Giao dịch bất động sản nửa đầu năm tăng mạnh, giá vẫn neo cao

Thị trường bất động sản ghi nhận khoảng 14.400 giao dịch thành công trong quý II/2024 và 20.600 giao dịch thành công trong nửa đầu năm, gấp 3 lần cùng kỳ năm ngoái.

Theo báo cáo của Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) quý II, thị trường bất động sản ghi nhận khoảng 14.400 giao dịch thành công, phần lớn là chung cư. Tỷ trọng bán các phân khúc bình dân, cao cấp, hạng sang đều tăng, lần lượt 2%, 13% và 7% so với quý trước.

Trong đó, chung cư cao cấp (giá trên 50 triệu đồng mỗi m2) chiếm hơn 40% lượng giao dịch. Phân khúc thấp tầng và đất nền cũng tăng 60% so với ba tháng đầu năm.

Tính chung 6 tháng, thị trường ghi nhận 20.600 giao dịch, gấp ba lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Giao dịch bất động sản trong nửa đầu năm nay tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái

Giao dịch bất động sản trong nửa đầu năm nay tăng mạnh so với cùng kỳ năm ngoái

Về khu vực, thị trường phía Bắc có xu hướng dẫn dắt giao dịch bởi nguồn cung cải thiện. VARS cho biết, thị trường đón nhận hơn 19.700 sản phẩm chào bán mới trong quý II, gấp 3 lần theo quý, còn lại là hàng tồn của các giai đoạn mở bán trước đó. Hơn 60% nguồn cung mới đến từ các dự án phía Bắc.

Tình trạng mất cân đối nguồn cung tiếp tục gia tăng khi một nửa lượng căn hộ mở bán trong quý II là sản phẩm cao cấp, chủ yếu ở một đại đô thị tại Hà Nội. Trong khi phân khúc trung cấp ngày càng sụt giảm và có xu hướng dịch chuyển ra các đô thị cấp 2 và 3.

Tại thị trường miền Nam, nguồn cung vẫn nhỏ giọt, chủ yếu đến từ giai đoạn mở bán tiếp theo của các dự án cũ.

Theo đại diện VARS, thị trường bất động sản cải thiện nhưng phân hóa mạnh giữa các phân khúc. Trong đó, căn hộ "chiếm sóng" thanh khoản thị trường. Phân khúc thấp tầng và đất nền đang nhen nhóm tín hiệu phục hồi, còn bất động sản nghỉ dưỡng duy trì tình trạng ảm đạm.

Thị trường có nhiều chuyển biến tích cực, song mặt bằng giá bất động sản vẫn neo cao, thậm chí tiếp tục tăng. Từ cuối năm 2023, giá bán căn hộ tại Hà Nội leo thang và vượt qua đà tăng của TP.HCM. Trong vòng 5 năm, thị trường chung cư tại Hà Nội tăng trưởng 58%, trong khi TP HCM là 27%. Đến quý II, giá sơ cấp tại Hà Nội đã gần tiệm cận mức 60 triệu đồng mỗi m2.

Với đất nền, đại diện VARS cho biết sản phẩm dưới 2 tỷ đồng tại một số tỉnh phía Bắc bắt đầu tăng giá 5-10%, còn phía Nam đi ngang.

 

https://www.anninhthudo.vn/giao-dich-bat-dong-san-nua-dau-nam-tang-manh-gia-van-neo-cao-post583125.antd

Nhật Linh / anninhthudo.vn