Động đất tại Indonesia: Con số thiệt mạng tiếp tục tăng, có nhiều trẻ em

Reuters dẫn lời ông Ridwan Kamil, Thống đốc tỉnh Tây Java - nơi xảy ra thảm họa động đất ở Indonesia hôm 21/11 cho biết, số người thiệt mạng vì thảm họa này đã tăng lên tới 162 người và phần lớn trong số đó là trẻ em.

 
Indonesia: Đã có 162 người thiệt mạng vì động đất, phần lớn là trẻ em -0
Số người thương vong tại Indonesia tăng mạnh vì thảm họa động đất. Ảnh: Reuters.

Theo đó, ông Ridwan Kamil nêu rõ: "Tổng đài của Cơ quan Giảm nhẹ Thiên tai Quốc gia Indonesia (BNPB) đã ghi nhận 162 trường hợp thiệt mạng sau thảm họa động đất. Chúng tôi vô cùng lo ngại". Đặc biệt, quan chức này cho biết, phần lớn trong số các nạn nhân được xác nhận là trẻ em và con số thống kê vẫn chưa phải là cuối cùng. 

Được biết, trận động đất xảy ra vào chiều 21/11 có cường độ 5,6 độ Richter ở khu vực thành phố Cianjur, tỉnh Tây Java, Indonesia, cách thủ đô Jakarta khoảng 75 km về phía Đông Nam. Cơ quan Thời tiết và Địa vật lý Indonesia (BMKG) cho hay họ đã ghi nhận 25 dư chấn chỉ trong vòng hai giờ sau trận động đất.

Indonesia: Đã có 162 người thiệt mạng vì động đất, phần lớn là trẻ em -0
Một trường học tại Cianjur đổ sập sau trận động đất. Ảnh: Antara/Reuters.
Indonesia: Đã có 162 người thiệt mạng vì động đất, phần lớn là trẻ em -0
Cianjur nằm cách thủ đô Jakarta khoảng 75 km về phía đông nam. Tại Jakarta, người dân ở nhiều tòa nhà cảm thấy rung lắc, và một số cơ quan đã phải sơ tán. Ảnh: Antara/Reuters.

Truyền thông địa phương đưa tin động đất cũng khiến hơn 300 người bị thương với các mức độ khác nhau, phá hủy hơn 2.300 nhà cửa, khiến gần 14.000 người rơi vào cảnh mất nhà. Theo BNBP, 4 trường học và 52 ngôi nhà bị sập hoàn toàn hoặc hư hại nặng. Một nhà thờ và một bệnh viện cũng bị phá hủy, nhiều khu vực mất điện làm cản trở quá trình cứu hộ cứu nạn. 

Trận động đất không gây ra nguy cơ sóng thần nhưng người dân gần tâm động đất nên tiếp tục cảnh giác với những đợt dư chấn tiếp theo, BNBP nhấn mạnh. 

Nằm dọc theo Vành đai lửa Thái Bình Dương - nơi một số mảng kiến tạo gặp nhau, Indonesia thường xuyên xảy ra những trận động đất chết người. Một trận động đất mạnh 6,2 độ Richter đã xảy ra tại đảo Sulawesi của nước này vào tháng 1/2021, khiến hơn 100 người thiệt mạng và hàng nghìn ngôi nhà bị phá hủy.

Năm 2018, một trận động đất 7,5 độ và sóng thần theo sau ở Palu trên đảo Sulawesi cũng khiến hơn 4.300 người chết và mất tích. Trước đó, năm 2004, một trận động đất 9,1 độ ở ngoài khơi đảo Sumatra đã gây ra sóng thần trên khắp Ấn Độ Dương, khiến 226.000 người thiệt mạng, trong đó quá nửa là người Indonesia. 

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/dong-dat-tai-indonesia-con-so-thiet-mang-tiep-tuc-tang-co-nhieu-tre-em-i675091/

Kim Khánh / cand.com.vn