Ê kíp của Biden lợi dụng vấn đề thuế của Trump?

Chiến dịch tranh cử của Biden cho bán các sticker mang thông điệp ám chỉ Trump "né thuế" ngay trước cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên.

Chiến dịch của ứng viên tổng thống đảng Dân chủ Joe Biden ngày 27/9 tung loạt miếng dán (sticker) chống thấm nước mang thông điệp "Tôi nộp thuế thu nhập nhiều hơn Donald Trump" để bán cho người ủng hộ với giá 7,5 USD/cặp nhằm tăng ngân sách tranh cử.

Các miếng sticker với nội dung "Tôi nộp thuế thu nhập nhiều hơn Donald Trump" được chiến dịch Biden rao bán. Ảnh: Twitter/Hunter Schwarz.

Các sticker này được rao bán trên trang web của chiến dịch chỉ vài giờ sau khi NYTimes đưa tin Tổng thống Donald Trump chỉ trả 750 USD thuế thu nhập liên bang cả trong năm 2016 và 2017. Trong 15 năm trước khi đắc cử, Trump cũng bị tố đã không đóng bất kỳ đồng thuế thu nhập nào suốt 10 năm.

Biden vẫn chưa đưa ra tuyên bố nào về thông tin này.

Trump được cho là đã giảm thiểu mức thuế phải đóng bằng cách báo cáo lỗ nặng trên toàn bộ đế chế kinh doanh của ông.. Theo AP, các khai báo tài chính cho thấy ông Trump kiếm được ít nhất 434,9 triệu USD năm 2018, nhưng hồ sơ thuế báo cáo ông lỗ 47,4 triệu USD.

Ông Trump đã sử dụng 427,4 triệu USD mà ông được trả cho chương trình truyền hình The Apprentice vào các công việc kinh doanh khác, chủ yếu là sân golf. Hồ sơ thuế cũng cho thấy ông bị thua lỗ lớn trong các dự án golf.

Trong hai năm đầu làm tổng thống, ông Trump kiếm được 73 triệu USD từ các hoạt động kinh doanh ở nước ngoài, bao gồm khoảng 3 triệu USD từ Philippines, 2,3 triệu USD từ Ấn Độ, 1 triệu USD từ Thổ Nhĩ Kỳ...

Năm 2017, ông Trump trả 145.400 USD tiền thuế ở Ấn Độ, 156.824 USD ở Philippines so với chỉ 750 USD tiền thuế ông nộp ở Mỹ.

Trong các khoản xin giảm thuế, một khoản lớn được ông xin cho các dinh thự, máy bay cùng 70.000 USD cho chi phí làm tóc khi lên truyền hình.

New York Times cũng tiết lộ nhiều năm qua, Tổng thống Trump đã đấu tranh với Sở Thuế vụ về việc liệu ông có được hoàn lại gần 73 triệu USD nhờ các khoản lỗ hay không.

Thông tin trên lập tức thu hút sự chú ý của dư luận trước thềm cuộc đua vào Nhà Trắng tháng 11 năm nay và vấp phải chỉ trích từ phe Dân chủ, khi Biden và Trump đang chuẩn bị cho cuộc tranh luận tổng thống đầu tiên vào 29/9.

0435 2020 09 27t231310z 322300865 rc2b7j9ndodq rtrmadp 3 usa trump
Donald Trump trong cuộc họp báo 27/9

Phát biểu tại họp báo ở Nhà Trắng ngày 27/9, Trump bác bỏ thông tin của New York Times, gọi đây là "tin giả". "Tôi đã phải trả rất nhiều và tôi đóng rất nhiều thuế thu nhập", ông nói.

Còn trong thông báo gửi tới tờ báo, Alan Garten, một luật sư của Trump Organization, khẳng định Tổng thống Trump đã trả hàng triệu USD thuế cá nhân trong 10 năm qua, song không đề cập tới những chi tiết mà New York Times nêu ra.

Trump cũng liên tục từ chối tiết lộ hồ sơ thuế, không tuân thủ thông lệ tiêu chuẩn đối với các ứng viên tổng thống, với lý do đang kiểm toán.

Phóng viên (t/h)

Lịch sử tranh luận ứng viên Tổng thống Mỹ: Lịch sử tranh luận ứng viên Tổng thống Mỹ: "Nói" giỏi hơn chưa chắc đã đắc cử
Trump Trump "thách" Biden xét nghiệm chất kích thích trước buổi tranh luận đầu tiên
Ông Biden so sánh Tổng thống Trump với bộ trưởng tuyên truyền Đức Quốc xã Ông Biden so sánh Tổng thống Trump với bộ trưởng tuyên truyền Đức Quốc xã
/ Nghề nghiệp & Cuộc sống