Gần 4 triệu đồng/con lợn giống, muốn mua phải xếp hàng 1-2 tháng

Giá lợn hơi liên tục tăng cao, cho thu nhập tốt nhất từ trước đến nay nên người chăn nuôi muốn tái đàn. Tuy nhiên, lợn giống quá đắt đỏ bởi nguồn cung khan hiếm.

gan 4 trieu dongcon lon giong muon mua phai xep hang 1 2 thang

Đàn lợn giống 1 ngày tuổi của ông Hanh đã được khách hàng đặt mua từ trong bụng mẹ. Ảnh: Khánh Vũ

Trao đổi với PV Lao Động, ông Nguyễn Văn Hanh - Chủ trang trại lợn Minh Phú (xã Phúc Lâm, huyện Mỹ Đức, TP.Hà Nội) cho biết, trang trại của ông có khoảng 300 lợn nái luân phiên đẻ nhưng vẫn không đủ con giống cung ứng ra thị trường.

“Mỗi năm trang trại của tôi cho ra đời khoảng 600 con lợn giống. Lợn còn trong bụng chưa đẻ ra, nhưng trước đó 1-2 tháng đã có khách “đặt gạch” xếp hàng chờ bắt” – ông Nguyễn Văn Hanh cho biết.

Ông Phạm Tuấn Mạnh – chủ 1 trang trại chăn nuôi lợn tại Bình Dương cũng cho biết, đến thời điểm hiện tại, 1 con lợn giống 7-8kg được bán ra với giá tới 3.500 đồng. Đặc biệt, những con lợn giống đẹp (nhiều vú, sinh sản tốt) có giá tới gần 5 triệu đồng nhưng không có mà mua.

Ông Nguyễn Thế Anh – quản lý Công ty Cổ phần Chăn nuôi dịch vụ thương mại Minh Đức (Chương Mỹ, Hà Nội) cho biết: Việc chăn nuôi lợn đang cho lãi tốt, do nguồn cung con giống khan hiếm, nên khi con nái đẻ, hầu hết các trang trại chỉ bán lợn đực, còn lợn cái giữ lại để gây giống tiếp.

Hỗ trợ kinh phí cho hộ chăn nuôi tái đàn

Do khan hiếm nên giá lợn giống, lợn hậu bị đang tăng rất cao. Theo Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NNPTNT) Phùng Đức Tiến, ngay cả các hộ có tiền cũng khó mua được lợn giống để tái đàn, tăng đàn.

Vì vậy, một số địa phương đã kịp thời quan tâm, có các chính sách hỗ trợ kinh phí duy trì, tăng đàn nái. Cụ thể, Hà Nội bố trí 16 tỉ đồng hỗ trợ con giống, trong đó hỗ trợ không quá 5 triệu đồng/con lợn nái; Nghệ An hỗ trợ 2 triệu đồng/con lợn nái, hỗ trợ toàn bộ đực giống, Bình Dương hỗ trợ 10 triệu đồng/hộ chăn nuôi từ 20 con lợn trở lên…

Trong ngành chăn nuôi lợn hiện nay, các hộ chăn nuôi quy mô nhỏ và vừa và các hợp tác xã là 2 khu vực chiếm tỉ trọng lớn nhất, chiếm tới 66-67% tổng đàn lợn. Tuy nhiên, đây là những đối tượng đang gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn, thiếu đất đai để tái sản xuất, mở rộng quy mô chăn nuôi...

gan 4 trieu dongcon lon giong muon mua phai xep hang 1 2 thang
Lợn giống 7-8kg có giá khoảng 3,5 triệu đồng/con. Ảnh: Khánh Vũ

Theo Phó Chủ tịch UBND TP.Hà Nội Nguyễn Văn Sửu, để việc tái đàn đạt hiệu quả, đáp ứng yêu cầu về tiến độ, Bộ NNPTNT cần có chính sách đối với doanh nghiệp hiện đang giữ đàn lợn cụ kỵ, ông bà quy mô lớn, bởi đây là nguyên liệu quan trọng hàng đầu cho việc tăng đàn nái và tăng đàn lợn thịt trong tương lai.

 

Vũ Long

gan 4 trieu dongcon lon giong muon mua phai xep hang 1 2 thang Giá lợn giống cao kỷ lục, "cháy hàng" không mua nổi

Hiện nay, giá lợn giống tăng liên tục và hiện đạt mức kỷ lục, từ 2,7 – 3,6 triệu đồng/con khiến người nuôi không dám ...

gan 4 trieu dongcon lon giong muon mua phai xep hang 1 2 thang Thông báo khẩn, Bộ trưởng dẫn đầu đoàn lo chuyện lợn, gà

Sáng ngày 16/2, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường sẽ có buổi làm việc trực tiếp với các doanh nghiệp chăn nuôi lớn để nắm bắt ...

/ laodong.vn