Tình báo Hàn Quốc nói em gái Kim Jong-un được thăng chức

Kim Yo-jong có thể đã được đề bạt vị trí cao hơn khi Triều Tiên điều chỉnh cơ cấu bộ máy lãnh đạo.

tinh bao han quoc noi em gai kim jong un duoc thang chuc

Kim Yo-jong, em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Ảnh: AP.

"Kim Yo-jong dường như đã được thăng cấp trong bộ máy lãnh đạo Triều Tiên. Vị thế của bà ấy nhiều khả năng được nâng lên sau sự điều chỉnh nhân sự lãnh đạo lần nay", nghị sĩ Hàn Quốc Lee Hye-yoon hôm nay dẫn báo cáo của Cơ quan Tình báo Quốc gia (NIS) trong một cuộc họp kín tại quốc hội.

Nhận định này được NIS đưa ra sau khi phát hiện bà ngồi cạnh Kim Yong-chol, người được coi là "cánh tay phải" của Chủ tịch Kim Jong-un, trong buổi biểu diễn chào mừng Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình thăm Triều Tiên hồi tuần trước. Ông Kim Yong-chol là một trong những nhà đàm phán hàng đầu của Bình Nhưỡng tham gia Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng hai ở Việt Nam. 

NIS suy đoán rằng bà Kim dường như được thăng chức lên ngang hàng với Choe Ryong-hae, nhân vật quan trọng số hai ở Triều Tiên và Ri Su-yong, phó chủ tịch đảng Lao động Triều Tiên. "Choe chắc chắn đang đóng vai trò số hai", NIS nhận định.

Nghị sĩ Lee còn cho biết bà Hyon Song-wol, trưởng dàn nhạc Samjiyon, đang thay bà Kim Yo-jong đảm nhận các công việc trước đây, liên quan tới nghi thức lễ tân ngoại giao của lãnh đạo Kim Jong-un.

Kim Yo-jong, 30 tuổi, được bổ nhiệm làm ủy viên dự khuyết Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên vào tháng 10/2017. Cô giữ chức Phó chủ nhiệm Ban Tuyên giáo từ năm 2014 và được chỉ định làm Phó chủ nhiệm thứ nhất của ủy ban này vào tháng 2/2018, theo Bộ Thống Nhất Hàn Quốc.

Em gái lãnh đạo Triều Tiên là một trong những quan chức nổi bật của nước này tại các sự kiện quốc tế. Cô từng tới Hàn Quốc vào năm 2018 nhân dịp Thế Vận hội Mùa đông Pyeongchang và truyền đạt mong muốn tổ chức hội nghị thượng đỉnh liên Triều lần ba của Kim Jong-un. Kim Yo-jong cũng thể hiện vai trò của mình trong hai hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều tại Singapore và Hà Nội. 

Mai Lâm (Theo Yonhap)

tinh bao han quoc noi em gai kim jong un duoc thang chuc Nhà Trắng xác nhận Trump gửi thư cho Kim Jong-un

Nhà Trắng cho biết Tổng thống Mỹ và lãnh đạo Triều Tiên vẫn giữ liên lạc qua thư, nhưng không tiết lộ nội dung.

tinh bao han quoc noi em gai kim jong un duoc thang chuc Ông Kim Jong Un nhận lá thư 'tuyệt vời' từ Tổng thống Trump

Nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un đã nhận được lá thư cá nhân có "nội dung tuyệt vời" từ Tổng thống Mỹ Donald ...

/ https://vnexpress.net