Đối thoại Nga - NATO thất bại như đoán định

Các cuộc thảo luận giữa NATO và Nga diễn ra thẳng thắn nhưng bộc lộ những khác biệt cơ bản về quan điểm.

Hôm 12/1, sau cuộc hội đàm Hội đồng NATO - Nga kéo dài 4 giờ đồng hồ, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Alexander Grushko cho biết, khối quân sự NATO do Mỹ dẫn đầu đã quay lại chiến lược thời kỳ Chiến tranh Lạnh, đó là “ngăn chặn” đối với Nga và tìm kiếm “sự thống trị toàn diện”.

Ông Alexander Grushko tin rằng, hành vi của NATO đang tạo ra mối đe dọa "không thể chấp nhận được" đối với Nga.

Đối thoại Nga - NATO thất bại như đoán định - 1
Quan chức NATO - Nga tham gia đối thoái an ninh. (Ảnh: Reuters)

Thứ trưởng Alexander Grushko cũng yêu cầu khối này phải chịu trách nhiệm về việc chấm dứt mọi hợp tác với Nga trong các vấn đề an ninh chung quan trọng như cuộc chiến chống khủng bố, buôn bán ma túy và cướp biển.

Theo ông Alexander Grushko, Nga đã đề xuất các biện pháp giảm leo thang nhưng NATO vẫn phớt lờ. Ông Alexander Grushko cho rằng, điều này là không thể chấp nhận được, đồng thời nhấn mạnh nếu NATO kiên trì với chính sách ngăn chặn, răn đe và đe dọa, Moskva sẽ đáp trả một cách không khoan nhượng.

Trước đó, Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng, hai bên đã có “cuộc thảo luận thẳng thắn và cởi mở về nhiều vấn đề, tập trung vào căng thẳng trong và xung quanh Ukraine".

Theo Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg, các cuộc đàm phán giữa 30 thành viên NATO và Moskva là "không dễ dàng" và nguy cơ xung đột vũ trang ở châu Âu vẫn còn hiện hữu.

"Chúng tôi đã có một cuộc trao đổi rất thẳng thắn về tình hình trong và xung quanh Ukraine và những tác động đối với an ninh châu Âu. Có sự khác biệt đáng kể giữa các đồng minh NATO và Nga về những vấn đề này", ông Stoltenberg nói.

“Sự khác biệt của chúng ta sẽ không dễ dàng thu hẹp, nhưng đó là một dấu hiệu tích cực cho thấy tất cả các đồng minh NATO và Nga đã ngồi lại cùng một bàn và tham gia thảo luận các chủ đề thực chất”, ông Stoltenberg cho biết thêm.

Tuy nhiên, ông Stoltenberg bác yêu cầu của Nga trong việc mở rộng hơn nữa NATO, cho rằng “Nga không có quyền phủ quyết” đối với quá trình đó và “chỉ Ukraine và 30 thành viên NATO mới có thể quyết định khi nào Ukraine trở thành thành viên”. Trong các yêu cầu được Nga đưa ra, Matxcơva kiên quyết rằng Ukraine và Gruzia phải “không bao giờ” trở thành thành viên NATO.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ Wendy Sherman cho rằng, Nga không mang đến "điều gì mới" trong cuộc hội đàm với NATO về bế tắc liên quan đến Ukraine, nhưng quan trọng họ không bác bỏ ý tưởng về các cuộc thảo luận tiếp theo.

Hôm 10/1, Nga - Mỹ cũng đã tiến hành đối thoại về an ninh liên quan đến Ukraine song không mang lại kết quả thực chất, hội đàm kết thúc chóng vánh bởi những khác biệt khó thu hẹp giữa hai bên.

Căng thẳng Mỹ, NATO với Nga gia tăng gần đây liên quan đến Ukraine. Phương Tây cáo buộc Nga có thể đang chuẩn bị một cuộc tấn công vào Ukraine. Tuy nhiên, Moskva phủ nhận điều đó, cho rằng chính mối quan hệ ngày càng tăng của Ukraine với NATO đã khiến leo thang tình trạng bế tắc hiện nay.

/ vtc.vn