Ecuador bắt thành viên WikiLeaks khi đang trên đường bỏ trốn

Chính quyền Ecuador tuyên bố đã xác định một người thân cận với ông chủ WikiLeaks cấu kết với hai tin tặc Nga để chống lại Tổng thống Moreno.

ecuador bat thanh vien wikileaks khi dang tren duong bo tron

Bộ trưởng Nội vụ Ecuador Maria Paula Romo phát biểu trong buổi họp báo tại thủ đô Quito hôm 11/4. Ảnh: AFP.

"Một trong những thành viên chủ chốt của tổ chức WikiLeaks và là người thân cận với Julian Assange đã sống ở Ecuador trong vài năm nay. Chúng tôi có đủ bằng chứng cho thấy người này tham gia âm mưu chống chính phủ", Bộ trưởng Nội vụ Ecuador Maria Paula Romo hôm 11/4 cho biết.

Thành viên WikiLeaks này đã bị bắt khi đang cố gắng trốn sang Nhật Bản, nhưng danh tính vẫn chưa được tiết lộ.

Bà Romo trả lời các phóng viên tại thủ đô Quito rằng người này đã hợp tác chặt chẽ với cựu ngoại trưởng Ricardo Patino, người cho phép Assange tị nạn ở đại sứ quán Ecuador tại London vào năm 2012. Bà nói thêm rằng "hai tin tặc Nga" cấu kết với thành viên WikiLeaks đang sống ở Ecuador và tên cũng như địa chỉ của họ sẽ được gửi cho văn phòng công tố.

"Chúng tôi không thể để Ecuador trở thành một trung tâm tấn công mạng và không cho phép các hoạt động bất hợp pháp thực hiện tại đây, bất kể điều đó gây tổn hại cho người Ecuador, công dân hoặc chính phủ nước ngoài", bà Romo nói.

Ecuador cũng đã đệ đơn khiếu nại cho Joseph Cannataci, báo cáo viên đặc biệt của Liên Hợp Quốc về quyền riêng tư, cáo buộc WikiLeaks lan truyền thông tin cá nhân liên quan tới Tổng thống Lenin Moreno khi đăng nhiều hình ảnh, video và cuộc trò chuyện riêng tư lên mạng xã hội như Twitter hay Facebook.

Tuyên bố của bà Romo đưa ra ngay sau khi Tổng thống Moreno cho phép cảnh sát Anh vào đại sứ quán Ecuador ở London để bắt Assange, chấm dứt gần 7 năm tị nạn của ông chủ WikiLeaks.

Cựu tổng thống Rafael Correa, người đứng đầu chính phủ Ecuador khi nước này cấp quyền tị nạn cho Assange vào năm 2012, đã gọi Moreno là "kẻ phản bội lớn nhất trong lịch sử Ecuador và Mỹ Latin" vì cho phép bắt ông chủ WikiLeaks. Correa, người đang sống lưu vong tại Bỉ, cho rằng đây là "sự trả thù cá nhân" sau khi WikiLeaks công bố tài liệu về hành vi tham nhũng của gia đình Moreno, đồng thời cáo buộc chính phủ chịu tác động từ Mỹ. Tuy nhiên, văn phòng của Moreno từng bác bỏ mọi cáo buộc tham nhũng.

Tại phiên tòa ở London hôm qua, Assange, 47 tuổi, quốc tịch Australia, bị buộc tội vi phạm các điều kiện bảo lãnh vào năm 2012 và tiếp tục bị giam trong thời gian chờ tuyên án. Ông còn đối mặt với một phiên tòa khác vào ngày 2/5 theo yêu cầu dẫn độ của Mỹ về cáo buộc xâm nhập máy tính của Bộ Quốc phòng.

Wikileaks là một tổ chức phi lợi nhuận quốc tế chuyên đăng các nội dung và tài liệu chưa công bố, nhưng không tiết lộ danh tính của nguồn tin. Tổ chức này năm 2010 gây chấn động toàn cầu khi công bố hàng nghìn tài liệu mật từ Lầu Năm Góc về hoạt động của quân đội Mỹ ở Iraq và Afghanistan, cũng như 250.000 tài liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ.

ecuador bat thanh vien wikileaks khi dang tren duong bo tron Julian Assange - từ trùm rò rỉ thông tin mật đến mục tiêu dẫn độ của Mỹ

Julian Assange gây chấn động vì WikiLeaks công bố lượng lớn tài liệu mật của Mỹ năm 2010 và có thể ngồi tù 5 năm ...

ecuador bat thanh vien wikileaks khi dang tren duong bo tron Các kịch bản với ông chủ WikiLeaks sau khi bị Anh bắt

Julian Assange có thể sớm được tự do, nhưng cũng có khả năng bị dẫn độ về Mỹ đối mặt với cáo trạng có mức ...

Ánh Ngọc (Theo AFP)

/ https://vnexpress.net