Động đất ở Indonesia: Số người thiệt mạng tăng lên 252 nạn nhân

Theo giới chức Indonesia, trong 252 nạn nhân có nhiều trẻ em khi trường học đổ sập trong trận động đất chiều 21/11.

Reuters ngày 22/11 dẫn lời giới chức Indonesia cho biết, lực lượng cứu hộ đang chạy đua với thời gian để tiếp cận những nạn nhân còn mắc kẹt trong đống đổ nát tại một thị trấn trên đảo Java sau trận động đất.

Phía Indonesia cũng cho biết, hàng trăm người đã bị thương trong trận động đất chiều 21/11, số người chết được dự báo có thể sẽ tăng lên trong những ngày tới.

Tại một bệnh viện ở thị trấn Cianjur, số lượng bệnh nhân đã quá tải, những người bị thương nằm trên sàn nhà hoặc dưới những chiếc lều tạm bợ.

Vào đêm 21/11, các nạn nhân được điều trị trong bóng tối, dưới ánh đuốc, do điện bị cắt trên diện rộng.

Động đất ở Indonesia: Số người thiệt mạng tăng lên 252 nạn nhân - 1

Các bệnh viện quá tải, người bị thương buộc phải nằm trên sàn nhà hoặc dưới những chiếc lều tạm bợ trong khuôn viên bệnh viện. (Ảnh: Reuters)

Ông Henri Alfiandi, người đứng đầu Cơ quan Tìm kiếm và Cứu nạn Quốc gia Indonesia (Basarnas) cho biết, lở đất, địa hình phức tạp ở nhiều khu vực và hàng chục đợt dư chấn đang cản trở nỗ lực cứu hộ.

"Thách thức lớn nhất với chúng tôi hiện tại là khu vực bị ảnh hưởng quá rộng... Ngoài ra, hầu hết đường sá dẫn lên những ngôi làng hẻo lánh đều bị hư hại sau trận động đất”, ông Alfiandi trong cuộc họp báo chiều 22/11. Ông cũng cho biết giới chức đảo Java đã cho sơ tán hơn 13.000 người khỏi các khu vực không an toàn.

Theo ông Alfiandi nói thêm, việc có nhiều nạn nhân là trẻ em vì trận động đất diễn ra vào khoảng 13 giờ, đúng thời điểm các em vẫn còn ở trường.

 

Dữ liệu tạm thời do chính quyền tỉnh Tây Java công bố cho biết khoảng 51 cơ sở giáo dục bị ảnh hưởng trong trận động đất, bao gồm 30 trường tiểu học, 12 trường trung học cơ sở, một trường trung học phổ thông, 5 trường dạy nghề và một trường giáo dục đặc biệt.

Ngày 22/11, Tổng thống Indonesia Joko Widodo đã đến thành phố Cianjur để thị sát công tác cứu hộ và an ủi các nạn nhân bị thương. Ông Widodo cũng yêu cầu Basarnas ưu tiên giải cứu những cứu người còn bị mắc kẹt dưới đống đổ nát.

Trận động đất có cường độ 5,6 độ đã xảy ra ở khu vực thành phố Cianjur, tỉnh Tây Java, Indonesia, nằm cách thủ đô Jakarta khoảng 75 km về phía đông nam. Ít nhất một ngôi làng trên đảo Java đã bị lỡ đất vùi lấp hoàn toàn sau trận động đất.

Động đất ở Indonesia: Số người thiệt mạng tăng lên 252 nạn nhân - 2

 Lực lượng cứu hộ Indonesia đang chạy đua với thời gian để tiếp cận những nạn nhân còn mắc kẹt trong đống đổ nát. (Ảnh: Reuters)

Các trận động đất mạnh từ 6 đến 7 độ richter thường xuyên xảy ra ở ngoài khơi Indonesia, trận động đất chiều 21/11 có cường độ thấp hơn so với bình thường như lại gây ra hậu quả nghiêm trọng.

Các quan chức Indonesia cho biết, một phần nguyên nhân dẫn đến số người thiệt mạng lớn trong trận động đất là do nhiều công trình nhà ở được xây dựng tạm bợ và dễ dàng đổ sụp trước cơn địa chấn.

“Mọi thứ sụp đổ bên dưới tôi và tôi bị đè bên dưới lũ trẻ”, Cucu, một cư dân 48 tuổi, nói với Reuters từ khu vực đậu xe đông đúc của bệnh viện.

“Hai đứa con của tôi sống sót, tôi đã đào bới chúng lên… Hai đứa khác tôi đã mang đến đây, và một đứa vẫn đang mất tích”, cô nói trong nước mắt.

Indonesia từng đối mặt với nhiều trận động đất kinh hoàng trong quá khứ. Năm 2004, một trận động đất mạnh 9,1 độ richter ngoài khơi đảo Sumatra ở miền Bắc Indonesia đã gây ra một cơn sóng thần tấn công 14 quốc gia, giết chết 226.000 người.

https://vtc.vn/dong-dat-o-indonesia-so-nguoi-thiet-mang-tang-len-252-nan-nhan-ar715630.html

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Reuters) / VTC News