G7 viện trợ 1 tỷ liều vaccine COVID-19 cho các nước nghèo

Thủ tướng Anh Boris Johnson hy vọng nhóm G7 sẽ viện trợ 1 tỷ liều vaccine COVID-19 cho các nước nghèo trong hội nghị thượng đỉnh bắt đầu tại Anh hôm 11/6.

Chỉ vài giờ sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden tuyên bố sẽ thúc đẩy cuộc chiến chống lại COVID-19 bằng việc tài trợ 500 triệu liều vaccine Pfizer, ông Johnson cho biết Anh sẽ cung cấp ít nhất 100 triệu liều vaccine cho các quốc gia nghèo nhất.

Thủ tướng Anh đồng thời kêu gọi các nhà lãnh đạo G7 cam kết tiêm chủng cho toàn thế giới vào cuối năm 2022. Nhóm này dự kiến cam kết cung cấp 1 tỷ liều vaccine trong hội nghị thượng đỉnh kéo dài 3 ngày tại khu nghỉ mát bên bờ biển Carbis của Anh.

G7 viện trợ 1 tỷ liều vaccine COVID-19 cho các nước nghèo  - 1
Một người di cư tiêm vaccine COVID-19 tại trại tị nạn Mavrovouni ở Hy Lạp. (Ảnh: Reuters)

"Nhờ sự thành công của chương trình vaccine, Anh hiện đã có thể chia sẻ một số liều lượng dư thừa của chúng tôi với những người cần chúng", Văn phòng Thủ tướng Anh dẫn lời ông Johnson cho hay.

COVID-19 bắt đầu bùng phát vào tháng 12/2019, hiện lây lan tới hơn 210 quốc gia và vùng lãnh thổ. Dịch bệnh khiến khoảng 3,9 triệu người thiệt mạng và phá hủy nền kinh tế toàn cầu.

Trong khi các nước giàu đang nhích gần tới vạch đích của chiến dịch tiêm chủng - Anh, Mỹ tiêm mũi đầu tiên cho lần lượt 77%, 64% người trưởng thành - một số nước nghèo vẫn đang ở "vạch xuất phát".

Các nhà vận động cho rằng cam kết của G7 đánh dấu sự khởi đầu tốt đẹp, nhưng các lãnh đạo thế giới cần đi xa hơn, nhanh hơn.

“Mục tiêu cung cấp 1 tỷ liều vaccine của G7 nên được coi là mức tối thiểu tuyệt đối và khung thời gian cần phải tăng tốc. Chúng ta đang trong một cuộc chạy đua với loại virus này. Nó tồn tại càng lâu thì sẽ càng dễ xuất hiện các biến thể mới, nguy hiểm hơn", Lis Wallace tới từ nhóm chiến dịch chống đói nghèo ONE cho biết.

G7 kêu gọi WHO điều tra về nguồn gốc COVID-19 G7 kêu gọi WHO điều tra về nguồn gốc COVID-19

Trong bối cảnh dấy lên các tranh luận về virus rò rỉ từ phòng thí nghiệm, lãnh đạo các nước G7 sẽ hối thúc WHO ...

G7 đạt thỏa thuận tăng thuế các tập đoàn công nghệ lớn G7 đạt thỏa thuận tăng thuế các tập đoàn công nghệ lớn

G7 vừa đạt được thỏa thuận lịch sử khi đồng ý mức thuế tối thiểu 15% thu nhập đối với các tập đoàn hàng đầu ...

/ vtc.vn