Giảm bạo loạn nhưng nước Anh vẫn trong tình trạng “báo động cao”

Theo AFP, Chính phủ Anh hoan nghênh việc giảm tình trạng leo thang bạo loạn tại các thị trấn và thành phố sau vụ tấn công bằng dao khiến 3 trẻ em thiệt mạng, nhưng nhấn mạnh rằng nước Anh vẫn trong tình trạng "báo động cao".

anh.png
Cảnh sát chuẩn bị chống bạo động trong một cuộc biểu tình phản đối nhập cư cực hữu ở Newcastle, ngày 10-8. Ảnh: Arabnews

“Chúng tôi hoan nghênh việc giảm leo thang vào cuối tuần qua. Nhưng chúng tôi chắc chắn không chủ quan và vẫn trong tình trạng báo động cao", một phát ngôn viên của Văn phòng Thủ tướng Anh Keir Starmer cho biết.

Hàng trăm cuộc biểu tình phản đối người nhập cư và Hồi giáo đã bùng phát thành bạo loạn trên khắp nước Anh hơn 1 tuần qua. Nguyên nhân xuất phát từ tin đồn thất thiệt về gốc gác của nghi phạm 17 tuổi trong vụ đâm dao nghiêm trọng nhắm vào 3 bé gái tham gia một lớp học múa ở thị trấn Southport cuối tháng trước.

Thảm kịch 3 bé gái bị sát hại và 10 người khác bị thương trong vụ đâm dao tại thị trấn Southport, Tây Bắc vùng England ngày 29-7 đã dẫn đến làn sóng bạo loạn nghiêm trọng nhất ở Anh kể từ năm 2011 và chưa có dấu hiệu dừng lại.

Thông tin sai lệch lan truyền trực tuyến ngay sau vụ việc, khi cho rằng thủ phạm là một người nhập cư theo đạo Hồi. Đáng lo ngại, bạo lực được châm ngòi từ những thông tin sai lệch lan truyền trên mạng xã hội về nhân thân và tôn giáo của nghi phạm, kích động làn sóng kỳ thị chủng tộc và tôn giáo trên cả nước.

Người phát ngôn của Thủ tướng Starmer cho biết, chính quyền đã hành động quyết liệt để dập tắt tình trạng bất ổn nhưng không thể chủ quan. "Chúng tôi thừa nhận rằng vụ việc chưa chấm dứt cho đến khi mọi người cảm thấy an toàn, nhưng nhờ sự hợp tác của cảnh sát, công tố viên và tư pháp, chúng tôi đã thấy phản ứng nhanh chóng từ hệ thống tư pháp. Chỉ trong vài ngày, những tên tội phạm liên quan bị bắt, buộc tội, kết án và vào tù ", bà nói.

Giới chức Anh cho rằng những kẻ kích động cực hữu và những "kẻ côn đồ" cơ hội đã lợi dụng thảm kịch này để thúc đẩy chương trình nghị sự chống nhập cư và chống Hồi giáo. Động cơ của vụ tấn công vẫn chưa được tiết lộ, nhưng cảnh sát cho biết vụ việc không liên quan đến khủng bố.

 https://hanoimoi.vn/giam-bao-loan-nhung-nuoc-anh-van-trong-tinh-trang-bao-dong-cao-674575.html

Kim Phượng / HNM