Hong Kong lo sợ số ca nhiễm virus corona tăng, Hàn Quốc oằn mình chống Covid-19

Các nhà khoa học lo ngại số ca nhiễm virus corona tại Hong Kong tăng hơn 1.000, trong khi hầu như tất cả các tỉnh của Hàn Quốc đã có ca nhiễm.

Số ca nhiễm virus corona ở Hong Kong có thể tăng lên hơn 1.000 trong vòng hai tuần tới nếu chính quyền đặc khu không kiểm soát tốt, một nhà khoa học Hong Kong cho biết.

Tiến sĩ Sean Yuan Hsiang-yu, trợ lý giáo sư khoa Khoa học Y sinh của Đại học Hong Kong, cho biết nguy cơ bùng phát lây nhiễm virus corona trong cộng đồng ở mức trung bình đến rất cao tùy vào chất lượng của các biện pháp kiểm dịch, cũng như phản ứng với công tác cách ly.

hong kong lo so so ca nhiem virus corona tang han quoc oan minh chong covid 19

“Những ngày gần đây, chúng ta đã thấy số lượng các ca nhiễm ở Hàn Quốc tăng mạnh. Chỉ một vài trường hợp không cách ly đúng cách có thể khiến cho hàng trăm người nhiễm bệnh”, ông Yuan nói.

Hàn Quốc hiện có số ca nhiễm cao thứ hai sau Trung Quốc đại lục với 977 người, sau đợt bùng phát ở Daegu tuần vừa qua.

“Chính quyền Hong Kong cần đảm bảo các nguyên tắc cách ly được tuân thủ chặt chẽ và hiệu quả để giảm số lượng người tiếp xúc với người nhiễm bệnh”, Tiến sĩ Yuan cho biết, theo South China Morning Post.

Vào tháng 1, ông Yuan đã dự đoán có ít nhất 60 ca nhiễm trong hai tuần sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán và một dòng người đi từ Trung Quốc đại lục vào đặc khu. Đến ngày 25/2, Hong Kong ghi nhận 84 ca nhiễm. Trong đó, 2 người có bệnh lý nền đã tử vong.

Trong khi đó, trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc ngày 26/2 công bố thêm 169 ca nhiễm virus corona, nâng tổng số ca nhiễm tại nước này lên tới 1.146.

Trong 169 ca nhiễm mới, 134 ca được ghi nhận ở Daegu và 19 ca ở tỉnh Gyeongsang Bắc - hai ổ dịch lớn nhất ở nước này.

Gần như mọi tỉnh và thành phố lớn ở Hàn Quốc đều đã có ca nhiễm, trong khi thủ đô Seoul ghi nhận thêm 4 ca mới, theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC). Busan, thành phố lớn thứ hai Hàn Quốc, ghi nhận 8 ca mới, trong khi tỉnh Gyeonggi có thêm một ca.

Cho tới nay, 11 ca tử vong được ghi nhận ở Hàn Quốc, ổ dịch lớn nhất bên ngoài Trung Quốc. Ca tử vong thứ 11 được xác nhận hôm 25/2 là một người Mông Cổ, 35 tuổi, qua đời tại bệnh viện Myongji ở Goyang. Đây cũng là người nước ngoài đầu tiên tử vong vì virus corona tại Hàn Quốc.

hong kong lo so so ca nhiem virus corona tang han quoc oan minh chong covid 19

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In dự kiến họp với các lãnh đạo đảng cầm quyền và phe đối lập về tình hình dịch bệnh trong tuần này, theo một quan chức Nhà Xanh. Cuộc họp dự kiến thảo luận các biện pháp để ngăn chặn sự lây lan của virus cũng như tìm cách ứng phó với các tác động kinh tế, theo Yonhap.

Sau khi nâng cảnh báo y tế lên mức cao nhất hôm 23/2, giới chức đã tập trung vào việc ngăn chặn sự lây lan của virus tại tâm dịch Daegu và Gyeongsang Bắc. Chính phủ Hàn Quốc cam kết sẽ áp dụng các biện pháp "tối đa" để khống chế dịch.

Các chuyên gia dự đoán số ca dương tính sẽ tiếp tục tăng trong những ngày tới khi giới chức tiến hành xét nghiệm hơn 210.000 thành viên giáo phái Tân Thiên Địa tại các tỉnh thành.

Mỹ, PhápĐài Loan đã khuyến cáo công dân không đi đến Hàn Quốc nếu không cần thiết, trong khi Hong Kong cùng nhiều nước và vùng lãnh thổ khác đã áp đặt hạn chế đi lại với người đến từ quốc gia Đông Bắc Á.

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã ban hành cảnh báo y tế cao nhất đối với Hàn Quốc. Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Mỹ đã nâng khuyến nghị đi lại lên cấp 2 trong thang 4 cấp.

Pháp cũng nâng khuyến nghị đi lại đối với Hàn Quốc thêm 2 cấp, từ mức "xanh, tức bình thường, lên thành mức "cam", mức cao thứ 3 trong thang 4 cấp.

Đài Loan đã khuyến cáo người dân tránh đi đến Hàn Quốc thời gian này, trong khi Nhật đưa ra khuyến nghị tương tự, yêu cầu công dân tránh đi đến hai tỉnh thành bị ảnh hưởng nặng nề nhất vì dịch bệnh ở Hàn Quốc.

Bảy quốc gia và vùng lãnh thổ, Israel, Bahrain, Jordan, Kiribati, Hong Kong, Nauru và Mauritius, đã áp đặt lệnh cấm nhập cảnh với người đến từ Hàn Quốc, theo website bộ ngoại giao nước này.

Phóng viên (t/h)

Theo Nghề nghiệp & Cuộc sống

hong kong lo so so ca nhiem virus corona tang han quoc oan minh chong covid 19 Mất thêm khách Hàn Quốc, du lịch Việt Nam 1 năm "hạn nặng"
hong kong lo so so ca nhiem virus corona tang han quoc oan minh chong covid 19 Kiểm soát chặt dịch covid-19, không kỳ thị người đến từ Hàn Quốc
hong kong lo so so ca nhiem virus corona tang han quoc oan minh chong covid 19 Giáo phái Tân Thiên Địa từng họp ở Vũ Hán
hong kong lo so so ca nhiem virus corona tang han quoc oan minh chong covid 19 Hàn Quốc công bố trường hợp tử vong thứ 11 là một người nước ngoài
hong kong lo so so ca nhiem virus corona tang han quoc oan minh chong covid 19 Dừng nhập cảnh người đến hoặc đi qua vùng dịch Covid-19
hong kong lo so so ca nhiem virus corona tang han quoc oan minh chong covid 19 Hàn Quốc bước vào cuộc chiến kép chống COVID-19 và sụt giảm kinh tế