Elon Musk kiếm và tiêu tiền như thế nào

Ông chủ Tesla điều hành cùng một lúc vài công ty, kiếm được hơn 90 tỷ USD nhưng không có nhiều thời gian rảnh để nghỉ dưỡng.

CEO Tesla Elon Musk hôm 17/8 kiếm được thêm 8 tỷ USD nhờ cổ phiếu Tesla tăng giá. Theo Bloomberg Billionaires Index, ông hiện là người giàu thứ 4 thế giới với 90,3 tỷ USD, xếp ngay sau ông chủ Facebook Mark Zuckerberg. (Ảnh: Flickr)

Elon Musk sinh năm 1971 tại Nam Phi. Ông tự học lập trình và đã bán được trò chơi điện tử đầu tiên của mình với giá 500 USD năm 12 tuổi. (Ảnh: Elon Musk)

Năm 18 tuổi, Musk chuyển đến Canada sinh sống và làm nhiều công việc chân tay cắt gỗ, dọn dẹp lò hơi trong một nhà máy gỗ với mức lương 18 USD một giờ. Sau khi vào Đại học, ông bán linh kiện và phần mềm máy tính cho các sinh viên khác. Ngoài ra, để trang trải học phí, Musk và một người bạn biến ngôi nhà của họ thành nơi vui chơi cuối tuần, thu phí 5 USD. (Ảnh: f11photo)

Sau khi có hai bằng cử nhân kinh tế và vật lý, ông dự định đến Stanford để học tiến sĩ. Tuy nhiên, Musk thôi học sau vài ngày để cùng em trai Kimbal Musk (ảnh) khởi nghiệp. Hai anh em thành lập Zip2, một website cung cấp hướng dẫn du lịch cho các tờ báo, với 28.000 USD vay từ bố mình. (Ảnh: Reuters)

Bốn năm sau, họ bán Zip2 cho Compaq với giá hơn 300 triệu USD. Musk nhận về 22 triệu USD và đầu tư hơn một nửa số tiền này để đồng sáng lập X.com, một dịch vụ ngân hàng trực tuyến. X.com sau đó nhanh chóng hợp nhất với một đối thủ để tạo ra PayPal. Năm 2002, eBay mua lại PayPal. Musk ra đi với 180 triệu USD. (Ảnh: AP)

Sau khi rời PayPal, Musk đồng sáng lập hãng công nghệ vũ trụ SpaceX, hãng xe điện Tesla và sau đó là SolarCity, công ty cung cấp hệ thống năng lượng mặt trời. Thành công của những công ty này đã đưa Musk vào danh sách tỷ phú năm 2012 với 2 tỷ USD. (Ảnh: Reuters)

Là lãnh đạo của một trong những nhà sản xuất ôtô hàng đầu, không có gì ngạc nhiên khi Musk đam mê ôtô. Năm 2013, Musk đã trả 920.000 USD để đấu giá chiếc xe Lotus Esprit trong phim James Bond. Ông còn sở hữu một chiếc Ford Model T và một chiếc Jaguar E-Type Series 1 Roadster. (Ảnh: AP)

CEO này cũng đã chi hơn 100 triệu USD mua các bất động sản ở California. Kể từ đó, ông đã bán phần lớn số này. (Ảnh: Google Maps)

Cuối năm 2012, Musk từng chi 17 triệu USD mua dinh thự tại khu phố Bel-Air sang trọng ở Los Angeles. Dinh thự có thư viện hai tầng, rạp chiếu phim, phòng gym và hầm rượu 1.000 chai. (Ảnh: Google Maps)

Dù vậy, Musk không phải là người thích những kỳ nghỉ xa hoa, thậm chí không cần nghỉ. Năm 2015, ông từng nói mới nghỉ làm 2 tuần kể từ khi thành lập SpaceX 12 năm trước đó. Năm 2018, ông cho biết trên NYT rằng mình từng phải làm việc 120 giờ mỗi tuần. (Ảnh: Youtube)

Không chỉ dành nhiều thời gian cho Tesla, Musk còn đóng góp nhiều tiền bạc cho công ty. Nửa đầu năm 2018, ông mua hơn 35 triệu USD cổ phiếu Tesla. (Ảnh: Tesla Motors)

Musk thành lập The Boring Company năm 2016 để xây dựng một đường hầm dưới lòng đất ở Los Angeles nhằm giảm áp lực giao thông. The Boring Company đã huy động được hơn 112 triệu USD vào năm 2018. Hơn 90% số đó là tiền của Musk. (Ảnh: Reuters)

Ngoài việc theo đuổi công việc kinh doanh, mục tiêu của Musk vẫn là thay đổi thế giới, cải thiện môi trường và giúp đỡ nhân loại. Musk đã quyên góp rất nhiều tiền để làm từ thiện, trong đó có 10 triệu USD cho nghiên cứu trí tuệ nhân tạo Năm 2012, ông ký Cam kết Cho đi, quyên góp phần lớn tài sản của mình để làm từ thiện. (Ảnh: Flickr)

Thiên Linh (theo BI)

8 ý tưởng điên rồ của 8 ý tưởng điên rồ của "thiên tài lập dị" Elon Musk

Elon Musk vừa khiến thế giới sửng sốt với ý tưởng chip phát nhạc trực tiếp tới não. Tuy nhiên, những người thường xuyên theo ...

Elon Musk dành 4 năm thiết kế trang phục vũ trụ SpaceX Elon Musk dành 4 năm thiết kế trang phục vũ trụ SpaceX

Bộ đồ vũ trụ liền mảnh của phi hành đoàn SpaceX có tông màu đen trắng, thiết kế phù hợp buồng phóng và khiến trẻ ...

Elon Musk phủ nhận sex tập thể với Amber Heard và Cara Delevingne Elon Musk phủ nhận sex tập thể với Amber Heard và Cara Delevingne

Tỷ phú công nghệ Elon Musk lên tiếng phản hồi trước lời tố cáo anh đêm hôm lén lút tới nhà Johnny Depp và quan ...

/ https://vnexpress.net/elon-musk-kiem-va-tieu-tien-nhu-the-nao-4149191.html