Dự án đội vốn hàng nghìn tỉ đồng, lãnh đạo vẫn “hoàn thành” nhiệm vụ

Tình trạng tăng vốn đầu tư, chậm tiến độ và đội vốn ví như 5 dự án đường sắt đô thị, tính đến cuối tháng 3.2019, đã đội vốn tổng cộng 3,45 tỉ USD, tức là gần 81.500 tỉ VND.

Tình trạng tăng vốn đầu tư, chậm tiến độ và đội vốn ví như 5 dự án đường sắt đô thị, tính đến cuối tháng 3.2019, đã đội vốn tổng cộng 3,45 tỉ USD, tức là gần 81.500 tỉ VND.

Riêng Cát Linh - Hà Đông đã đội lên tới 9.232 tỉ đồng. Trong khi đó, dù “đã hoàn thành 99% khối lượng xây lắp, còn 1% là một số hạng mục nhỏ”, nhưng tới hôm qua, trước ít nhất 3 chất vấn của các vị ĐBQH, Bộ trưởng Bộ GTVT vẫn chưa thể đưa ra một thời hạn cụ thể để đưa vào sử dụng, với lý do “phải đảm bảo an toàn tuyệt đối”.

An toàn tuyệt đối - một lý do đầy tính thanh minh, chữa cháy bởi có công trình giao thông nào mà không có điều kiện tiên quyết là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối?

Cát Linh - Hà Đông, đang phải trả 650 tỉ đồng tiền nợ mỗi năm, tức là mỗi ngày phải trả nợ 1,8 tỉ đồng. Vậy thì ai sẽ là người chịu trách nhiệm trước sự chậm trễ vượt quá mọi sự kiên nhẫn này?

Hôm qua, ĐBQH Nguyễn Hữu Cầu đã chất vấn thẳng về “trách nhiệm của các cá nhân trong việc để xảy ra tình trạng dự án giao thông chậm tiến độ, đội vốn hàng nghìn tỉ đồng?”. Bởi theo ông, ngoài 5 dự án đường sắt đô thị đội vốn lớn, thì đường ven biển Dung Quất - Sa Huỳnh đã 6 lần điều chỉnh, tăng vốn đầu tư lên hơn 3.950 tỉ đồng; dự án hệ thống thuỷ lợi Tân Mỹ (Ninh Thuận) tăng hơn 2.680 tỉ đồng; dự án tỉnh lộ Lộ Tẻ - Rạch Sỏi tăng 147 tỉ đồng... “Rất nhiều dự án chứ không riêng dự án đường sắt đô thị mới đội vốn”.

Và ông đề nghị phải truy trách nhiệm tới cùng cá nhân để xảy ra thất thoát, xử lý nghiêm để răn đe.

Và đây là câu trả lời của Bộ trưởng: Trước sự quan tâm của dư luận, cơ quan chức năng sẽ vào cuộc kiểm tra tất cả dự án đội vốn; cá nhân, tổ chức nào vi phạm sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

“Ở góc độ Bộ GTVT, chúng tôi điều chuyển một số giám đốc BQL dự án, kiểm điểm cuối năm xếp loại một số BQL chỉ được đánh giá hoàn thành nhiệm vụ dù được đề nghị hoàn thành tốt”.

Điều chuyển, kiểm điểm, đánh giá chỉ “hoàn thành” thay vì “hoàn thành tốt”...đó có phải là cách chịu trách nhiệm cá nhân trước những thiệt hại rất lớn, trước những bức xúc của dân về một thực trạng đang được tính bằng nợ, đang phải trả bằng tiền thuế của dân?

du an doi von hang nghin ti dong lanh dao van hoan thanh nhiem vu Dự án ‘đội vốn' tới… hơn 3.800%

Tình trạng đội vốn trong các dự án dùng vốn ngân sách khá phổ biến, song việc dự án Trung tâm đào tạo cán bộ Ngân hàng ...

du an doi von hang nghin ti dong lanh dao van hoan thanh nhiem vu Siêu dự án đội vốn 30.000 tỷ: Có tiền mà không tiêu được

UBND TP.HCM đã phê duyệt điều chỉnh dự án metro Bến Thành - Suối Tiên tăng thêm 30 nghìn tỷ đồng khi chưa được Chính ...

/ https://laodong.vn