Giám sát chặt khách nhập cảnh để phát hiện sớm trường hợp nghi mắc cúm gia cầm

Theo công văn của UBND TP Hà Nội, trong điều kiện giao lưu thương mại ngày càng mở rộng giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, nguy cơ cúm gia cầm có thể xâm nhập vào nước ta và lây nhiễm sang người là rất lớn, đặc biệt là các tỉnh có đường biên giới với các quốc gia đang có dịch

UBND TP Hà Nội vừa có công văn chỉ đạo về việc tăng cường phòng/chống cúm gia cầm lây sang người. Công văn cho biết, trong điều kiện giao lưu thương mại ngày càng mở rộng giữa Việt Nam và các nước trên thế giới, nguy cơ cúm gia cầm có thể xâm nhập vào nước ta và lây nhiễm sang người là rất lớn, đặc biệt là các tỉnh có đường biên giới với các quốc gia đang có dịch.

UBND TP Hà Nội yêu cầu các quận, huyện, thị xã tăng cường chỉ đạo công tác truyền thông phòng, chống dịch cúm cho cộng đồng để người dân biết và áp dụng các biện pháp phòng dịch bệnh, thông tin, khai báo kịp thời dịch bệnh trên gia cầm, trên người với cơ quan chức năng để có biện pháp xử lý kịp thời.

cum-gia-cam-h5n1-1677254419376840312094.jpeg -0
Cúm A/H5N1 có độc lực cao, có khả năng lây từ gia cầm sang người. 

Các quận, huyện và thị xã chỉ đạo lực lượng thú y cơ sở, cán bộ y tế thôn, bản, cộng tác viên y tế phối hợp giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên gia cầm, ca bệnh dịch ở người; khoanh vùng, xử lý dịch kịp thời. Kiểm soát chặt chẽ hoạt động buôn bán, vận chuyển gia cầm; xử lý nghiêm việc buôn bán, vận chuyển gia cầm không rõ nguồn gốc.

UBND TP Hà Nội yêu cầu Sở Y tế chủ trì, phối hợp các đơn vị liên quan giám sát chặt chẽ hành khách nhập cảnh qua Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài để phát hiện sớm các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Tăng cường giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc bệnh đường hô hấp cấp tại các cơ sở y tế và tại cộng đồng, lưu ý đối với các trường hợp có tiền sử tiếp xúc với gia cầm ốm, chết cần được lấy mẫu bệnh phẩm gửi về Viện Vệ sinh dịch tễ/Viện Pasteur để xét nghiệm và triển khai kịp thời các biện pháp cách ly, điều trị, phòng, chống dịch.

Chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, vật tư tiêu hao, phương tiện cho công tác phòng, chống dịch, sẵn sàng bao vây, khống chế ổ dịch tại cộng đồng và làm tốt công tác cấp cứu, điều trị cho bệnh nhân mắc bệnh dịch tại các cơ sở y tế.

Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn có nhiệm vụ chỉ đạo lực lượng thú y giám sát chặt chẽ dịch cúm trên gia cầm, phát hiện, khoanh vùng xử lý kịp thời ổ dịch.

Sở Công Thương phối hợp chặt chẽ với lực lượng Công an và ngành nông nghiệp tăng cường kiểm tra, kiểm soát hoạt động buôn bán, vận chuyển gia cầm đặc biệt tại các chợ đầu mối, không để gia cầm không rõ nguồn gốc lưu thông trên địa bàn TP.

https://cand.com.vn/y-te/-giam-sat-chat-khach-nhap-canh-de-phat-hien-som-truong-hop-nghi-mac-cum-gia-cam-i686753/

CL / cand.com.vn