Đức tuyên bố bằng chứng Iran tấn công tàu dầu không thuyết phục

Ngoại trưởng Đức cho rằng video do Mỹ đưa ra không đủ để chứng minh Iran liên quan tới vụ tấn công tàu dầu ở Vịnh Oman.

duc tuyen bo bang chung iran tan cong tau dau khong thuyet phuc

 

 

"Chỉ video này là không đủ. Chúng tôi hiểu được thông điệp trong video này, nhưng với tôi như vậy là không đủ để đưa ra kết luận cuối cùng", Ngoại trưởng Đức Heiko Maas ngày 14/6 cho biết, đề cập tới những hình ảnh được quân đội Mỹ công bố để chứng minh Iran đứng sau hai vụ tấn công tàu dầu trên Vịnh Oman hôm 13/6.

Tổng thống Mỹ Donald Trump hôm qua cũng dựa vào video này để tuyên bố Iran chính là thủ phạm tấn công hai tàu dầu. Trump thậm chí còn khẳng định trên quả ngư lôi được gắn vào chiếc tàu dầu "có đầy chữ Iran".

Đoạn video được Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) công bố tối 13/6, được quay từ camera hồng ngoại trên trực thăng, cho thấy một chiếc xuồng bị nghi là phương tiện của hải quân Iran đang tìm cách gỡ một quả thủy lôi từ trường khỏi tàu dầu Kokura Courageous của Nhật nhằm "phi tang chứng cứ". Tuy nhiên, video này có chất lượng không cao, chiếc xuồng cũng không treo cờ Iran và những người trên xuồng không mặc quân phục.

Hai tàu dầu Kokura Courageous của Nhật và Front Altair của Na Uy sáng 13/6 bị tấn công bằng thiết bị nổ khi đang di chuyển trên Vịnh Oman. Vụ nổ gây ra các lỗ thủng trên tàu Kokura Courageous và đám cháy trên tàu Front Altair, nhưng toàn bộ 44 thủy thủ trên hai tàu đều đã được giải cứu an toàn.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang thăm Iran nhằm làm giảm căng thẳng giữa Washington và Tehran. Sau cuộc hội đàm với Tổng thống Iran Hassan Rouhani hôm 12/6, Thủ tướng Nhật nói rằng phải tránh mọi "xung đột bất ngờ" trong bối cảnh căng thẳng Mỹ - Iran đang gia tăng. Bộ Ngoại giao Iran bác bỏ các cáo buộc rằng nước này đứng sau vụ tấn công, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra nhằm làm rõ quy mô và thủ phạm.

duc tuyen bo bang chung iran tan cong tau dau khong thuyet phuc Mỹ tố Iran bắn tên lửa vào drone trước khi tấn công tàu dầu

Một quan chức Mỹ cho biết vài giờ trước cuộc tấn công vào hai tàu chở dầu ở vịnh Oman hôm 13/6, Iran đã phát ...

duc tuyen bo bang chung iran tan cong tau dau khong thuyet phuc Trump tuyên bố Iran là thủ phạm tấn công tàu dầu ở Vịnh Oman

Tổng thống Mỹ đưa ra lời cáo buộc nhắm vào Iran dựa vào video không rõ nét được quay tại hiện trường vụ tấn công ...

Nguyễn Hoàng (Theo RT)

/ https://vnexpress.net