Giấc mơ World Cup 2022: Hãy để cầu thủ xuất ngoại

Các cầu thủ của đội tuyển Việt Nam có một màn trình diễn ấn tượng tại ASIAN Cup lần này, họ cần được thi đấu ở một cấp độ cao hơn.

Trận tứ kết giữa Việt Nam và Nhật Bản ở ASIAN Cup xứng đáng được xem là một trong những trận đấu hay nhất giải tính đến thời điểm này của sân chơi đẳng cấp nhất châu lục.

Được đánh giá cao hơn, nhưng các samurai xanh chỉ có thể khuất phục được các chiến binh sao vàng với tỷ số sát nút 1-0 từ chấm phạt đền.

Phân tích về điều này, một chuyên gia trên trang Kooora nổi tiếng của Tây Á nhận định: "Trọng tài đã nghi ngờ tình huống trước đó đội trưởng Muto, những trọng tài ở đẳng cấp thế giới đều cảm thấy có vấn đề với bàn thắng như vậy. Đường bóng thấp và vị trí của cầu thủ ghi bàn trong tình huống đó là rất nhạy cảm"

"Trọng tài có quyền không công nhận bàn thắng của Muto, và khi có VAR, mọi thứ sẽ rõ ràng hơn rất nhiều. Còn với tình huống penalty mà Việt Nam phạm phải, nó thực sự nhạy cảm và không đáng thổi phạt. Trọng tài đã nhận được các phản ứng từ phía Nhật Bản và ông ấy phải xem lại VAR.

Tôi không phản đối quyết định của trọng tài, nhưng Nhật Bản đã may mắn. Nếu trận đấu bị kéo đến hiệp phụ và Việt Nam tử thủ để đá luân lưu, chưa biết điều gì sẽ xảy ra với Nhật Bản" - chuyên gia này đánh giá.

giac mo world cup 2022 hay de cau thu xuat ngoai

Công Phượng có một trận đấu ấn tượng trước Nhật Bản

Còn Steve Darby, chuyên gia bóng đá người Anh đã bị màn trình diễn của Việt Nam làm thuyết phục. "Tuyển Việt Nam đã thi đấu vượt kỳ vọng của tất cả. Ai nghĩ họ có thể vào đến tận tứ kết và dồn ép Nhật Bản đến vậy. Họ chơi tốt cả 5 trận, với đội hình được tổ chức hợp lý và tinh thần thi đấu tuyệt vời. Ấn tượng hơn, họ luôn chơi 100% khả năng trong mọi trận đấu.

Nếu VFF hay cổ động viên muốn tuyển Việt Nam tiếp tục tiến bộ, hãy để các cầu thủ chơi ở những nền bóng đá phát triển hơn. Theo tôi biết, Quang Hải đã được đội bóng nước ngoài tiếp cận, song CLB chủ quản chưa cho phép cậu ấy đi. Có thể khúc mắc nằm ở phí chuyển nhượng.

Các đội bóng nên để các cầu thủ ra đi, tạo điều kiện cho họ. Nếu không muốn bán đứt, hãy cho mượn. Nhưng phải để họ ra đi để nâng tầm các cầu thủ - những tài sản rất quý của Việt Nam.

Tôi nghĩ các cầu thủ như Quang Hải (số 19), Văn Đức (số 20), Công Phượng (số 10), Duy Mạnh (số 2) đều đang chơi bóng ở đẳng cấp cao nhất. Họ nên sang nước ngoài nếu muốn nâng cao trình độ của mình" - Steve Darby đánh giá.

Thực tế, Việt Nam có các cầu thủ đã có cơ hội sang nước ngoài thi đấu, như Công Phượng sang Nhật Bản, Xuân Trường sang Hàn Quốc. Tuy nhiên các cầu thủ không được thi đấu nhiều. Có thể phân tích được một số yếu tố như sau.

Với những trường hợp như Công Phượng, Xuân Trường, các cầu thủ đa phần được giới thiệu đến các đội bóng nước ngoài. Bản thân các đội bóng ấy không có chiến lược tốt nhất để phát huy khả năng của các cầu thủ. Do đó, các cầu thủ này không có nhiều cơ hội để thể hiện.

giac mo world cup 2022 hay de cau thu xuat ngoai

Quang Hải có một giải đấu rất ấn tượng và lọt vào mắt xanh nhiều đội bóng nước ngoài

Nhưng hiện tại, sau màn trình diễn thuyết phục ở ASIAN Cup, các cầu thủ của Việt Nam đã có màn quảng cáo thuyết phục. Họ cho thấy họ hiệu quả như thế nào ở vị trí của họ, và nó có thể tạo hiệu ứng tốt cho những CLB có kế hoạch chiêu mộ. Những CLB nước ngoài này sẽ biết họ cần mua những Quang Hải, Công Phượng, Văn Đức... để sử dụng cho mục đích nào, hiệu quả ra sao.

Ngoài ra, việc xuất khẩu cầu thủ là cần thiết. Những cái tên nêu được Steve Darby nêu trên đã là ngôi sao của nền bóng đá Việt Nam, trong giải quốc nội. Tuy nhiên tại các giải đấu khác, đơn cử như K-League (Hàn Quốc) hay J-Jeague (Nhật Bản), họ cần phải nỗ lực để khẳng định mình.

Sự nỗ lực ấy cùng với môi trường bóng đá chuyên nghiệp hơn, sức ép cao hơn sẽ khiến các cầu thủ tự vượt qua được giới hạn của bản thân và nâng tầm. Ngoài ra, được đối đầu với các chân sút hàng đầu của Nhật, Hàn hay một quốc gia nào khác sẽ giúp tâm lý thi đấu và nhãn quan chiến thuật của các cầu thủ gia tăng.

Ví dụ, tiền đạo số 10 Mohanad Ali của Iraq đã rướn mình cướp bóng ngay trong chân Duy Mạnh khi trung vệ của chúng ta chuẩn bị phá bóng. Đây là một chi tiết rất nhỏ nhưng cho thấy đẳng cấp và kinh nghiệm của hai cầu thủ là quá khác biệt.

Nếu muốn góp mặt được ở World Cup 2022, Việt Nam cần phải cho các cầu thủ của mình xuất ngoại. Song song với đó, các CLB, liên đoàn bóng đá còn cần phải có những biện pháp hỗ trợ để cầu thủ của mình có cơ hội thử sức và thi đấu thường xuyên.

giac mo world cup 2022 hay de cau thu xuat ngoai HLV Park Hang-seo: Bây giờ chúng tôi sẽ hướng tới World Cup 2022

ĐT Việt Nam đã có màn trình diễn cực kỳ đáng khen ngợi trước Nhật Bản. Thất bại đáng tiếc nhưng các tuyển thủ vẫn ...

giac mo world cup 2022 hay de cau thu xuat ngoai Việt Nam đẳng cấp hơn Thái Lan, hãy dự World Cup 2022

Chứng kiến ĐT Việt Nam thắng nghẹt thở Jordan trên chấm luân lưu ở vòng 1/8 để lọt vào tứ kết Asian Cup 2019, cư ...

/ Đất Việt