Giảng viên bị tố livestream vi phạm đạo đức nghề giáo, ĐH Luật TP.HCM lên tiếng

Một giảng viên của Trường Đại học Luật TP.HCM tham gia buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng bị tố vi phạm đạo đức nghề giáo.

Vừa qua, một số người đã cùng gửi đơn đến Ban Giám hiệu Trường ĐH Luật TP.HCM tố cáo ông Đặng Anh Quân, giảng viên của trường đã có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề nghiệp khi tham gia livestream cùng bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam.

Trả lời VTC News về vấn đề này, PGS.TS Trần Hoàng Hải, Quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Luật TP.HCM cho biết, nhiều người tố cáo cho rằng thầy Đặng Anh Quân sỉ nhục, lăng mạ người khác, phát biểu không có văn minh, vi phạm quyền con người, đạo đức nghề giáo... Người tố cáo cho rằng những điều ông Quân nói trên livestream đã vi phạm pháp luật dân sự, thậm chí pháp luật hình sự.

Tuy nhiên, theo ông Hải, căn cứ các quy định hiện hành, nhà trường không có thẩm quyền xử lý. Nếu vi phạm pháp luật dân sự, hình sự thì cơ quan có thẩm quyền mới có quyền xử lý.

“Với tất cả phát biểu của thầy Quân, nhà trường đã gặp, đã trao đổi với thầy, trao đổi ở đây mang tính chất nhắc nhở, bởi xét về góc độ pháp lý, xem xét tất cả từ những người làm luật, chưa đủ cơ sở để kết luận thầy Quân vi phạm đạo đức của một thầy giáo.

Bởi phạm trù đạo đức là trừu tượng, pháp luật và tâm lý xã hội là khác nhau, chính vì thế pháp luật phải có quy định như thế nào là đạo đức. Chúng ta đang sống và làm việc theo pháp luật, chứ không phải cảm xúc", ông Hải nói.

Ông Hải cho rằng, đạo đức của nghề giáo thường được hiểu là phải được sử dụng trong môi trường giáo dục, môi trường sư phạm, còn ông Quân phát biểu là trên môi trường Facebook (môi trường ảo).

Giảng viên bị tố livestream vi phạm đạo đức nghề giáo, ĐH Luật TP.HCM lên tiếng - 1
Ông Đặng Anh Quân (áo trắng) tham gia livestream cùng bà Nguyễn Phương Hằng.

“Thầy Quân không làm điều gì ảnh hưởng đến uy tín, thanh danh của nhà trường, tất cả những gì thầy Quân nói không nhân danh nhà trường, trường cũng nhắc nhở không ủng hộ, cổ xúy cho những hành vi không đúng. Hành vi nào đúng và không đúng pháp luật, bản thân thầy Quân phải biết, chịu trách nhiệm về hành vi của mình như một công dân”, ông Hải cho biết.

Theo ông Hải, khi cơ quan có thẩm quyền xử lý, ra kết luận thì lúc đó nhà trường sẽ dựa vào kết luận đó để xử lý theo luật viên chức, còn hiện tại không đủ sơ sở để kết luận ông Quân vi phạm pháp luật, vi phạm đạo đức nghề giáo.

Luật viên chức quy định viên chức vi phạm pháp luật thì phải xử lý, chỉ có cơ quan Nhà nước có thẩm quyền mới quyết định có vi phạm pháp luật”, ông Hải khẳng định.

Trước đó, ông Đặng Anh Quân, giảng viên ĐH Luật TP.HCM có tham gia một buổi livestream của bà Nguyễn Phương Hằng, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam về vấn đề từ thiện và một số vấn đề khác. Trong lúc livestream, bà Hằng sử dụng từ ngữ dung tục, phản cảm.

Theo đơn của những người tố cáo, là một giảng viên đại học, ông Quân biết rõ điều đó nhưng chấp nhận livestream chung với bà Hằng. Ông Quân đã vi phạm vào chuẩn mực về tư cách đạo đức của người thầy theo Luật Giáo dục đại học về các hành vi giảng viên không được làm, đạo đức nghề nghiệp nhà giáo.

Những người tố cáo cho biết, ông Quân dùng chính tư cách giảng viên Đại học Luật TP.HCM (nhiều lần được giới thiệu là giảng viên Đại học Luật TP.HCM và bản thân ông Quân cũng nhiều lần tự nhận ông là giảng viên) để livestream, sử dụng từ ngữ phản cảm, không đúng chuẩn mực của một giảng viên đại học, công khai chế giễu, moi móc đời tư, xúc phạm danh dự nhân phẩm công dân của một người phụ nữ.

Từ đó, những người tố cáo cho rằng ông Quân không những vi phạm đạo đức nghề giáo, mà còn không đủ tư cách giảng dạy sinh viên.

Mai Thúy

Kỷ luật Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang Kỷ luật Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Bùi Trường Giang
Mẹ cô giáo phạt học sinh uống nước giẻ lau bảng "giằng co" kết quả xét nghiệm Mẹ cô giáo phạt học sinh uống nước giẻ lau bảng "giằng co" kết quả xét nghiệm

/ vtc.vn