Trump tuyên bố Iran là thủ phạm tấn công tàu dầu ở Vịnh Oman

Tổng thống Mỹ đưa ra lời cáo buộc nhắm vào Iran dựa vào video không rõ nét được quay tại hiện trường vụ tấn công tàu dầu. 

trump tuyen bo iran la thu pham tan cong tau dau o vinh oman
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

"Iran đã làm điều đó và bạn biết như vậy khi nhìn thấy con tàu", Tổng thống Mỹ Donald Trump nói trong cuộc phỏng vấn hôm nay trên Fox & Friends, rồi chỉ tay vào video được cho là quay cảnh thủy thủ Iran gỡ một quả thủy lôi chưa nổ ra khỏi tàu dầu thuộc sở hữu công ty Nhật. "Chúng tôi không xem nhẹ điều này".

Trump khẳng định trên quả thủy lôi này có đầy chữ Iran. "Họ là quốc gia khủng bố và họ đã thay đổi rất nhiều từ khi tôi lên làm Tổng thống Mỹ, tôi có thể cam đoan như vậy", ông nói.

Đây là lần đầu tiên Trump lên tiếng về vụ tấn công nhắm vào hai tàu chở dầu ở vùng biển ngoài khơi Iran thuộc Vịnh Oman hôm qua. Đoạn video mà ông đề cập được quay bằng camera hồng ngoại từ trực thăng quân sự Mỹ, với hình ảnh không được rõ nét.

Đoạn video được Bộ Tư lệnh Trung tâm Mỹ (CENTCOM) công bố tối qua nhằm hỗ trợ cho tuyên bố của Ngoại trưởng Mike Pompeo rằng Washington có các thông tin tình báo và hình ảnh cho thấy Iran đứng sau các vụ tấn công tàu dầu. CENTCOM khẳng định chiếc xuồng trong video là phương tiện của hải quân Iran đang tìm cách gỡ một quả thủy lôi từ trường khỏi tàu dầu nhằm "phi tang chứng cứ".

Một quan chức giấu tên của Mỹ nói với Fox News rằng chiếc xuồng này không treo cờ, các thủy thủ trên đó cũng không mặc quân phục, nhưng đây là phương tiện mà Mỹ thường gọi là Xuồng Tấn công Nhanh Gần bờ (FIAC) từng được Iran sử dụng để quấy nhiễu tàu chiến Mỹ hoạt động ở Vịnh Ba Tư trong vài năm gần đây.

Hai tàu dầu Kokura Courageous của Nhật và Front Altair của Na Uy sáng 13/6 bị tấn công bằng thiết bị nổ khi đang di chuyển trên Vịnh Oman. Vụ nổ gây ra các lỗ thủng trên tàu Kokura Courageous và đám cháy trên tàu Front Altair, nhưng toàn bộ 44 thủy thủ trên hai tàu đều đã được giải cứu an toàn.

Bộ Ngoại giao Iran bác bỏ các cáo buộc rằng nước này đứng sau vụ tấn công, đồng thời kêu gọi mở cuộc điều tra nhằm làm rõ quy mô và thủ phạm. Tổng thư ký Liên Hợp Quốc Antonio Guterres nhấn mạnh ông lên án mạnh mẽ bất kỳ hành động tấn công nào nhằm vào các tàu dân sự và cảnh báo thế giới sẽ không thể chấp nhận "một cuộc xung đột lớn nổ ra ở Vùng Vịnh"

Trí Dũng (Theo AFP/Fox News)

trump tuyen bo iran la thu pham tan cong tau dau o vinh oman Diễn biến vụ tấn công tàu dầu trên Vịnh Oman

Mỹ và đồng minh cáo buộc Iran đứng sau hai cuộc tấn công song Tehran phủ nhận, kêu gọi cộng đồng quốc tế điều tra ...

trump tuyen bo iran la thu pham tan cong tau dau o vinh oman Mỹ bất ngờ có quan điểm lạ về chiến tranh với Iran

Chiến tranh với Iran không đáp ứng lợi ích chiến lược của Mỹ và cộng đồng thế giới, nhưng Mỹ và các đồng minh đã sẵn sàng ...

/ VnExpress