Đức đồng ý việc chuyển xe tăng Leopard tới Ukraine

Ngoại trưởng Đức ngày 22/1 (giờ địa phương) cho biết chính phủ nước này sẽ không cản trở nếu Ba Lan muốn gửi xe tăng Leopard 2 tới Ukraine, trong một bước đột phá có thể xảy ra sau nhiều tháng yêu cầu từ Kiev.

Trả lời phỏng vấn kênh LCI của Pháp rằng điều gì sẽ xảy ra nếu Ba Lan tiếp tục gửi xe tăng Leopard 2 mà không có sự chấp thuận của Đức, Ngoại trưởng Đức Annalena Baerbock bất ngờ cho biết: "Hiện tại câu hỏi đó vẫn chưa được đặt ra. Nhưng nếu chúng tôi được hỏi, chúng tôi sẽ không cản trở".

Bộ trưởng Quốc phòng Đức Vladimir Pistorius cùng ngày chia sẻ rằng ông mong đợi một quyết định sớm về việc chuyển Leopard 2 cho Ukraine. Song, ông khẳng định Đức sẽ không đưa ra quyết định vội vàng vì chính phủ có nhiều yếu tố cần xem xét, bao gồm cả những hậu quả trong nước đối với an ninh của người dân Đức.

Đức
Ukraine nhiều lần đề nghị phía Đức chuyển xe tăng Leopard. Ảnh: CNN

Trước đó, Thủ tướng Đức Olaf Scholz từng đưa ra tuyên bố rằng tất cả các quyết định về việc chuyển giao vũ khí sẽ được thực hiện với sự phối hợp của các đồng minh bao gồm cả Mỹ.

Thời gian qua, Đức đã chịu áp lực nặng nề về việc vận chuyển xe tăng chủ lực Leopard 2 đến Ukraine, loại vũ khí mà Kiev tin sẽ là chìa khóa trong cuộc xung đột với Nga.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cũng đã lặp lại đề nghị viện trợ xe tăng trong cuộc gặp hôm 22/1 với cựu Thủ tướng Anh Boris Johnson nhân chuyến thăm của ông đến Kiev.

"Chúng tôi cần nhiều vũ khí hơn: xe tăng, máy bay, tên lửa tầm xa", ông Zelenskiy nói.

Theo đó, Ukraine cho biết các xe tăng chiến đấu bọc thép hạng nặng của phương Tây sẽ giúp lực lượng bộ binh Ukraine cơ động hơn và được bảo vệ trước nguy cơ tấn công mới từ Nga, đồng thời sẽ giúp Ukraine chiếm lại một số lãnh thổ.

Trong khi đó, phía Điện Kremlin khẳng định việc các nước phương Tây cung cấp thêm xe tăng cho Ukraine sẽ không thay đổi tiến trình của cuộc xung đột và dẫn đến đổ máu không cần thiết. 

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov đồng thời cảnh báo "xe tăng Đức sẽ cháy rụi trên chiến trường Ukraine như những phần còn lại của vũ khí phương Tây".

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/duc-dong-y-viec-chuyen-xe-tang-leopard-toi-ukraine-i681620/

An Nhiên / cand.com.vn