Donetsk và Lugansk bắn pháo hoa mừng Nga công nhận độc lập

Truyền thông Nga hôm 21/2 công bố đoạn video cho thấy các khu vực ly khai phía Đông Ukraine bắn pháo hoa ăn mừng trên đường phố sau khi Tổng thống Nga công nhận độc lập hai vùng này.

Donetsk và Lugansk bắn pháo hoa mừng Nga công nhận độc lập -0

Người dân DPR và LNR mừng độc lập bằng cách đốt pháo hoa. Ảnh: AP.

Những video mà hãng thông tấn RT công bố cho thấy pháo hoa trên bầu trời thành phố Donetsk, vốn được phe ly khai xem là thủ đô của Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) tự xưng gần 8 năm qua. Một video khác ghi lại cảnh nhóm người ở Donetsk tụ tập trên đường phố, treo cờ Nga và ăn mừng.

Không chỉ ở Donetsk, các hoạt động ăn mừng cũng diễn ra tại Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LNR) tự xưng với hàng đoàn ô tô đổ ra đường, gắn cờ các nước cộng hòa ly khai tự xưng và cả cờ Nga.

Thực tế này diễn ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin cùng ngày đã duyệt sắc lệnh công nhận độc lập của DPR và LNR, đồng thời ký thỏa thuận hợp tác với lãnh đạo các khu vực này. Tổng thống Putin ra lệnh Bộ Quốc phòng Nga điều quân tới hai khu vực này để "gìn giữ hòa bình", song chưa rõ quân số và thời điểm triển khai.

Theo Điện Kremlin, Nga đã tiếp nhận hơn 50.000 người thuộc DPR và LNR sau khi các lãnh đạo phe ly khai kêu gọi phụ nữ, trẻ em và người già di tản vì đụng độ leo thang.

Donetsk và Lugansk trở thành điểm nóng giao tranh từ năm 2014, sau khi người dân ở đây đòi tăng quyền tự trị bất thành và tổ chức phong trào phản kháng vũ trang. Chính phủ Ukraine hai lần phát động chiến dịch quân sự quy mô lớn nhằm giành lại quyền kiểm soát Donbass nhưng đều không thành công. Giao tranh giữa quân chính phủ Ukraine với phe ly khai đã khiến hơn 14.000 người thiệt mạng.

Linh Đan

Mỹ tuyên bố trừng phạt, LHQ họp khẩn sau động thái đầy bất ngờ của Nga Mỹ tuyên bố trừng phạt, LHQ họp khẩn sau động thái đầy bất ngờ của Nga
Tổng thống Zelensky: Đường biên giới Ukraine vẫn nguyên vẹn sau tuyên bố của Nga Tổng thống Zelensky: Đường biên giới Ukraine vẫn nguyên vẹn sau tuyên bố của Nga
Nga điều quân đến đến vùng ly khai Ukraine làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Nga điều quân đến đến vùng ly khai Ukraine làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình

/ cand.com.vn