Gần 70 người chết vì bão Hagibis

Số người thiệt mạng do bão Hagibis, cơn bão tồi tệ nhất trong nhiều thập kỷ tăng lên gần 70 người tính đến 15/10. 

Bão Hagibis kèm theo mưa to và gió lớn kỷ lục trong nhiều thập kỷ đổ bộ vào miền trung và miền đông Nhật Bản tối 12/10, khiến ít nhất 176 dòng sông vỡ bờ, gây ngập lụt các khu dân cư và lở đất tại 11 tỉnh. Ngoài những nạn nhân thiệt mạng có nguy cơ gia tăng về số lượng, bão khiến 15 người mất tích, 211 người bị thương.

Khoảng 138.000 hộ gia đình mất nước và 34.000 hộ mất điện sau bão, trong bối cảnh thời tiết bắt đầu chuyển lạnh ở phía bắc Nhật Bản. Văn phòng thủ tướng Nhật cho biết hơn 3.000 người đã được giải cứu sau thảm họa.

Lượng bùn gia tăng sau bão cùng với các mảnh vỡ lẫn trong bùn lầy và nước khiến cho công tác cứu hộ trở nên khó khăn hơn. Tổng cộng 110.000 cảnh sát, cứu hỏa và lực lượng phòng vệ Nhật Bản (SDF) được huy động tham gia công cuộc tìm kiếm người mất tích.

"Tôi không thể tin được, nước dâng lên rất nhanh", một người đàn ông ở Fukushima nói với đài NHK.

Nhân viên cứu hộ Nhật Bản dọn dẹp sau bão Hagibis ngày 15/10. Ảnh: AFP.

Tỉnh Fukushima ở phía bắc Tokyo là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nề nhất do bão Hagibis. Đến nay có ít nhất 18 người chết ở Fukushima, nơi có tới 14 điểm đê vỡ dọc theo sông Abukuma. Trong đó có một người mẹ cùng hai đứa con bị cuốn theo nước lũ. Cứu hộ đã tìm thấy thi thể của hai mẹ con, còn một cậu bé nữa vẫn đang mất tích. Đài NHK cho hay những người thiệt mạng ở Fukushima chủ yếu là người già. Các đường cao tốc chính ở Fukushima hôm nay vẫn đóng cửa, trong khi một số người trở lại làm việc ngày đầu tiên sau bão, trẻ em cũng mặc đồng phục và đi bộ tới trường.

Panasonic cho biết lũ lụt đã làm hư hại một nhà máy của tập đoàn điện tử này ở khu công nghiệp tại Koriyama. Các nhà sản xuất ôtô nổi tiếng gồm Toyota, Nissan, Honda và Subaru cho biết không bị thiệt hại đáng kể tại các nhà máy và vẫn hoạt động bình thường.

Phát biểu tại quốc hội, Thủ tướng Shinzo Abe cảnh báo tác động của bão Hagibis tới nền kinh tế có thể kéo dài và chính phủ sẽ làm mọi thứ để phục hồi sau bão, đưa người dân trở lại cuộc sống bình thường càng sớm càng tốt. Bộ trưởng Tài chính Nhật Bản Taro Aso cho hay đã dự trữ 4,6 tỷ USD để khắc phục thảm họa do bão Hagibis gây ra và sẽ xem xét tăng thêm nếu cần.

Dù mưa được dự báo sẽ giảm tại các vùng của Nhật Bản bị ảnh hưởng bởi bão Hagibis trong ngày 15/10, nhưng nhiệt độ có thể sẽ giảm mạnh ở nhiều khu vực trong tuần này, thậm chí giảm bất thường.

Mai Lâm (Theo Reuters)

Siêu bão Hagibis tàn phá Nhật Bản: Đã cướp đi những gì?
Nỗ lực cứu hộ tuyệt vời của Nhật Bản trong siêu bão Hagibis
Nhật Bản lo ngại giao thông hỗn loạn, mất điện lâu dài sau bão lớn
Cảnh tàn phá khủng khiếp siêu bão tím bầm trời gây ra ở Nhật
10 tàu siêu tốc Shinkansen ngập trong bão Hagibis trị giá bao nhiêu?

/ vnexpress.net