Xâm nhập cơ sở thờ tự của Tân Thiên Địa ở Hàn Quốc để ngăn dịch COVID-19

Chính quyền một tỉnh ở Hàn Quốc đã xâm nhập cơ sở thờ tự của Tân Thiên Địa để ngăn dịch COVID-19.

Cảnh sát bảo vệ lối vào một văn phòng của Tân Thiên Địa ở Gwacheon. Ảnh: Yonhap.

Động thái này diễn ra sau khi một cư dân ở Anyang, tỉnh Gyeonggi cho kết quả xét nghiệm dương tính với COVID-19 hôm 24.2. Người đàn ông 33 tuổi này đã tham dự một buổi lễ tại trụ sở Gwacheon của giáo phái Tân Thiên Địa hôm 16.2. 

Vợ của bệnh nhân và một nam giới 59 tuổi sống ở Seocho-gu, Seoul cũng tham dự buổi lễ này và cũng đã cho kết quả dương tính với virus.

Hiện có 353 cơ sở liên quan tới Tân Thiên Địa, trong đó có các nhà thờ và trung tâm huấn luyện tại tỉnh Gyeonggi đã bị đóng cửa, theo Korea Herald. 

Giới chức tỉnh có kế hoạch bảo vệ dữ liệu cần thiết để theo dõi sự lây lan của virus, trong đó có danh sách 10.000 tín đồ tham dự buổi lễ và những người có tiếp xúc cá nhân với bệnh nhân vừa được xác nhận nhiễm COVID-19.

Dựa trên dữ liệu này, chính quyền sẽ tiến hành các xét nghiệm chẩn đoán và áp dụng các biện pháp cách ly với những người tham dự buổi lễ nhà thờ.

Hơn một nửa trong số 893 ca nhiễm virus COVID-19 ở Hàn Quốc, theo số liệu tính tới trưa ngày 25.2, có liên quan tới một nhánh của giáo phái Tân Thiên Địa ở thành phố Daegu. 

Quan ngại đang tăng lên với sự gia tăng các ca nhiễm virus từ các nhánh khác của giáo phái. Tân Thiên Địa có tới 1.100 nhà thờ và cơ sở thờ tự khắp Hàn Quốc.

Thống đốc tỉnh Gyeonggi Lee Jae-myung nói rằng, việc đi vào cơ sở mà không có sự chấp thuận của nhà thờ là không thể tránh khỏi, bởi có ít nhất 2 trường hợp nhiễm COVID-19 được xác nhận có liên quan trực tiếp tới buổi lễ ở Gwacheon.

"Chúng tôi đã có đủ thời gian để chờ đợi cho đến khi Tân Thiên Địa trình danh sách vì chúng ta không thể bỏ lỡ thời điểm vàng để ngăn lây lan hàng loạt" - ông nêu trong thông cáo được đăng tải trên Facebook cá nhân.

Hôm 25.2, Tân Thiên Địa công bố một lá thư đặc biệt từ giáo chủ Lee Man-hee trong đó tuyên bố quyết định tiết lộ toàn bộ danh sách thành viên nhà thờ để hợp tác với nỗ lực của chính phủ nhằm ngăn chặn sự lây lan của COVID-19. Ông khẳng định với các tín đồ rằng chính phủ sẽ bảo vệ thông tin của các tín đồ trong quá trình làm việc.

Tính tới sáng 25.2, số ca nhiễm COVID-19 ở Hàn Quốc tăng lên 893, với hầu hết các ca nhiễm liên quan tới một nhánh của Tân Thiên Địa ở Daegu (499 ca) và tại bệnh viện Daenam ở Cheongdo, tỉnh Gyeongsang Bắc (112 ca).

Trong số 893 ca nhiễm virus ở Hàn Quốc có tới 724 ca thuộc tỉnh Daegu và Gyeongsang Bắc, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC).

Một phụ nữ 68 tuổi đã tiếp xúc với tín đồ Tân Thiên Địa ở Deagu là nạn nhân tử vong thứ 9 vì COVID-19. Khoảng 20 bệnh nhân COVID-19 ở Hàn Quốc đang trong tình trạng nguy kịch, theo Korea Herald. 

HẢI ANH

Hàn Quốc có ca tử vong thứ 10 vì nCoV

Theo hãng thông tấn Yonhap, chiều nay, Hàn Quốc ghi nhận bệnh nhân thứ 10 tử vong vì nhiễm virus corona. Số ca nhiễm đã ...

Theo sau V-League và K-League, J-League cũng bị hoãn bởi Covid-19

Giống như giải VĐQG Trung Quốc (CSL), V-League và K-League, J-League cũng sẽ bị tạm hoãn bởi tình hình phức tạp của dịch Covid-19.

VFF và thầy Park bàn bạc những gì khi mọi kế hoạch đảo lộn vì Covid-19

Ngày 25/2, HLV Park Hang Seo đã có cuộc làm việc với VFF từ 10h sáng tới chiều để thống nhất nhiều nội dung cùng ...

 

/ laodong.vn