Đường lây lan nCoV trong giáo phái Tân Thiên Địa

Ốm đau không bao giờ là lý do được chấp nhận cho việc vắng mặt tại các buổi cầu nguyện của giáo phái Shincheonji (Tân Thiên Địa). 

Trước mỗi buổi cầu nguyện sẽ có hoạt động điểm danh, tất cả mọi người tham gia đều phải xuất trình một tấm thẻ đặc biệt. Bất kỳ ai vắng mặt sẽ bị lưu tên lại và theo dõi, Duhyen Kim, cựu thành viên Tân Thiên Địa, cho hay.

"Ngay cả bạn ốm, bạn vẫn phải có mặt vào ngày Chủ nhật, đó là văn hóa của giáo phái", Kim nói. "Nếu bạn ốm đến mức không thể đến vào Chủ nhật, bạn phải đến vào thứ hai hoặc thứ ba, bạn nhất định phải đi bù cho lần mình bỏ lỡ".

duong lay lan ncov trong giao phai tan thien dia
Buổi họp mặt thường niên của các thành viên Tân Thiên Địa tại Gwacheon ngày 12/1. Ảnh: Jonjon TV.

Theo lời Kim, tại mỗi buổi cầu nguyện kéo dài hàng giờ, anh và các tín đồ khác "chen chúc nhau không khác gì cá mòi".

Tân Thiên Địa có tổng cộng hơn 200.000 tín đồ, được thành lập ở Hàn Quốc năm 1984. Người sáng lập Lee Man-hee tự nhận là Thiên Chúa tái thế, chủ yếu chiêu mộ tín đồ từ quán cà phê và những giáo hội khác. Giáo phái này liên quan tới khoảng một nửa trong gần 1.800 ca nhiễm nCoV ở Hàn Quốc, trong đó 13 người đã tử vong.

Một nữ tín đồ 61 tuổi, được gọi là "bệnh nhân số 31", từ chối cách ly dù có triệu chứng bệnh và đã lây nhiễm virus cho nhiều người khác tại các buổi lễ của Tân Thiên Địa ở Daegu.

Giáo phái khẳng định họ đang tích cực hợp tác với chính quyền địa phương, đồng thời đã hủy các buổi lễ nhà thờ hay những sự kiện tụ tập đông người.

"Chúng tôi làm vệ sinh tất cả nhà thờ và các trụ sở của giáo phái trên khắp cả nước, bao gồm cả nhánh ở Daegu. Chúng tôi sẽ chủ động tham gia hoạt động phòng chống dịch, tuân thủ các biện pháp từ chính quyền", thông báo từ Tân Thiên Địa nhấn mạnh.

Họ cũng phản bác lại những ý kiến chỉ trích. "Truyền thông đưa tin rằng chúng tôi là nguồn lây nhiễm virus chính, đề cập đến cách cầu nguyện khác thường của chúng tôi. Thực tế là chúng tôi phải cử hành các buổi lễ trên nền nhà để tối đa hóa số người có thể tham gia trong không gian nhỏ", thông báo cho biết thêm.

Nhưng Kim, hiện vẫn còn bạn bè là thành viên của Tân Thiên Địa, cùng những cựu tín đồ khác cho hay người tham gia các buổi lễ không được phép đeo bất cứ thứ gì trên mặt, kể cả kính, trong thời gian cầu nguyện.

"Họ bị ép không được mang khẩu trang dù dịch Covid-19 đang diễn ra. Họ bảo rằng \'Không, đeo khẩu trang là hành động bất kính với Chúa trời\'", Kim nói.

Kim gia nhập Tân Thiên Địa từ năm 2006 khi còn là một sinh viên 19 tuổi vừa từ Nam Phi tới Hàn Quốc du học. Anh nhanh chóng được "kết nạp".

Ban đầu, bạn bè Kim không tiết lộ với anh rằng họ là thành viên Tân Thiên Địa. Nhưng sau 18 tháng, họ giới thiệu anh vào một nhóm học Kinh thánh rồi dần dần đưa anh vào thế giới của giáo phái.

duong lay lan ncov trong giao phai tan thien dia
Lee Man-hee tại biệt thự ở ngoại ô Seoul tháng 7/2017. Ảnh: PRI.

"Lúc bấy giờ, tôi là một người nước ngoài còn chân ướt chân ráo. Những người đó trở thành cộng đồng của tôi, bạn bè của tôi, người tôi có thể dựa vào, đi ăn tối hay uống rượu cùng nhau".

Khả năng sử dụng tiếng Anh trôi chảy của Kim giúp anh nhanh chóng nâng cao vị trí trong giáo phái. Năm 2011, Kim trở thành giám đốc phụ trách các vấn đề quốc tế, kiêm thông dịch viên riêng cho giáo chủ, người sáng lập Lee Man-hee.

Sau khi dành gần như mỗi ngày bên cạnh Lee Man-hee, đến năm 2017, Kim cho biết anh đã bị vỡ mộng và quyết định rời khỏi giáo phái.

Vào giữa tháng một, trong lúc dịch Covid-19 chưa bùng phát mạnh mẽ ở miền trung Trung Quốc, hàng nghìn tín đồ Tân Thiên Địa đã tham dự một cuộc gặp mặt thường niên ở Gwacheon, gần thủ đô Seoul, Hàn Quốc, nơi giáo phái đặt trụ sở chính.

Từ ngày 31/1 đến 2/2, một số thành viên giáo phái đến dự lễ tang của anh trai giáo chủ. Truyền thông địa phương đưa tin, trước khi chết vào ngày 31/1, người này nhập viện Cheongdo Daenam, gần tâm dịch Daegu.

Đến nay, hàng loạt ca nhiễm nCoV được xác nhận bắt nguồn từ bệnh viện trên. Tân Thiên Địa không có bất kỳ mối liên hệ nào với dịch bệnh cho tới ngày 18/2, thời điểm truyền thông đưa tin về "bệnh nhân số 31".

Đến ngày 20/2, số ca nhiễm trên cả nước tăng từ 31 lên 156, đồng thời Hàn Quốc ghi nhận ca tử vong đầu tiên. Trong lúc truy tìm dấu vết "bệnh nhân số 31", Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) phát hiện mối liên hệ giữa các bệnh nhân mới. Ca số 31 đã tham dự một buổi lễ của Tân Thiên Địa cùng hàng trăm người khác ở Daegu, thành phố với 2,4 triệu dân, cách Seoul 280 km về phía nam. Khi các đầu mối được kết nối rõ ràng, giới chức quyết định cách ly tất cả người tham dự buổi lễ có mặt "bệnh nhân số 31".

Chính quyền Hàn Quốc yêu cầu đóng cửa tất cả các cơ sở của Tân Thiên Địa và giáo phái này tuyên bố họ nghiêm chỉnh chấp hành. Nhưng ngày 24/2, Tỉnh trưởng tỉnh Gyeonggi Lee Jae-myung cho biết Tân Thiên Địa ban đầu không hợp tác với nhà chức trách như đã hứa.

Ngày 26/2, giáo chủ Lee Man-hee đăng một thông báo trên trang web chính thức của Tân Thiên Địa nói rằng giáo phái đã "tích cực hợp tác với chính phủ Hàn Quốc nhằm ngăn virus lây lan" và họ quyết định giao nộp toàn bộ danh sách thành viên giáo phái với điều kiện chính phủ phải đảm bảo giữ kín thông tin cá nhân.

Cùng ngày, chính quyền Gyeonggi cho biết 210 thành viên Tân Thiên Địa đã đồng ý gọi cho 33.000 thành viên khác để hỏi về cách triệu chứng. Các tín đồ Tân Thiên Địa thường có xu hướng không trả lời cuộc gọi từ những người không phải thành viên.

Cảnh sát Daegu đã điều động 600 sĩ quan tới gõ cửa từng nhà, lần theo dấu vết điện thoại di động và kiểm tra camera an ninh nhằm tìm ra các thành viên Tân Thiên Địa, yêu cầu họ tự cách ly.

Tuần qua, hơn nửa triệu người đã ký vào một bản kiến nghị trực tuyến gửi tới Văn phòng Tổng thống Hàn Quốc kêu gọi giải tán Tân Thiên Địa. Mọi kiến nghị có trên 200.000 chữ ký đều sẽ được chính phủ hồi đáp. Điều này đặt Tân Thiên Địa vào vòng chú ý mà họ đã cố né tránh suốt nhiều năm qua.

duong lay lan ncov trong giao phai tan thien dia
Một buổi lễ cầu nguyện của Tân Thiên Địa. Ảnh: Jonjon TV.

Vũ Hoàng (Theo CNN)

duong lay lan ncov trong giao phai tan thien dia Số ca nhiễm nCoV mới ở Hàn Quốc cao hơn Trung Quốc
duong lay lan ncov trong giao phai tan thien dia Giáo chủ tự nhận "bất tử" của Tân Thiên Địa
duong lay lan ncov trong giao phai tan thien dia Giáo phái Tân Thiên Địa từng họp ở Vũ Hán
duong lay lan ncov trong giao phai tan thien dia Xâm nhập cơ sở thờ tự của Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc để ngăn dịch COVID-19

/ vnexpress.net