Giải mã hai phiên VN Index đỏ sàn

Thị trường chứng khoán Việt Nam trải qua 2 phiên rực lửa, nhà đầu tư ồ ạt bán tháo, mã Blue chip bị xả hàng. Trong phiên giao dịch sáng 6.2, VN Index rớt khỏi mốc tâm lý 1.000 điểm. Vốn hoá thị trường bay “bốc hơi” 14 tỉ USD.

gia i ma hai phien vn index do sa n

Khi tâm lý nhà đầu tư bình tĩnh hơn, cầu bắt đáy trong phiên giao dịch chiều đã giúp VN Index đã có cú lội ngược dòng ngoạn mục và dừng ở mốc 1.011,6 điểm, giảm 37,11 điểm so với phiên giao dịch trước đó một ngày. Báo Lao Động đã gặp một số chuyên gia để phân tích và đưa ra nhận định về xu hướng những ngày tới.

Vì sao?

Ông Trần Anh Tuấn - Trưởng phòng phân tích của Công ty CK Vietcombank (VCBS) - cho biết: “Thị trường giai đoạn trước tăng quá nóng, tiền tập trung vào các mã cổ phiếu Blue Chip quá nhiều. Vì vậy, nhịp điều chỉnh là tất nhiên, nhưng nhịp điều chỉnh quá nhanh và mạnh khiến nhiều nhà đầu tư sốc. Lần điều chỉnh này chịu tác động từ thị trường thế giới, nhưng tôi đánh giá đây là phiên điều chỉnh bình thường của thị trường”.

Trong khi đó, ông Nguyễn Duy Hưng - Chủ tịch HĐQT Công ty CP Chứng khoán Sài Gòn (SSI) - cho biết: “Lý do giảm điểm ngoài bị ảnh hưởng việc giảm điểm của thị trường thế giới thì việc thị trường Việt Nam thời gian qua tăng điểm mạnh, giá các cổ phiếu “Big Cap” lên nhanh hơn so với hiệu quả kinh doanh PE tăng cao, hàng loạt các công ty lớn nhà nước thoái vốn, nhiều nhà đầu tư cá nhân tham gia đấu giá sắp đến ngày nộp tiền và sắp nghỉ tết mọi người muốn thoát danh mục để giảm chi phí margin... cũng là những yếu tố tác động tiêu cực đến thị trường”.

Trong khi tâm lý nhà đầu tư có phần hoảng loạn thì một số chuyên gia tỏ ra bình tĩnh và cho rằng mặt bằng giá cổ phiếu đã ở mức cao và các dòng tiền đầu tư trên TTCK có tính ngắn hạn và thiếu bền vững. Do đó một đợt điều chỉnh mạnh xảy ra là tất yếu.

Nhận định về thị trường, ông Nguyễn Duy Hưng cho rằng: “Việc giảm giá đã làm nhà đầu tư thiệt hại đáng kể và nhiều người suy nghĩ lo ngại khả năng xảy ra khủng hoảng tài chính. Quan điểm cá nhân tôi là không lo ngại và trong một chừng mực nào đó đợt giảm giá cũng có tác động tích cực, giúp nhà đầu tư thận trọng tỉnh táo hơn khi tham gia thị trường, qua đấy thị trường sẽ sớm ổn định trở lại và tăng trưởng có chọn lọc phù hợp với tăng trưởng bền vững của nền kinh tế”.

Trao đổi với PV Báo Lao Động - ông Hoàng Công Tuấn (MBS) - cho rằng, thị trường chứng khoán Việt Nam đã trải qua một khoảng thời gian tăng trưởng tương đối dài từ đầu năm 2016 đến nay từ mức 647 điểm lên mức cao nhất là 1.130 điểm với mức tăng 74%. Đà tăng mạnh mẽ của thị trường đã vượt qua mức tăng trưởng lợi nhuận của các doanh nghiệp trong thời gian tương ứng khá cao nên mức định giá của thị trường đã lên mặt bằng cao mới (phản ánh qua mức PE trung bình ở mức cao lịch sử là 21 lần theo Bloomberg). Do đó, việc TTCK có những đợt điều chỉnh giá mạnh là điều hoàn toàn diễn ra theo quy luật thị trường.

gia i ma hai phien vn index do sa n
Các nhà đầu tư nên có cái nhìn dài hạn thay vì bị dao động quá nhiều. Ảnh: T.L

Xu hướng nào?

Trao đổi với PV Báo Lao Động - một chuyên gia - cho rằng, đây chính là cơ hội tốt để “ôm vào” các mã cơ bản giá rẻ. Trong phiên chiều 6.2, khối ngoại tranh thủ nhanh tay mua vào. Mã giao dịch đột biến đến từ cổ phiếu VRE đã có phiên mua ròng khủng với tổng giá trị lên tới hơn 4.200 tỉ đồng.

“Đối với nhà đầu tư đang sử dụng nhiều đòn bẩy, nên xem xét chọn nhịp phục hồi của thị trường để giảm áp lực đòn bẩy. Các nhà đầu tư nên có tầm nhìn dài hạn và tập trung vào các mã cổ phiếu cụ thể với triển vọng kinh doanh của những doanh nghiệp cụ thể thay vì bị giao động quá nhiều bởi yếu tố thị trường” - ông Tuấn cho biết.

Trả lời câu hỏi thị trường chứng khoán Việt Nam sẽ tiếp tục diễn biến ra sao trong thời gian tới? ông Hoàng Công Tuấn (MBS) dự báo mức giảm điểm trong 2 phiên vừa qua là một trong những phiên suy giảm mạnh nhất trong lịch sử thị trường chứng khoán Việt Nam. Do đó, trong các phiên tới dự báo sẽ không có các phiên giảm điểm mạnh như trên xảy ra nữa.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Duy Hưng (SSI), thị trường tăng nhanh khi xuất hiện yếu tố ảnh hưởng sẽ xảy ra điều chỉnh sốc là điều không tránh khỏi, tuy nhiên giá giảm là cơ hội để nhà đầu tư lựa chọn cho mình những cổ phiếu có nền tảng tốt, tránh đầu tư theo phong trào. Nền kinh tế Việt Nam đang tăng trưởng mạnh và bền vững thì chắc chắn không thể xảy ra khủng hoảng nội tại vào thời điểm này”.

gia i ma hai phien vn index do sa n Nhà đầu tư bán tháo, VN Index đỏ lửa, Down Jones “thổi bay” 1100 điểm

Chốt phiên giao dịch sáng nay (6.2), VN-Index rơi khỏi mốc tâm lý 1000 điểm. Tại thị trường thế giới, chỉ số Dow Jones sụt ...

gia i ma hai phien vn index do sa n Chứng khoán tuần: Trụ nào sẽ \'lái\' VN-Index?

Một tuần giao dịch khá thất vọng đã chốt lại với việc VN-Index chỉ tăng thêm có 1,31 điểm. Dù sao đây cũng là tuần ...

/ https://laodong.vn