Đoàn xe cứu trợ lớn nhất đi vào Dải Gaza

Đoàn cứu trợ lớn nhất kể từ ngày 7/10 gồm hơn 30 xe tải chở đầy nhu yếu phẩm vừa vượt biên giới Ai Cập đi vào Dải Gaza, giúp xoa dịu phần nào cuộc khủng hoảng nhân đạo tồi tệ với người Palestine.

AP hôm nay (30/10) cho biết một đoàn xe cứu trợ gồm 33 xe tải chở theo nước sạch, thực phẩm và thuốc men ngay 29/10 đã tiến qua biên giới Ai Cập đi vào Dải Gaza, nơi chứng kiến cuộc khủng hoảng nhân đạo nghiêm trọng do xung đột giữa Israel và lực lượng Hamas của người Palestine.

Đoàn xe cứu trợ lớn nhất đi vào Dải Gaza -0
Xe tải chở hàng viện trợ quốc tế ở cửa khẩu Rafah giữa Ai Cập và Dải Gaza. Ảnh: Aljazeera

Đây là đoàn xe cứu trợ lớn nhất được phép vào Dải Gaza từ khi chiến sự nổ ra hôm 7/10. Tuy nhiên, các nhân viên cứu trợ quốc tế cảnh báo chừng đó hàng hóa là không thể đủ để phục vụ hàng trăm ngàn người Palestine đang sinh sống trong tình cảnh vô cùng khó khăn.

Dải Gaza đã bị quân đội Israel phong tỏa toàn diện. Israel những ngày qua tăng cường tập kích các mục tiêu Hamas bằng cả các đợt không kích và các đợt đột kích trên đường bộ. Tính đến ngày 30/10, hơn 8.000 người đã thiệt mạng ở Gaza, chủ yếu là dân thường.

Chỉ trong ngày 29/10, Israel tuyên bố tấn công hơn 450 mục tiêu Hamas và loại chục thành viên lực lượng này. Những tiếng nổ lớn vang lên không ngớt, trong khi những cột khói khổng lồ liên tục bốc lên từ các đô thị khắp Dải Gaza.

Liên Hợp Quốc gần đây liên tiếp kêu gọi ngừng bắn, cảnh báo tình hình tại các khu bệnh viện và trại tị nạn trong Dải Gaza ngày càng tồi tệ hơn. Cơ quan này cũng cho biết, không có nguồn nhiên liệu nào được đưa vào Dải Gaza qua cửa khẩu Rafah để duy trì các dịch vụ thiết yếu.

Trong diễn biến liên quan, Tổng thống Mỹ Joe Biden và người đồng cấp Ai Cập Abdel-Fattah El-Sisi ngày 29/10 đã điện đàm về tình hình Dải Gaza, nhất trí cần tăng cường viện trợ hơn nữa cho người dân Palestine theo các nguyên tắc rõ ràng, hiệu quả, có thể được xác nhận.

Hai ông cũng đề cập tới những triển vọng cùng hợp tác trong việc huy động nỗ lực của cộng đồng quốc tế nhằm hướng tới khôi phục tiến trình hòa bình Trung Đông giữa Israel-Palestine với mục tiêu thực hiện giải pháp hai nhà nước, nhưng chưa có biện pháp cụ thể nào được công bố.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/doan-xe-cuu-tro-lon-nhat-di-vao-dai-gaza-i712097/

Thái Hà / cand.com.vn