Dừng đưa lao động tới vùng có dịch Covid-19

Để hỗ trợ khẩn cấp liên quan đến tình hình dịch bệnh Covid-19, người lao độngViệt Nam tại Hàn Quốc, Nhật Bản có thể cài đặt ứng dụng COLAB SOS trên trên CH Play, hoặc App Store từ điện thoại cá nhân.

 

Lao động cần trợ giúp khẩn có có thể tải ứng dụng COLAB SOS về máy điện thoại

Bộ LĐ-TB&XH vừa có thông báo về việc thực hiện các giải pháp phòng dịch Covid-19. Theo đó, Bộ LĐ-TB&XH cho hay, hiện nay, dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus corona (Covid-19) đang diễn biến phức tạp và bùng phát trên nhiều quốc gia trên thế giới như Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản….

Để có thể hỗ trợ khẩn cấp cho người lao động đang làm việc ở nước ngoài, đặc biệt là người lao động đang làm việc tại Hàn Quốc, Nhật Bản, Bộ LĐ-TB&XH yêu cầu đẩy mạnh việc tuyên truyền ứng dụng “Kết nối người lao động đang làm việc ở nước ngoài” (COLAB SOS) của Trung tâm lao động ngoài nước.

Bộ trưởng Bộ LĐ-TB&XH Đào Ngọc Dung cho rằng, các đơn vị chuyên môn có các biện pháp tuyên truyền, khuyến cáo người lao động, kể cả lao động bất hợp pháp, chủ động khai báo y tế, theo dõi sức khỏe theo quy định của các nước sở tại trong trường hợp bị nhiễm hoặc nghi nhiễm dịch Covid-19 hoặc đến từ các vùng khác.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần thực hiện việc tiếp nhận và cách ly y tế và giám sát theo đúng quy định của Bộ Y tế đối với trường hợp: Lao động về nước từ vùng dịch do hết thời hạn hợp đồng về trước thời hạn hợp đồng và các trường hợp cá biệt khác.

Cục Quản lý lao động ngoài nước cần đề xuất cấp có thẩm quyền về phương án chỉ đạo và ứng phó kịp thời khi tình hình dịch bệnh chuyển biến phức tạp, nhất là khu vực đúng tâm dịch.

Cần tuyên truyền, động viên, khuyến khích người lao động Việt Nam ở nước ngoài, nhất là tại tỉnh Daegu và Gyeongbuk (Hàn Quốc) yên tâm làm việc, hạn chế đi lại, không đến các vùng có dịch và không rời khỏi quốc gia, vùng lãnh thổ đó khi không cần thiết nhằm hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Đồng thời, các doanh nghiệp đưa người Việt Nam đi làm việc ở nước ngoài cần dừng ngay việc lao động đi làm việc tại các khu vực có dịch. Những doanh nghiệp không chấp hành sẽ bị xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Theo Bộ LĐ-TB&XH, Việt Nam có hơn 26.000 lao động đang sinh sống tại thành phố Daegu và Gyeongsang (Hàn Quốc), nơi đang bị ảnh hưởng của Covid-19.

Đến chiều 25/2, Bộ LĐ-TB&XH chưa ghi nhận trường hợp người lao động Việt Nam tại đây nhiễm Covid-19. Người lao động tại Daegu và Gyeongsang vẫn đi làm bình thường.

Về lao động trong nước, Bộ LĐ-TB&XH đề nghị thực hiện việc rà soát, nắm chắc tình hình lao động, việc làm của các doanh nghiệp, hợp tác xã, tập đoàn trong nước cũng như các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài để góp phần ổn định sản xuất.

Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý cần khuyến khích các doanh nghiệp chủ động nguồn nguyên liệu phát triển sản xuất, đảm bảo ổn định sản xuất và đời sống người lao động, phối hợp với các địa phương kiểm soát chặt chẽ lao động qua lại đường mòn, lối mở tại các tỉnh biên giới.

Trong tình huống tiếp nhận lao động là người Trung Quốc quay trở lại Việt Nam làm việc, lãnh đạo Bộ chỉ đạo việc xây dựng phương án tiếp nhận có chọn lọc, theo trình tự chặt chẽ và có lộ trình đối với một số chuyên gia, lao động tại một số ngành nghề, lĩnh vực nhất định, xuất phát từ yêu cầu cấp thiết của công việc.

Hong Kong lo sợ số ca nhiễm virus corona tăng, Hàn Quốc oằn mình chống Covid-19

Các nhà khoa học lo ngại số ca nhiễm virus corona tại Hong Kong tăng hơn 1.000, trong khi hầu như tất cả các tỉnh ...

Phim mới của Hyun Bin chưa thể khởi quay vì Covid-19

Sau khi dịch covid-19 bùng phát ở Hàn Quốc, nhiều quốc gia đã cấm nhập cảnh đối với công dân Hàn Quốc.

ASEAN đánh giá cao vai trò của Việt Nam trong ứng phó với Covid-19

Ủy ban Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) tại Washington ngày 24-2, đã họp phiên đầu tiên của năm 2020 với sự ...

/ anninhthudo.vn