Em gái Kim Jong-un có thể là người quyền lực thứ chín của Triều Tiên

Vị trí ngồi của Kim Yo-jong trong một buổi lễ quan trọng khiến chuyên gia Hàn Quốc cho rằng quyền lực của em gái Kim Jong-un đã được tăng cường.

em gai kim jong un co the la nguoi quyen luc thu chin cua trieu tien

Kim Yo-jong ở Việt Nam ngày 2/3. Ảnh: AP.

Trong lễ tưởng niệm 25 năm ngày mất của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành được tổ chức ở nhà thi đấu Bình Nhưỡng hôm 8/7, Kim Yo-jong là một trong 10 quan chức ngồi tại hàng ghế đầu tiên, chỉ cách anh trai Kim Jong-un 4 ghế. Ngồi cùng hàng với cô có các quan chức cấp cao trong Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên, trong đó có Phó chủ tịch Ban chấp hành Trung ương đảng Ri Su-yong.

Dựa vào cách sắp xếp thứ bậc ngoại giao của Bình Nhưỡng, các chuyên gia tình báo Hàn Quốc nhận định Kim Yo-jong rất có thể đã trở thành quan chức quyền lực thứ chín của Triều Tiên.

"Việc cô Kim ngồi ngang hàng với Ri Su-yong cùng các chính trị gia quan trọng khác cho thấy cô có thể đã trở thành ủy viên chính thức trong Bộ Chính trị Triều Tiên, thay vì vai trò ủy viên dự khuyết trước kia", chuyên gia này nhận định.

Kim Yo-jong, 30 tuổi, được bổ nhiệm làm ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 10/2017. Cô giữ chức phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo từ năm 2014 và được chỉ định làm phó chủ nhiệm thứ nhất của ủy ban này vào tháng 2/2018, theo Bộ Thống Nhất Hàn Quốc.

em gai kim jong un co the la nguoi quyen luc thu chin cua trieu tien

Kim Yo-jong (vòng tròn đỏ) ngồi cạnh các quan chức cấp cao hàng đầu Triều Tiên trong buổi lễ hôm 8/7. Ảnh: Arirang.

Tại hội nghị Mỹ - Triều lần hai tại Hà Nội, công việc của Kim Yo-jong chủ yếu là lên lịch trình và giám sát các công việc giúp anh trai Kim Jong-un. Lee Hye-hoon, người đứng đầu Ủy ban Tình báo quốc hội Hàn Quốc, cho rằng chức phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo của Kim Yo-jong đã được chuyển cho Hyon Song-wol, người đứng đầu nhóm nhạc nữ Moranbong nổi tiếng của Triều Tiên.

Kim Yo-jong gần đây liên tục xuất hiện cùng các quan chức cấp cao trong nhiều sự kiện ngoại giao quan trọng. Trong chuyến thăm của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tới Bình Nhưỡng, cô là người thứ bảy được bắt tay ông Tập. Kim Yo-jong cũng luôn có vệ sĩ đi kèm, đặc quyền thường không dành cho vị trí phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo.

em gai kim jong un co the la nguoi quyen luc thu chin cua trieu tien Tình báo Hàn Quốc nói em gái Kim Jong-un được thăng chức

Kim Yo-jong có thể đã được đề bạt vị trí cao hơn khi Triều Tiên điều chỉnh cơ cấu bộ máy lãnh đạo.

em gai kim jong un co the la nguoi quyen luc thu chin cua trieu tien Em gái Kim Jong-un thay mặt anh gặp quan chức Hàn Quốc

Kim Yo-jong đề nghị Seoul và Bình Nhưỡng tiếp tục hợp tác để tưởng nhớ nỗ lực hòa giải hai miền của cố đệ nhất ...

Ngọc Ánh (Theo Arirang)

/ https://vnexpress.net