EU chia rẽ quan điểm về mức độ trừng phạt Nga

Hôm 29/1, Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki cho biết, thành viên EU bị chia rẽ quan điểm liên quan đến quy mô các biện pháp trừng phạt có thể áp đặt với Nga.

“Tất cả các nước thành viên EU đều đồng ý rằng Ukraine cần phải duy trì chủ quyền của mình. Tuy nhiên, EU bất đồng ý kiến liên quan đến quy mô của các biện pháp trừng phạt đối với Nga và hỗ trợ quân sự cho Ukraine", Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki nói.

Ông Morawiecki nhấn mạnh: “Tôi không mong Đức can dự vào cuộc xung đột vì đây là quyết định của chính phủ mới nhưng nếu họ từ chối hỗ trợ Ukraine, tôi sẽ yêu cầu họ nói thẳng. Những tuyên bố né tránh như 'chúng tôi sẽ không gửi vũ khí tới Ukraine vì đây là khu vực xung đột' 'không cho thấy một chính sách nghiêm túc trong bối cảnh hiện tại".

EU chia rẽ quan điểm về mức độ trừng phạt Nga  - 1
Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki.

Giới chức Đức thông báo nước này chưa có kế hoạch hỗ trợ quân sự cho Ukraine dù Anh và Mỹ đã bắt đầu chuyển giao vũ khí cho Kiev. Thủ tướng Đức Olaf Scholz từng nhấn mạnh chính sách của Berlin là không đưa vũ khí chết người đến khu vực xung đột.

Trong diễn biễn liên quan đến tình hình Ukraine, hôm 29/1, Văn phòng Thủ tướng Boris Johnson cho biết, Anh sẽ đề xuất với NATO tăng gấp đôi binh sĩ và điều thêm khí tài tới Đông Âu nhằm đáp trả "thái độ thù địch của Nga với Ukraine".

Đề nghị này sẽ được Anh chuyển tới các nhà lãnh đạo quân sự của NATO vào tuần tới. Theo đó, Anh có thể tăng gấp đôi quân số khoảng 1.150 binh sĩ hiện nay tại các nước Đông Âu và các loại “vũ khí phòng thủ” đã được gửi tới Estonia.

Phương Tây và Kiev gần đây liên tục đưa ra những cáo buộc về khả năng Nga tấn côngUkraine. Thế nhưng, Nga nhiều lần bác bỏ giả thuyết này, cho rằng cáo buộc vô căn cứ, phục vụ cho âm mưu làm leo thang căng thẳng.

/ vtc.vn