Đường "rải virus" của bệnh nhân siêu lây nhiễm Hàn Quốc

Nhà thờ Shincheonji, nơi các tín đồ ngồi chật cứng trên sàn và bị cấm đeo khẩu trang, là địa điểm Bệnh nhân 31 ở Hàn Quốc thường xuyên tới. 

Các cựu tín đồ của Shincheonji (Tân Thiên Địa) cho biết họ đến nhà thờ ngay cả khi bị ốm. Sau những buổi lễ, họ được chia thành các nhóm để học Kinh thánh, hoặc ra ngoài đường truyền đạo.

"Chúng tôi được giảng rằng không được sợ hãi bệnh tật, cũng không cần quan tâm đến những thứ trần tục như công việc, tham vọng hay đam mê. Mọi thứ đều tập trung vào việc truyền đạo, ngay cả khi chúng tôi đổ bệnh", Lee Ho-yeon, người rời giáo phái từ năm 2015, cho biết.

Tân Thiên Địa giờ đây trở thành tâm điểm chú ý, sau khi xuất hiện hàng chục ca nhiễm nCoV liên quan tới nhà thờ của giáo phái tại Daegu, thành phố lớn thứ tư Hàn Quốc với dân số 2,5 triệu người. Một nữ tín đồ 61 tuổi, hay còn gọi là Bệnh nhân 31, được cho là người gây ra tình trạng siêu lây nhiễm này.

duong rai virus cua benh nhan sieu lay nhiem han quoc
Nhân viên y tế khử trùng trước nhà thờ của giáo phái Tân Thiên Địa ở Daegu, Hàn Quốc hôm 19/2. Ảnh: AFP.

Bệnh nhân 31 hôm 7/2 tới khám tại Bệnh viện Saeronan ở quận Suseong, Daegu do gặp tai nạn giao thông nhẹ, nhưng sau đó rời đi bởi vết thương không đáng kể. Ngày hôm sau, bà phàn nàn rằng mình bị đau họng. Tuy nhiên, người phụ nữ này vẫn tham gia buổi lễ tại nhà thờ Tân Thiên Địa hôm 9/2, các quan chức y tế cho biết.

Tới ngày 10/2, bà bị sốt và bắt đầu dùng thuốc kháng sinh điều trị viêm phổi vào ngày 14/2. Bất chấp tình trạng sức khỏe, người phụ nữ vẫn đi ăn trưa với bạn vào ngày 15/2 tại một nhà hàng buffet nằm trong khách sạn Queenvell ở quận Dong. Địa điểm này có thể phục vụ hơn 1.000 người khi có tiệc cưới.

Hôm 16/2, người phụ nữ tiếp tục tới nhà thờ để dự buổi lễ ngày chủ nhật. Ít nhất 1.000 tín đồ Tân Thiên Địa đã tham gia một trong hai buổi lễ có mặt Bệnh nhân 31 từ khi bà xuất hiện triệu chứng nhiễm nCoV, giới chức Hàn Quốc cho hay.

Các bác sĩ đã ít nhất hai lần đề nghị người phụ nữ chuyển đến bệnh viện lớn hơn để xét nghiệm nCoV, nhưng bà từ chối, nhấn mạnh rằng bà không đến Trung Quốc trong những tháng gần đây, cũng không gặp bất cứ ai nhiễm virus.

Tuy nhiên, người phụ nữ cuối cùng cũng đồng ý xét nghiệm nCoV tại một phòng khám do chính phủ điều hành vào ngày 17/2, sau khi các triệu chứng trở nên nặng hơn. Ngay hôm sau, các bác sĩ xác nhận bà đã nhiễm nCoV.

"Đối với những người quen thuộc với Tân Thiên Địa, cách hành xử của bà ấy không gây ngạc nhiên", Chung Yun-seok, chuyên gia về các giáo phái và điều hành trang web Christian Portal News, cho hay. "Với họ, bị ốm là một tội lỗi bởi nó ngăn cản họ phụng sự Chúa".

Trong vòng hai tuần trước khi xác nhận nhiễm nCoV, Bệnh nhân 31 đã bắt taxi ít nhất 5 lần và vẫn đi làm. Ngày 29/1, người phụ nữ này còn đi tàu đến thăm trụ sở công ty ở quận Gangnam, thủ đô Seoul. Hồi đầu tháng, bà cũng tới huyện Cheongdo, tỉnh Bắc Gyeongsang, địa phương nằm ngay gần Daegu và đã có hai trường hợp tử vong vì nCoV trong một bệnh viện.

Cheongdo là quê hương của Lee Man-hee, người tự xưng là nhà tiên tri của Chúa và sáng lập Tân Thiên Địa vào năm 1984. Các tín đồ của giáo phái thường xuyên đi hành hương và làm các công việc tình nguyện ở Cheongdo. Họ được cho là tập trung tại địa phương này hồi đầu tháng để dự lễ tang anh trai Lee.

Tuy nhiên, hãng tin Newsis của Hàn Quốc dẫn lời Bệnh nhân 31 cho biết bà không đến bệnh viện ở Cheongdo, cũng không dự lễ tang, nhưng đã sử dụng một nhà tắm công cộng khi tới huyện này.

Chồng và hai con của Bệnh nhân 31 đang tự cách ly, trong khi các quan chức y tế đã khử trùng và tạm thời đóng cửa những địa điểm bà từng đến trong hai tuần trước khi xác nhận dương tính với nCoV. Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) cho biết thêm rằng Bệnh nhân 31 đã tiếp xúc với 166 người và họ đều phải tự cách ly.

Giới chức cũng đang cố gắng tìm hiểu Bệnh nhân 31 nhiễm nCoV từ đâu. Hwang Eui-jong, một mục sư nghiên cứu tôn giáo, lưu ý rằng Tân Thiên Địa thậm chí truyền đạo cho những người Hàn Quốc sống ở đông bắc Trung Quốc và nhiều người từng được mời tới Hàn Quốc.

Giám đốc KCDC Jung Eun-kyeong cho biết chính quyền đang điều tra thông tin Tân Thiên Địa từng hoạt động ở tỉnh Hồ Bắc, miền trung Trung Quốc. Newsis hôm 21/2 đưa tin Tân Thiên Địa năm ngoái mở một nhà thờ ở thành phố Vũ Hán, nơi dịch Covid-19 khởi phát, nhưng thông tin này đã bị xóa khỏi trang web của giáo phái. Tân Thiên Địa chưa bình luận về vấn đề này.

Hàn Quốc hôm nay ghi nhận thêm 142 người nhiễm nCoV, nâng tổng số ca mắc Covid-19 ở nước này lên 346. Huyện Cheongdo và thành phố Daegu hiện được chính phủ đưa vào diện "quản lý đặc biệt" vì chiếm phần lớn số ca nhiễm.

Tính đến hôm qua, 128/153 ca bệnh tại Daegu và tỉnh Bắc Gyeongsang được xác nhận có mối liên hệ với nhà thờ của Tân Thiên Địa. Giáo phái này đã đóng cửa nhà thờ ở Daegu và chỉ đạo tổ chức các buổi lễ cầu nguyện trực tuyến, hoặc tín đồ tự cầu nguyện tại nhà.

"Không giống những giáo phái khác, Tân Thiên Địa buộc các tín đồ ngồi sát với nhau trên sàn trong lúc hành lễ, theo thứ tự rõ ràng. Chúng tôi được đề nghị không đeo bất cứ thứ gì trên mặt, như kính hoặc khẩu trang, đồng thời được dạy phải hát thánh ca thật to", cựu tín đồ Lee Ho-yeon cho hay.

Tuy nhiên, Tân Thiên Địa hôm 21/2 bác bỏ chỉ trích về những hoạt động của họ, gọi đây là "lời vu khống dựa trên định kiến về các giáo hội", đồng thời giải thích rằng tín đồ phải ngồi sát nhau trên sàn bởi chính quyền địa phương không cho phép giáo phái xây dựng nhà thờ lớn hơn.

Sau khi trường hợp Bệnh nhân 31 gây chú ý, các tín đồ Tân Thiên Địa nhận được tin nhắn yêu cầu tiếp tục truyền giáo trong nhóm nhỏ, nói thêm rằng nếu bị quan chức hỏi, họ nên phủ nhận việc gia nhập giáo phái hoặc từng tham gia các buổi lễ. Tuy nhiên, giáo hội Tân Thiên Địa cho biết đây không phải đường lối chính thống của họ và đã kỷ luật người gửi tin nhắn.

Giới chức cho biết tính đến ngày 21/2 họ vẫn không thể liên lạc với hơn 340 tín đồ của Tân Thiên Địa. "Các tín đồ biết họ bị mang tiếng xấu, nên thường che giấu việc đi theo giáo phái, thậm chí với cha mẹ mình. Việc không thể liên lạc với nhiều tín đồ không có gì đáng ngạc nhiên. Họ hẳn đang cùng nhau ở đâu đó và cầu nguyện mọi chuyện qua đi", mục sư Hwang Eui-jong nói.

Ánh Ngọc (Theo NY Times, Joongang Daily)

duong rai virus cua benh nhan sieu lay nhiem han quoc Hàn Quốc điều tra nhà thờ Shincheonji, ổ dịch Covid-19 lớn nhất nước này
duong rai virus cua benh nhan sieu lay nhiem han quoc Tổng thống Hàn Quốc yêu cầu kiểm tra sự kiện của Tân Thiên Địa
duong rai virus cua benh nhan sieu lay nhiem han quoc Số ca nhiễm nCoV ở Hàn Quốc tăng lên 346
duong rai virus cua benh nhan sieu lay nhiem han quoc Hàn Quốc thừa nhận khống chế dịch thất bại
/ vnexpress.net