EU đề xuất trừng phạt Hungary

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu hôm 18/9 khuyến nghị đình chỉ khoảng 7,5 tỷ euro tài trợ cho Hungary vì lo ngại tham nhũng.

Đây là lần đầu tiên đề xuất như vậy được đưa ra trong khối 27 quốc gia, theo một lệnh trừng phạt được đưa ra cách đây 2 năm nhằm bảo vệ pháp quyền.

Lệnh trừng phạt tài chính được EU đưa ra để đáp lại những gì họ cho là sự xói mòn nền dân chủ ở Ba Lan và Hungary. Ủy viên Ngân sách Liên minh Châu Âu Johannes Hahn cho biết: “Đó là sự vi phạm nguyên tắc pháp luật ảnh hưởng đến việc sử dụng và quản lý các quỹ của EU. Chúng tôi không thể kết luận rằng ngân sách của EU được bảo vệ đầy đủ".

EU đề xuất trừng phạt Hungary  - 1

Thủ tướng Hungary Viktor Orban. (Ảnh: Reuters)

Ông nêu rõ những bất thường mang tính hệ thống trong luật mua sắm công của Hungary, cho rằng luật không đủ các biện pháp bảo vệ chống lại xung đột lợi ích, các biện pháp truy tố hiệu quả chưa đủ mạnh mẽ và còn nhiều thiếu sót trong các biện pháp chống tham nhũng khác. 

Hahn cho biết Ủy ban đang khuyến nghị đình chỉ khoảng một phần ba quỹ dự kiến ​​cho Hungary từ ngân sách chung của khối cho giai đoạn 2021-2027, trị giá 7,5 tỷ euro. Ngân sách chung tổng cộng trị giá 1,1 nghìn tỷ euro. 

Theo Reuters, 7,5 tỷ euro đương 5% GDP ước tính năm 2022 của Hungary. Các nước EU hiện có 3 tháng để quyết định về đề xuất này.

Ông Hahn cũng cho biết việc Hungary cam kết giải quyết các vấn đề EU nêu ra là một bước đi đúng hướng, nhưng khối này phải thấy các điều luật mới và các hành động thực tế để có thể yên tâm.

Bộ trưởng Phát triển Hungary Tibor Navracsics, phụ trách đàm phán với EU, cho biết Budapest sẽ đáp ứng tất cả 17 cam kết đã đưa ra với Ủy ban châu Âu để ngăn chặn việc mất bất kỳ khoản tài trợ nào của EU.

Chính phủ của Thủ tướng Hungary Viktor Orban đã đề xuất thành lập một cơ quan chống tham nhũng mới trong những tuần gần đây, dự kiến được đưa ra cuối tháng 11. Ông Orban phủ nhận việc Hungary tham nhũng hơn bất kỳ quốc gia nào trong EU.

Hungary cũng đã cam kết thực hiện một số biện pháp bảo vệ chống tham nhũng khác, bao gồm các quy định chặt chẽ hơn về xung đột lợi ích, mở rộng phạm vi báo cáo tài chính và mở rộng quyền lực của các thẩm phán trong việc truy quét nghi can tham nhũng.

Ủy ban châu Âu trước đó đã phong tỏa khoảng 6 tỷ euro quỹ hỗ trợ phục hồi sau COVID-19 cho Hungary vì những lo ngại tương tự.

https://vtc.vn/eu-de-xuat-trung-phat-hungary-ar701647.html

PHƯƠNG ANH(Nguồn: Reuters) / Theo VTC News