Duterte quyết xây đập bằng vốn Trung Quốc

Duterte nói việc xây đập Kaliwa bằng vốn của Trung Quốc là cần thiết để cung cấp nước cho vùng đô thị Manila, dù dự án này bị phản đối.

"Mọi người có quyền phản đối nếu điều đó khiến họ gặp nguy hiểm. Giữa lo ngại của mọi người và cuộc khủng hoảng chúng ta cố tránh, tôi sẽ dùng quyền lực đặc biệt của tổng thống", Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte phát biểu trong cuộc họp báo ở Manila hôm 28/10, đề cập dự án xây đập Kaliwa.

Theo kế hoạch, đập Kaliwa sẽ được xây trên sông Kaliwa-Kanan-Agos ở tỉnh Quezon và dự kiến cung cấp cho vùng đô thị Manila thêm 600 triệu lít nước mỗi ngày.

duterte quyet xay dap bang von trung quoc
Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte. Ảnh: AFP.

Tuy nhiên, dự án này bị đình trệ trong nhiều thập kỷ qua do sự phản đối của cộng đồng bản địa, các tổ chức phi chính phủ và Giáo hội Công giáo. Người dân không muốn phải di dời chỗ ở, trong khi các nhà hoạt động và Giáo hội đặt câu hỏi về tính an toàn của đập.

"Nếu mọi người lo ngại đập sẽ gây ô nhiễm, tôi chỉ nói rằng các bạn hãy nghĩ về các biện pháp bảo vệ. Nó có thể tạo ra nguy hiểm hoặc thiệt hại, nhưng đó không phải mối quan tâm của tôi. Mối quan tâm của tôi là phúc lợi, lợi ích lớn nhất cho số người nhiều nhất. Đó là dân chủ", Duterte nói thêm.

Tranh cãi xung quanh việc xây đập Kaliwa tăng lên sau khi Duterte quyết định để Trung Quốc cấp vốn thay vì đưa dự án ra đấu thầu công khai. Thư ký điều hành Văn phòng Tổng thống Philippines Salvador Medialdea hồi đầu năm dẫn đầu phái đoàn đến Bắc Kinh để thúc đẩy việc chuyển khoản vay 211 triệu USD cho dự án xây đập này.

Thủ đô Manila của Philippines năm nay đã trải qua vài đợt thiếu nước nghiêm trọng nhất trong thập kỷ qua, với hàng chục quận mất nước nhiều ngày. Tuy nhiên, một số nhà phê bình cáo buộc chính quyền Duterte phóng đại vấn đề nhằm giành được sự ủng hộ cho dự án xây đập Kaliwa.

Trước đó, người phát ngôn của Duterte nói rằng chưa có quyết định cuối cùng về dự án và chính phủ đang xem xét liệu nó có mang lại lợi ích tốt nhất cho đất nước hay không và dự án vẫn có thể bị hủy nếu không mang lại nhiều lợi ích.

Huyền Lê (Theo SCMP)

duterte quyet xay dap bang von trung quoc Duterte tiếp tục đi xe máy sau khi bị ngã
duterte quyet xay dap bang von trung quoc Tổng thống Philippines ngã xe máy
duterte quyet xay dap bang von trung quoc Philippines lên tiếng khi ông Duterte bị chê ăn mặc “nhếch nhác“
duterte quyet xay dap bang von trung quoc Duterte bị chỉ trích "lôi thôi" khi gặp Thủ tướng Nga
duterte quyet xay dap bang von trung quoc Dân ủng hộ cuộc chiến chống ma túy của Duterte
/ vnexpress.net