Quốc lộ 29 nối Phú Yên - Đắk Lắk chủ yếu là đường cấp IV miền núi, nhiều đoạn hẹp, xe tải hoạt động liên tục gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông.

Quốc lộ 29 đi qua địa phận hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk, có điểm đầu tại Cảng Vũng Rô (Phú Yên), điểm cuối tại Cửa khẩu Đắk Ruê (Đắk Lắk). Toàn tuyến dài khoảng 293km.

Theo Sở Xây dựng tỉnh Phú Yên, đường đi qua Phú Yên, đoạn từ Km0+00-Km109+790) qua các huyện Đông Hòa, Tây Hòa và Sông Hinh; qua tỉnh Đắk Lắk, đoạn từ Km109+790-Km284+155) qua các huyện M’Đắk, Ea Kar, Krông Năng, Krông Búk, Cư M’Gar, Buôn Đôn, Ea Súp.

Đây là tuyến kết nối khu vực Duyên hải miền Trung với Tây Nguyên, kết nối với các trục giao thông trọng yếu của quốc gia và đi qua Khu kinh tế Nam Phú Yên, kết nối cảng biển, cảng cạn, cảng hàng không, đường sắt, cửa khẩu liên thông khu vực tam giác phát triển Campuchia - Lào - Việt Nam.

Tại đoạn Quốc lộ 29 qua thị xã Đông Hòa, xuất hiện nhiều "ổ gà", đường hẹp, nhiều vị trí hư hỏng.

Trên trục đường có rất nhiều nhà máy, doanh nghiệp nên lượng xe tải đi lại khá lớn.

Theo Sở Xây dựng Phú Yên, lượng phương tiện giaot hông đi trên tuyến ngày càng tăng nhanh, nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông cao nên chưa đáp ứng nhu cầu vận chuyển hành khách, hàng hóa khối lượng lớn dọc hành lang kinh tế Đông - Tây.

Trước thực tế trên và nhu cầu phát triển kinh tế-xã hội trong thời kỳ mới, mới đây, UBND hai tỉnh Phú Yên và Đắk Lắk đã họp bàn, thống nhất đề xuất phương án nâng cấp Quốc lộ 29.

Tại cuộc họp, lãnh đạo hai tỉnh đi đến kết luận, thống nhất phương án đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường Quốc lộ 29 (đoạn giao Quốc lộ 1 đến giao Quốc lộ 14) với quy mô đường cấp III, 4 làn xe, bề rộng nền đường 20,5m; vận tốc thiết kế Vtk=60-80km/giờ. Những đoạn tuyến qua các địa phương, thống nhất theo quy mô quy hoạch tại địa phương đã được duyệt.

Quốc lộ 29 sau khi được nâng cấp, mở rộng sẽ kết nối thông thoáng, êm thuận giữa Phú Yên với Đắk Lắk và các trục giao thông trọng yếu như đường bộ ven biển Việt Nam, Quốc lộ 1, cao tốc bắc-nam phía đông, Quốc lộ 14. Đồng thời kết nối với cảng biển, cảng hàng không, cửa khẩu,..

Ông Lê Tấn Hổ - Phó Chủ tịch thường trực UBND Phú Yên cho biết, việc đề xuất phương án đầu tư, nâng cấp quốc lộ 29 phải được xây dựng trên cơ sở phù hợp với nguồn lực của Trung ương và tỉnh trong thời điểm hiện tại.
https://vtcnews.vn/duong-noi-phu-yen-dak-lak-bui-mu-mit-nhieu-o-voi-o-ga-ar935662.html