gian tới Tổng cục môi trường sẽ tích cực phối hợp với các cơ sở tôn giáo để đẩy mạnh thông tin về lĩnh vực nêu trên.

giao hoi phat giao se huong dan viec phong sinh dung cach Bắt cá phóng sinh: Ngược giáo lý nhà Phật, vi phạm đạo đức

"Hành vi chích điện đánh bắt cá ngay khi vừa được thả xuống sông thể hiện lối sống lệch chuẩn của một bộ phận người ...

giao hoi phat giao se huong dan viec phong sinh dung cach Thượng tọa Thích Nhật Từ: “Nên bỏ tục phóng sinh”

Triết lý của Phật giáo cho rằng, phóng sinh thể hiện tình yêu đối với môi trường, thiên nhiên cũng là cách giúp cho tâm ...

/ VnExpress