Mỹ tuyên bố trừng phạt, LHQ họp khẩn sau động thái đầy bất ngờ của Nga

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 21/2 (giờ địa phương) đã ký lệnh hành pháp nhằm trừng phạt Nga sau khi Tổng thống Vladimir Putin công nhận độc lập của hai khu vực nổi dậy ở miền Đông Ukraine, theo Reuters.

Mỹ tuyên bố trừng phạt, LHQ nhóm họp khẩn cấp sau động thái đầy bất ngờ của Nga  -0

Tổng thống Mỹ Joe Biden ký lệnh trừng phạt Nga. Ảnh Reuters.

Theo đó, lệnh hành pháp cấm tất cả các hoạt động đầu tư, thương mại và tài chính của công dân Mỹ đến, từ hoặc tại khu vực Cộng hòa Nhân dân Donetsk và Cộng hòa Nhân dân Luhansk” mới được ông Putin công nhận "độc lập".

Cộng hòa Nhân dân Donetsk (DPR) và Cộng hòa Nhân dân Lugansk (LPR) là hai nhà nước tự xưng do phe ly khai thân Nga lập ra ở vùng Donbass, Đông Ukraine, từ năm 2014, không lâu sau khi Nga sáp nhập bán đảo Crimea.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết “lệnh hành pháp này nhằm mục đích ngăn Nga có được lợi nhuận từ hành vi vi phạm luật pháp quốc tế này”. Ngoài ra, nó không nhắm vào người dân hay chính phủ Ukraine, đồng thời, cho phép các hoạt động nhân đạo và các hoạt động liên quan khác tiếp tục ở khu vực này.

Ngoại trưởng Mỹ cho biết thêm, Washington sẽ tiếp tục làm việc với Ukraine và các đồng minh khác để đưa ra các hành động sau khi ông Putin tuyên bố công nhận “độc lập” với các khu vực nổi dậy ở phía Đông Ukraine.

Mỹ tuyên bố trừng phạt, LHQ họp khẩn sau động thái đầy bất ngờ của Nga -0

Nga điều quân đến khu vực Đông Ukraine. Ảnh: Getty Images.

Nhà Trắng cho biết trong cuộc điện đàm với Tổng thống Ukraine Volodymr Zelenskiy, Tổng thống Biden lên án mạnh mẽ quyết định của Tổng thống Nga Putin. Mỹ cho rằng hành động của Nga là “sự vi phạm nghiêm trọng chủ tuyền và lãnh thổ của Ukraine”.

Ông Biden đã thảo luận với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz về các bước có thể tiến hành tiếp theo. Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cho biết sẽ nhóm họp khẩn cấp sau động thái của Nga.

Tiến Dũng

Tổng thống Zelensky: Đường biên giới Ukraine vẫn nguyên vẹn sau tuyên bố của Nga Tổng thống Zelensky: Đường biên giới Ukraine vẫn nguyên vẹn sau tuyên bố của Nga
Nga điều quân đến đến vùng ly khai Ukraine làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Nga điều quân đến đến vùng ly khai Ukraine làm nhiệm vụ gìn giữ hòa bình

/ cand.com.vn